Chọn vàng, chứng khoán hay USD?

Thứ bảy, 28/01/2012, 07:33
Từ những bất ổn lộ rõ ở thị trường tài chính, nhà đầu tư nên chọn kênh nào trong năm 2012? Hãy cùng các chuyên gia hàng đầu thế giới nhận định.

Vàng có hấp dẫn?

Việc giá vàng hạ tới 15% tính từ mức đỉnh hơn 1.900 USD/ounce vào tháng 9/2011 khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi về hồi kết của quá trình leo dốc của thị trường kim loại quý. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khẳng định, đó chỉ là xu hướng nhất thời và về dài hạn, quý kim sẽ vẫn là kênh đầu tư dễ sinh lời nhất cho các nhà đầu tư trong năm 2012.

Chiến lược gia trưởng về phân tích kỹ thuật của Công ty S&P Capital IQ, nhận định, vàng thậm chí có thể giảm về 1.300 USD/ounce trong nửa đầu năm 2012.

“Chúng tôi cho rằng, giá vàng tiếp tục chật vật trong 6 tháng đầu năm 2012 và có khả năng giảm về vùng 1.300 - 1.450 USD/ounce”, ông Mark Arbeter nhấn mạnh.

Vàng được dự báo sẽ vẫn hấp dẫn trong năm 2012. Tuy nhiên, các chuyên gia đều thống nhất quan điểm rằng, giá vàng chắc chắn sẽ lặp lại mức tăng giá hai con số trong năm 2012. Các tổ chức dự báo lớn như Morgan Stanley, TD Securities, Bank of America-Merrill Lynch và SEB Merchant Banking đều cho rằng giá vàng sẽ ở mức bình quân trên 2.000 USD vào năm tới, hoặc ít nhất là vài lần chạm mốc này bởi những yếu tố nền tảng cho sức mạnh của vàng vẫn tồn tại.

Ngân hàng Standard Chartered PLC của Anh đánh giá, sản lượng khai thác của 345 mỏ vàng trên toàn cầu cho biết trong 5 năm tới, sản lượng cung vàng toàn cầu chỉ tăng 3,6% trong khi cầu vàng lại tăng nhanh hơn.

Một nhân tố quan trọng nữa đẩy giá vàng tăng cao là các máy in tiền đang hoạt động hết công suất ở Mỹ và châu Âu với lượng tiền lạm phát lên tới hàng nghìn tỷ USD. Vì thế, Ngân hàng Standard Chartered PLC thậm chí còn dự báo giá vàng có thể đạt tới 5.000 USD/ounce trong tương lai gần.

Ngoài ra, lãi suất cơ bản của hầu hết các nền kinh tế đang có xu hướng tiếp tục giảm hoặc đã cận kề 0%, giúp chi phí nắm giữ vàng của giới đầu tư tại các nền kinh tế này trở nên không đáng kể.

Không chỉ vậy, cuộc khủng hoảng nợ châu Âu cũng khiến giới đầu tư lo ngại về việc nắm giữ tiền giấy, theo đó, thôi thúc họ tìm đến kênh đầu tư an toàn như vàng.

Chứng khoán "tắt ngóm"

Trái ngược với dự báo về thị trường vàng, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán, hàn thử biểu kinh tế thế giới, sẽ vẫn ở mức thấp và dao động theo chiều âm.

Các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho rằng, trong 3 - 6 tháng tới, các chỉ số Topix của thị trường chứng khoán Nhật, Stoxx Europe 600 của châu Âu và MSCI AC châu Á-Thái Bình Dương sẽ cùng giảm điểm.

Đặc biệt, thị trường chứng khoán Mỹ được dự báo sẽ tiếp tụ đỏ sàn trong phần lớn thời gian năm 2012.

Theo chuyên gia thuộc Goldman Sachs, hiện tại kinh tế Mỹ vẫn phục hồi yếu, do đó, triển vọng chứng khoán năm 2012 là rất ảm đạm.

Ông David Kostin, trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu tại Goldman Sach dự báo, trong năm 2012, chỉ số S&P 500 sẽ kết thúc năm chỉ ở mức 1.250 điểm, chỉ cao hơn 0,4% so với mức đóng cửa của chỉ số trong tuần gần cuối của năm 2011.

Chuyên gia này tính toán rằng, nếu đồng euro sụp đổ, giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ có thể sụt giảm khoảng 25%.

Cũng theo ông David, thị trường châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất, với mức dự báo giảm 16% trước khi phục hồi chậm chạp.

Euro, USD mất giá

Goldman Sachs dự báo, đường lối chính sách tiền tệ của các nước phát triển sẽ tiếp tục theo hướng lỏng lẻo như hiện nay trong hai năm tới và lạm phát tại các nền kinh tế này sẽ ở mức vừa phải.

Theo đó, đồng USD sẽ giảm giá so với đồng Peso của Mexico (còn 12,5 Peso/USD), đồng nhân dân tệ của Trung Quốc (còn 6,13 nhân dân tệ/USD) và đồng bảng Anh (còn 0,58 bảng/USD)…

Với đồng euro, do cuộc khủng hoảng nợ công tại Eurozone, đe dọa đẩy khu vực này nói riêng và châu Âu nói chung vào một cuộc suy thoái mới nên chắc chắn đồng tiền chung này sẽ có một năm đầy sóng gió, theo đó, giá trị của đồng euro sẽ trượt giảm đáng kể.
 

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích