Giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng nhóm TCTD

Thứ ba, 14/02/2012, 00:13
Ngày 13/2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2012.

 
Hôm nay, NHNN đã chính thức giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng nhóm ngân hàng.
 

Theo chỉ thị, các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa phối hợp với các chính sách tài khóa nhằm ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo khả năng thanh khoản của các TCTD; kiểm soát tốc độ tăng tổn phương tiện thanh toán khoảng 14-16% và tín dụng khoảng 15-17%. Giảm mặt bằng lãi suất ở mức hợp lý phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá linh hoạt phù hợp với các diễn biến thị trường và cung - cầu ngoại tệ. 

NHNN giao chỉ tiêu tín tăng trưởng tín dụng cho 4 nhóm TCTD: nhóm 1 tăng trưởng tối đa 17%, nhóm 2 tăng trưởng tối đa 15%. Nhóm 3 tăng trưởng tối đa 8% và nhóm 4 không được tăng trưởng tín dụng. Sau 6 tháng thực hiện, NHNN sẽ xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các TCTD cho phù hợp với diễn biến tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng, đảm bảo đạt được mục tiêu chính sách tiền tệ.
 
Tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu tín dụng ưu tiên, tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích so với tổng dư nợ cho vay không quá 16% trong suốt cả năm 2012.
 
Tăng cường quản lý thị trường ngoại hối, xây dựng và triển khai Đề án bình ổn thị trường vàng thông qua sử dụng nguồn lực trong nước.
  
Các TCTD bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và thực hiện kế hoạch tăng trưởng tín dụng, giao kế hoạch tốc độ tăng trưởng tín dụng từng quý và cả năm cho các chi nhánh (Sở giao dịch). Kiểm soát tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ phù hợp với khả năng huy động vốn và chủ trương hạn chế đô la hóa trong nền kinh tế.
 
Trường hợp TCTD có mức tăng trưởng tín dụng và/hoặc tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích vượt mức quy định, NHNN sẽ áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam.
 
Các TCTD cũng phải thực hiện niêm yết công khai lãi suất huy động, cho vay phù hợp với quy định pháp luật. Cơ cấu lại tài sản nợ và tài sản có, nâng cao quản trị doanh nghiệp. Cung cấp đầy đủ, kịp thời , chính xác thông tin hoạt động cho NHNN.

Misa

(tổng hợp)

Các tin cũ hơn