Bảo vệ “linh hồn” thương hiệu

Chủ nhật, 29/01/2012, 07:28
SaigonNews – Phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa hiểu hết được giá trị của tên miền (domain) gắn với thương hiệu của chính mình. Thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng nếu DN không đăng ký được tên miền trùng với nhãn hiệu hoặc ngành nghề kinh doanh chính. Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn nếu quyền sở hữu tên miền đó lại nằm trong tay đối thủ cạnh tranh.

 

đăng ký sớm và mua 'bao vây' để tránh tên miền thương hiệu công
ty rơi vào các tay đầu cơ


Cùng với sự phát triển của internet, quảng cáo trực tuyến (marketing online) trở thành một kênh thông tin quan trọng để quảng bá về thương hiệu, hình ảnh, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng, mặt khác còn thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.

Nếu chỉ dẫn địa lý (GIS) là những đặc tính đặc trưng của sản phẩm gắn liền với vùng địa lý nào đó thì tên miền thương hiệu là sự nhận dạng của các DN trên internet. Việc đăng ký tên miền và ứng dụng các tiện ích của thương mại điện tử sẽ là một giải pháp thiết thực và hiệu quả giúp doanh nghiệp bảo hộ, phát triển thành công thương hiệu của mình trên Internet.
 

Để khỏi phải 'đau đầu', doanh nghiệp nên chọn đăng ký sớm và mua 'bao vây' để tránh tên miền thương hiệu công ty rơi vào các tay đầu cơ.

Khi đăng ký tên miền, doanh nghiệp cần lưu ý đăng ký tên miền thương hiệu  ‘.vn – tên miền quốc gia’ để được pháp luật Việt Nam bảo vệ, vừa thể hiện được nguồn gốc thương hiệu;  ‘.com - tên miền quốc tế’ dành cho những doanh nghiệp ‘đủ lớn’ có ý định khuếch trương ra sân chơi quốc tế.

Vấn đề là lựa chọn thời điểm đăng ký, nếu đăng ký sớm ngay từ lúc mới thành lập, doanh nghiệp chỉ phải trả một phí rất nhỏ và hàng năm trả phí duy trì. Trường hợp đợi đến lúc cần mới đăng ký thì khoản chi phí phải trả lúc này không hề nhỏ, vì lúc này có thể tên miền của bạn đã rơi vào tầm ngắm của giới đầu cơ, điển hình gần đây nhất là thương vụ mua lại tên miền ‘.com’ của Công ty an ninh mạng Bkav với giá 2,3 tỷ đồng, cái giá cao gấp nhiều lần nhưng theo Giám đốc Nguyễn Tử Quảng thì giá trên vẫn còn ‘lời’.

Bên cạnh những thiệt hại về tài chính, việc chậm trễ đăng ký tên miền thương hiệu còn gây ra nhiều hậu quả như tranh chấp, kiện tụng…trường hợp xấu hơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp nếu người đầu cơ ‘nổi giận’ khi trỏ đường dẫn  tên miền (link) vào những website có nội dung đồi trụy, phản động hoặc chạy thẳng vào website của đối thủ cạnh tranh.

Giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp đến thời điểm hiện nay vẫn là đăng ký sớm, chịu một khoản phí nhỏ, an tâm phát triển kinh doanh, tránh để xảy ra trường hợp ‘mất bò mới lo làm chuồng’ mà có rất nhiều doanh nghiệp ‘lớn’ đang mắc phải hiện nay.

Misa.

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích