Đức thực sự "nổi nóng" với Hy Lạp

Thứ hai, 13/02/2012, 23:30
SaigonNews - Có vẻ như người Đức đã hết kiên nhẫn để tiếp tục ném tiền vào “chiếc hố không đáy” Hy Lạp, và ngay cả sự thông cảm họ cũng không còn khi người Hy Lạp liên tục hô những khẩu hiệu chống Đức ở Athens.


Người biểu tình đốt cờ Đức tại Hy Lạp

Cho dù gói cứu trợ mới 130 tỷ euro chính thức được thông qua, Berlin cho hay, đây không phải là nghĩa vụ của bất cứ bên nào đối với Hy Lạp. Những suy nghĩ về một Hy Lạp “không nên được cứu” đang nhen nhóm.
 
Bộ trường Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cảnh báo “Những lời hứa của Hy Lạp không còn đủ cho chúng tôi nữa”. Còn Bộ trưởng Kinh tế Philipp Roesler cho rằng giờ đây nước Đức đã quá mệt mỏi đến nỗi không muốn đe dọa về một ngày X (ngày Hy Lạp bị trục xuất khỏi eurozone).
 
Trang nhất của tờ Sueddeutsche Zeitung in đậm “Berlin khuyến cáo Hy Lạp về sự hỗ trợ sau cùng”. Còn tờ Die Welt cho biết “Schaeuble cảnh báo Athens: không tiết kiệm, không có tiền.” Báo giới cũng rất phẫn nộ với việc các chính trị gia Hy Lạp đổ lỗi cho bà Angela Merkel gây ra cuộc khủng hoảng cũng như việc người biểu tình đốt cờ Đức trên phố và hô vang khẩu hiệu chống Đức Quốc xã. Tờ Bild nhận xét “Hy Lạp và các nước nhận viện trợ khác lẽ ra nên đặt hoa trước đại sứ quán Đức để tỏ lòng biết ơn việc Đức đóng góp lớn nhất cho các gói cứu giúp.”
 
Quốc hội Đức cũng cho biết việc Hy Lạp cắt giảm 22% lương tối thiểu cũng rất bất khả thi và “không ai tin được Hy Lạp có thể làm được việc đó.”
 
“Ngay cả những lời hứa hẹn đáng tin cậy nhất cũng không đi tới đâu nếu chính phủ Hy Lạp điều hành không hiệu quả. Không may là cho đến nay chúng tôi vẫn không có chút tin tưởng nào rằng Athens sẽ nghiêm túc thực hiện cam kết.” Hans Michelbach, một nghị sĩ trong Ủy ban Ngân sách thuộc Bundestag (Hạ viện) cho biết.
 
Trong một khảo sát gần đây, 2/3 người dân Đức cũng không tin tưởng rằng Hy Lạp sẽ nghiêm túc thắt lưng buộc bụng.
 
Ông Erik Nielsen, giám đốc tài chính toàn cầu của UniCredit cho biết công chúng Đức đang rất nhạy cảm khi tiền thuế của họ bị đem ra “bỏ vào hố sâu Hy Lạp". Christian von Stetten của đảng CDU cho biết "Việc Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng euro không phải là thảm họa gì đối với thế giới cả."
 
KP (Theo Reutes)

Các tin cũ hơn