Thống đốc: Phải phân loại ngay các tổ chức tín dụng

Thứ bảy, 28/01/2012, 09:33
Dự báo trong 2012, việc mua bán, sáp nhập ngân hàng sẽ diễn ra sôi động. Chính phủ và NHNN sẽ không bao cấp toàn bộ cho việc cơ cấu lại TCTD.
 
Trả lời phỏng vấn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đưa ra một số khó khăn mà quá trình tái cơ cấu lại hệ thống TCTD phải đối mặt.

Đó là hiện nay nền kinh tế đang chịu áp lực bởi lạm phát cao và còn tồn tại những yếu tố có thể gây bất ổn vĩ mô như nợ công đã ở mức cao, thâm hụt ngân sách lớn, nguồn lực Chính phủ bị hạn chế.

Bên cạnh đó, vẫn chưa có hệ thống pháp lý hoàn chỉnh và đồng bộ trong việc tái cấu trúc ngành tài chính ngân hàng, mà đặc biệt là vấn đề phá sản, quyền sở hữu tài sản và những nghĩa vụ tài chính.

Ngoài những yếu tố trong nước, các ngân hàng Việt Nam cũng phải chịu áp lực từ diễn biến xấu của kinh tế thế giới. Các yếu tố này tác động vào tâm lý không ổn định của người dân, Thống đốc cho biết.

Trước mắt, theo Thống đốc Bình, để phục vị quá trình tái cấu trúc, việc cần làm ngay là đánh giá phân loại các TCTD thành ba loại: lành mạnh, thiếu thanh khoản tạm thời và yếu kém.

Các TCTD lành mạnh sẽ được tạo điều kiện phát triển về quy mô và năng lực cạnh tranh. Các TCTD yếu kém, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hệ thống được ưu tiên tái cơ cấu. Nếu TCTD yếu kém không thể phục hồi được thì phải được kiên quyết đưa ra khỏi thị trường một cách có trật tự.

Riêng các TCTD tạm thời thiếu thanh khoản sẽ được NHNN hỗ trợ để phục hồi, đồng thời phải chấn chỉnh, củng cố để hoạt động lành mạnh, an toàn hơn.

Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng cho biết, Chính phủ và NHNN sẽ không “bao cấp” toàn bộ cho việc cơ cấu lại TCTD. Tổn thất và chi phí trong quá trình xử lý yếu kém của hệ thống các TCTD cần có sự chia sẻ hợp lý giữa các bên gồm Nhà nước, chủ sở hữu, nhà đầu tư và người gửi tiền. Trong đó, chủ sở hữu ngân hàng phải chịu trách nhiệm đầu tiên và cuối cùng.


Chính phủ và NHNN cần tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp lý về hoạt động ngân hàng, bao gồm chuẩn mực an toàn và quản trị rủi ro, quy định về cấp tín dụng, quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, các quy định về cấp phép thành lập TCTD...

Việc tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng cũng được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của NHNN.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Theo PLTP
 

Các tin cũ hơn