Châu Á bắt đầu lo khủng hoảng lan rộng

Chủ nhật, 29/01/2012, 14:10
SaigonNews – Ba ông lớn của nền kinh tế châu Á đang lo ngại về một tương lai lan rộng của cuộc khủng hoảng.
Mối quan ngại về sự lan rộng ra thế giới của cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu đang làm các nhà làm luật quốc tế đau đầu. Cũng trong xu thế đó, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc đã bắt tay ngồi vào bàn đàm phán để tìm ra những phương thức ngăn chặn vết dầu loang này.
 
Những nỗ lực mới nhất của 3 nền kinh tế đã được chia sẻ tại Diễn đàn kinh tế thế giới ngày hôm qua. Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã chủ trì buổi họp này, ngay sau khi bà Christine Lagarde, Giám đốc IMF cảnh báo cuộc khủng hoảng sẽ lan rộng ra một phạm vi lớn hơn.
 
“Nhật Bản đang làm việc với Hàn Quốc và Ấn Độ để giảm thiểu khả năng lan tới châu Á của cuộc khủng hoảng.” Ông này cho biết thông qua cầu truyền hình từ Tokyo đến Davos tối qua.
 
Tin rằng cuộc khủng hoảng từ châu Âu “là nguồn cơn chính” gây nên khủng hoảng mới cho kinh tế thế giới, ông phát biểu. “Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ các nước khu vực châu Âu càng nhiều càng tốt.”
 
Ngoài ra ông cũng cảnh báo châu Âu sẽ phải đối mặt với khó khăn kéo dài để giành lại mức tín nhiệm của thị trường. Nhật Bản đã từng mất tín nhiệm vàng AAA vào năm 2001 và đến nay vẫn chưa lấy lại được.
 
Trong một phiên họp khác ngày hôm qua, bà Christine Lagarde đã nêu “Không ai đứng ngoài cuộc khủng hoảng hiện nay. Đó là một hiệu ứng domino và mọi người đều phải góp tay ngăn chặn.”
 
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng đã có một lời cảnh báo cho sự lan rộng khủng hoảng này. Thế nhưng ông cũng cho biết, những hy vọng từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn rất lớn.
 
Giáo sư Kishore Mahbubani thuộc đại học NUS của nước này nhấn mạnh tầm quan trọng của 2 nền kinh tế đông dân nhất thế giới. “Mặc dù bất bình đẳng thế giới có đang gia tăng, an ninh lương thực bị đe dọa. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đóng góp rất lớn cho việc xóa đi đói nghèo.”
 
KP (Theo PTI)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn