Cấm vận dầu mỏ: Iran trả đũa châu Âu

Thứ hai, 30/01/2012, 05:30
SaigonNews – Đóng cửa không bán hàng, không mua hàng nhập khẩu là những bước đi mới trong quá trình “biểu tình” của Iran đối với lệnh cấm vận dầu mỏ.
 
Các nhà lập pháp Iran đã hoàn tất một dự luật yêu cầu chính phủ ngăn chặn ngay lập tức việc xuất khẩu dầu thô sang châu Âu, phản ứng lại quyết định cấm vận dầu mỏ của khu vực này. Phó Chủ tịch của ủy ban năng lượng Nasser Soudani cho biết "Nếu EU không dỡ bỏ lệnh cấm vận dầu, chúng tôi sẽ không cung cấp cho họ dù chỉ là một giọt.”
 
Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Iran và đóng băng tài sản của ngân hàng Trung ương nước này vào thứ Hai.
 
Các nhà lãnh đạo Iran đã kêu gọi một lệnh cấm vận ngay lập tức với việc xuất khẩu tới các nước EU trước khi các hợp đồng chấm dứt vào tháng Bảy tới. Họ cho rằng 27 nước thành viên khu vực châu Âu chỉ mua 18% lượng dầu xuất khẩu và sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc cấm vận này chứ không phải nền kinh tế Iran. Bởi lẽ, khu vực châu Âu không thể tìm một nguồn năng lượng nào để thay thế và sẽ phải mua qua trung gian với giá cao hơn. Trung Quốc, khách hàng chủ chốt của quốc gia dầu mỏ cũng đã lên án động thái cấm vận này.
 
Ahmad Qalebani, Giám đốc Công ty dầu khí quốc gia Iran cho biết Liên minh châu Âu hoặc phải ký hợp đồng dầu dài hạn với Iran ngay bây giờ hoặc mất nguồn cung từ Iran mãi mãi.
 
"Một số công ty châu Âu vẫn muốn mua dầu của Iran", Qalebani trả lời hãng thông tấn ISNA. "Chúng tôi muốn những cuộc đàm phán minh bạch, họ sẽ phải chọn giữa việc ký hợp đồng dài hạn hoặc ngừng mua dầu từ Iran." Theo ông Qalebani nếu Quốc hội thông qua dự luật này, Hội đồng Giám sát có thể đưa nó thành luật. Tuy nhiên, mới đây nhất, Quốc hội Iran đã dời lại việc bỏ phiếu cho dự luật này để tham khảo ý kiến các chuyên gia trước khi có quyết định chính thức.
 
Ngày Chủ Nhật vừa qua, ông Qalebani dự báo giá dầu thô thế giới sẽ tăng lên 120-150 USD/thùng từ mức 99.56 USD/thùng (tính vào ngày thứ Sáu). Ông này cũng tuyên bố Iran sẽ tính đến việc đầu tư một dây chuyền tinh lọc dầu thay vì bán dầu thô ra thị trường thế giới như từ trước đến nay.
 
Ngoài ra, Iran có thể sẽ cấm nhập khẩu tất cả những sản phẩm từ châu Âu như một hành động trả đũa khu vực này. Nasser Soudani cho biết “Việc này buộc chính phủ Iran cấm nhập khẩu tất cả các loại hàng hóa từ EU để chống lại việc chúng tôi bị áp đặt lệnh cấm vận.”
 
KP (Theo FoxNews, AP, IANS)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn