Italia, Tây Ban Nha bị hạ 2 bậc xếp hạng tín dụng

Thứ bảy, 28/01/2012, 09:18
Fitch Ratings vừa hạ bậc tín dụng của Italia, Tây Ban Nha và 3 nước khu vực đồng euro (eurozone) khác, do sự thiếu linh hoạt trong việc huy động vốn.

Italia, nền kinh tế lớn thứ 3 eurozone, bị hạ 2 bậc xếp hạng, từ A+ xuống A-. Xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha cũng bị hạ 2 bậc, từ AA- xuống A.

Xếp hạng của Bỉ, Slovenia và Cyprus cũng bị hạ, trong khi của Ireland được duy trì. Bỉ bị hạ từ AA+ xuống AA, Cyprus từ BBB xuống BBB-. Slovenia bị hạ từ AA- xuống A. Trong khi xếp hạng nợ dài hạn của Ireland được giữ ở BBB+.

Tất cả các nước được loại bỏ khỏi diện xem xét xếp hạng tiêu cực, dù triển vọng xếp hạng vẫn ở mức tiêu cực, ám chỉ khả năng hạ xếp hạng trong vòng 2 năm tới.

Việc hạ xếp hạng, được Fitch cảnh báo 1 tháng trước, diễn ra khi đàm phán của Hy Lạp với các chủ nợ đang diễn ra và các nước eurozone nỗ lực ngăn khủng hoảng lây lan  nếu đàm phán thất bại. Trong khi lợi suất trái phiếu tại Italia, Tây Ban Nha giảm trong những tuần gần đây khi Ngân hàng Trung ương châu Âu bơm thanh khoản, các nước bị hạ xếp hạng hôm qua vẫn thiếu linh hoạt về tài chính, Fitch cho biết.

Theo Fitch, sự khác biệt về điều kiện tài chính, tiền tệ trong eurozone và triển vọng kinh tế trước mắt làm tăng mức độ tổn thương mà các nước này phải đối mặt trong trường hợp xuất hiện các cú sốc tài chính. Các nước này không có tích lũy dự trữ đồng euro đầy đủ theo quan điểm của Fitch.

Tuần trước, S&P cũng vừa hạ 2 bậc xếp hạng tín dụng của Italia xuống BBB+, đồng thời hạ xếp hạng của 8 nước eurozone khác bao gồm cả Pháp và Áo với lý do là sự yếu kém trong giải quyết khủng hoảng nợ của các lãnh đạo châu Âu.


Theo Gafin

Các tin cũ hơn