Từ sai phạm đến bị rút giấy phép của 'trùm' đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

Thứ ba, 25/04/2017, 10:06
Thông tin rút giấy phép Thiên Ngọc Minh Uy sẽ được cơ quan chức năng công bố. Trước đó, quá trình thanh tra đơn vị này kéo dài gần một năm, phát hiện nhiều sai phạm.

Sáng 25/4, thông tin rút giấy phép kinh doanh theo hình thức đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy được phát đi. Theo đó, nhiều khả năng, các thông tin cụ thể về việc rút phép đơn vị đa cấp này sẽ được Bộ Công Thương công bố chính thức cùng ngày 25/4.

Sau hơn một năm thanh tra nhiều đợt dai dẳng cùng hàng dài đơn thư khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp, cuối cùng, doanh nghiệp nhiều tai tiếng này đã bị yêu cầu ngừng hoạt động, kèm theo loạt sai phạm liên tục được cơ quan chức năng điểm tên.

Từ chậm kết quả thanh tra

Tháng 3/2016, Thiên Ngọc Minh Uy là cái tên gây nhiều chú ý trong dư luận, buộc cấp có thẩm quyền phải đưa doanh nghiệp này vào danh sách 7 công ty kinh doanh đa cấp cần phải thanh tra. Tuy nhiên, ngày công bố kết quả thanh tra sau đó liên tiếp bị trì hoãn.

Ngày 14/4, thông tin về việc đã có kết quả thanh tra Thiên Ngọc Minh Uy được cho là đã có, trong đó doanh nghiệp gần như không có sai phạm nào đáng kể.

Thiên Ngọc Minh Uy là doanh nghiệp đa cấp bị xủ phạt nhiều nhất trong năm 2016. Đồ họa: Hiếu Công.

Tuy nhiên, ngày 18/4, trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay đó chỉ là tài liệu doanh nghiệp cung cấp cho đoàn. Ông khẳng định kết quả cuối cùng sẽ do Bộ Công Thương duyệt. Mục tiêu nửa cuối tháng 5/2016 sẽ hoàn tất và công bố.

Trong một diễn biến khác, ngày 6/5/2016, tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh lại khẳng định kết luận cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 6 cùng năm. Trong suốt tháng 6 năm trước, động thái chính thức về công bố kết quả thanh tra 7 doanh nghiệp nêu trên vẫn chưa có.

Đầu tháng 7/2016, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, thông tin cơ quan này đã hoàn tất kết luận thanh tra 7 công ty đa cấp trình lãnh đạo Bộ Công Thương, để công bố trong vòng 2 tuần sau đó.

Đến ngày 11/7/2016, Bộ Công Thương mới chính thức ra thông báo. Tuy nhiên, kết quả thanh tra vẫn vắng bóng hai cái tên là Thiên Ngọc Minh Uy và Amway.

... đến lộ hàng loạt sai phạm

Thời điểm đầu năm 2017, liên tiếp các sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy được Bộ Công Thương chỉ rõ.

Cụ thể, tháng 1, kết quả thanh tra hai "ông lớn" đa cấp là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy đã có.

Kết quả thanh tra cho thấy Thiên Ngọc Minh Uy có hàng loạt vi phạm và có dấu hiệu vi phạm như: Một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của công ty có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Trụ sở Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội vẫn hoạt động sáng 25/4. Ảnh: Duy Hiếu.

Một số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định.

Công ty cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động.

Ngoài ra còn nhiều sai phạm khác liên quan đến sản phẩm kinh doanh hay giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Theo Cục quản lý cạnh tranh, Thiên Ngọc Minh Uy là công ty bán hàng đa cấp bị xử phạt nhiều nhất năm 2016. Địa bàn hoạt động bị thu hẹp tại 23 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp cùng đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã thực hiện 80 lượt vi phạm đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42 và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng.

Gần đây nhất, cơ quan quản lý công khai danh tính các đại lý của Thiên Ngọc Minh Uy còn được phép hoạt động. Tuy nhiên, sau đó vài ngày, thông tin từ cơ quan quản lý cho hay sẽ rút giấy phép hoạt động của chính đơn vị này.

Tối 24/4, nguồn tin riêng của Zing.vncho biết Bộ Công Thương đang xem xét thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. Quyết định về việc rút phép công ty này sẽ được chính thức công bố vào sáng 25/4.

Một lãnh đạo ngành Công Thương giấu tên cũng tiết lộ quyết định "khai tử" Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy sẽ sớm được công bố chính thức.

Thiên Ngọc Minh Uy được cho là công ty đa cấp quy mô lớn trong hệ thống doanh nghiệp đa cấp. Năm 2016, đơn vị này cũng là "quán quân" bị phạt nhiều nhất với mức phạt lên đến hơn 1,56 tỷ đồng.

Trước đó,  Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ Công ty Thiên Ngọc Minh Uy cho các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý đối với những vi phạm trong thời gian vừa qua. Kết luận kiểm tra đối với doanh nghiệp trước đó cho biết có 7 điểm vi phạm chính bị phát hiện tại công ty đa cấp này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn