Hy Lạp tiếp tục thắt lưng buộc bụng

Thứ ba, 14/02/2012, 11:05
Các nhà lãnh đạo Hy Lạp đã thông qua những biện pháp thắt lưng buộc bụng mạnh mẽ hơn bất chấp đụng độ trên đường phố giữa cảnh sát và người biểu tình.



 

Soros cảnh báo Angela Merkel

Tỷ phú Mỹ George Soros đã cảnh báo Thủ tướng Đức Chancellor Angela Merkel trong một cuộc phỏng vấn, rằng chính sách của bà có thể dẫn đến sự lặp lại của một cuộc Đại suy thoái.

Soros chống lại việc giải quyết khủng hoảng với cắt giảm chi tiêu, thay vì đôn đốc việc bơm thêm vào các quỹ. "Nếu không, chúng tôi sẽ lặp lại những sai lầm như Mỹ rơi vào cuộc Đại suy thoái năm 1929. Đó là những gì Angela Merkel không hiểu," ông nói.

Soros cũng nói với Der Spiegel, trong bài phát biểu được xuất bản bằng tiếng Đức trên trang web của tạp chí, rằng ông nghĩ rằng châu Âu có thể giải quyết cuộc khủng hoảng mà không cần sự giúp đỡ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Ngoài ra, theo ông sẽ là sai lầm nếu cung cấp cho Hy Lạp một gói cứu trợ gắn với lãi suất cao.

"Đó là lý do tại sao đến hôm nay vẫn không thể cứu được đất nước này, và điều tương tự có thể sẽ xảy ra với Italy nếu chúng ta tiếp tục áp dụng sách lược lãi suất khắc nghiệt đó", Soros nói.

Hy Lạp thông qua thắt lựng buộc bụng trong bối cảnh bạo loạn

Các nhà lãnh đạo Hy Lạp đã thông qua những biện pháp thắt lưng buộc bụng mạnh mẽ bất chấp đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra 1 ngày trước đó, khiến hàng chục người bị thương và một tòa nhà ở Athens bốc cháy.

Được biết các biện pháp ngân sách nghiêm ngặt này là theo yêu cầu từ chủ nợ quốc tế của Hy Lạp khi quyết định cho một quỹ giải cứu trị giá hàng tỷ đô la.

Quảng trường Syntagma đã trở thành trung tâm của sự tức giận, nhân viên cấp cứu đã phải bất chấp đất đá và hơi cay khắp nơi để sơ tán những người bị thương. Trong khi các cửa hàng gần đó bị đốt cháy, xe chữa cháy ban đầu không thể can thiệp bởi vì quy mô của cuộc biểu tình và sự hỗn loạn tràn ngập các đường phố xung quanh Quốc hội. Bộ Y tế nước này cho biết có khoảng 54 người bị thương trong sự kiện trong ngày.

Phía cảnh sát cho hay, ước tính có khoảng 80.000 người biểu tình tụ tập tại Athens. Trong khi đó,  khoảng 20.000 người cũng đã xuống đường tại thành phố lớn thứ hai Thessaloniki.
 
Kinh tế Nhật Bản sụt giảm 2.3%

Kinh tế Nhật Bản sụt giảm 2,3% trong quý 4 năm 2011, nguyên nhân là xuất khẩu trì trệ do nhu cầu ở nước ngoài yếu, giá đồng yên cao và lũ lụt ở Thái Lan.

Sự sụt giảm nhiều hơn so với dự báo 1,6% của các nhà kinh tế khảo sát của DowJones Newswires và tương phản với tăng trưởng năm là 5,6% cho giai đoạn quý 3.

Văn phòng Nội Các chính phủ nước này cho biết, năm 2011, nền kinh tế đạt tăng trưởng 0,9%, sau khi mở rộng 4,4% trong năm 2010. Tiêu thụ, sản xuất và các hoạt động của doanh nghiệp đã có phần chậm lại do đợt động đất và sóng thần vừa qua.

Nhân viên RBS bị bắt vì gian lận thuế

Cơ quan thuế của Anh cho biết  bốn thành viên đang làm việc và một cựu nhân viên tại Ngân hàng Hoàng gia Scotland đã bị bắt trong một cuộc điều tra và bị cáo buộc tội gian lận thuế.

Theo HM Revenue and Cục Hải quan thì  năm kẻ tình nghi đã bị bắt giữ tại nhà của họ ở London và miền Nam nước Anh hôm thứ Tư. Không ai trong số những người bị bắt được công bố danh tính.

Nhà chức trách còn cho biết thêm là họ sẽ tiếp tục tiến hành điều tra các vấn đề tài chính cá nhân của những  nghi phạm và các bên không liên quan đến công việc của ngân hàng.
 
Boeing nhận thấy lượng hành khách toàn cầu sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay

Tập đoàn Boeing dự đoán lượng hành khách toàn cầu sẽ  tăng trưởng 5% vào năm 2012, giúp kinh tế của khu vực châu Á-Pacfic tăng trưởng mạnh mẽ, Randy Tinseth, Phó chủ tịch tiếp thị cho các máy bay thương mại Boeing cho biết.

"Tôi nghĩ rằng mọi con mắt đều đang đổ dồn về châu Âu, đặc biệt là hướng giải quyét vấn đề nợ công của khu vực. Tuy nhiên lưu lượng hành khách đã được phục hồi, năm qua nó đã tăng trưởng khoảng 6%, nên chúng tôi hy vọng nó sẽ đạt được 5% trong năm nay”, ông nói.

Ông cũng cho biết, một vấn đề được tìm thấy trên thân máy bay 787 Dreamliner của hãng có thể được khắc phục trong thời gian sớm nhất và nhấn mạnh rằng nó không nên đặt ra khi đề cập đến vấn đề an toàn.

Murdoch tới Anh để đối phó với cuộc bê bối.

Rupert Murdoch sẽ bay tới Anh trong tuần này để đối phó với một cuộc khủng hoảng leo thang mới trong đế chế truyền thông của mình sau khi năm nhân viên của tờ báo The Sun đã bị bắt về tội tham nhũng.

Một nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết, ông sẽ gặp gỡ với các nhà báo ở The Sun để trấn an họ về tương lai của tờ báo này.

Vụ bê bối cũng đã nêu ra câu hỏi về ảnh hưởng của đế chế Murdoch đối với chính trị và cảnh sát?

Nga Nguyễn
(tổng hợp)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích