|
Tình trạng ùn ứ nghiêm trọng ở BOT Sông Phan |
Sáng 13.1, hàng trăm phương tiện đã tập trung phản đối tại Trạm thu phí Sông Phan (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), khiến giao thông ùn ứ trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Hàm Minh, Hàm Cường (H.Hàm Thuận Nam).
|
Hỗn loạn ở BOT Sông Phan sáng 13.1 |
Khoảng 9 giờ 40 ngày 13.1, trước tình trạng ùn ứ càng lúc càng nghiêm trọng, BOT Sông Phan đã phải xả trạm.
Ghi nhận ban đầu tại BOT Sông Phan, một số người dân địa phương cho biết khi nghe tin Bộ GTVT đồng ý chủ trương giảm 50% giá vé qua trạm, họ vẫn không đồng tình. Người dân địa phương yêu cầu miễn phí hoàn toàn vì họ không lưu thông qua cầu Đồng Nai, địa phận tỉnh Đồng Nai, trên Quốc lộ 1.
Trước đó, chiều 10.1, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở GTVT và UBND H.Hàm Thuận Nam khẩn trương lên danh sách các phương tiện của người dân gần trạm thu phí BOT Sông Phan để trình Tổng cục đường bộ VN và chủ đầu tư phê duyệt giảm giá vé.
BOT Sông Phan xả trạm trong sáng 13.1 |
Ngày 9.1 Tổng cục đường bộ VN đã trình phương án giảm giá cho phương tiện gần trạm BOT Sông Phan và được Bộ GTVT có văn bản đồng ý.
Theo công văn (số 281) của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký ngày 9.1, thì các chủ sở hữu xe ô tô có hộ khẩu ghi đúng trên đăng ký ở xã Hàm Minh và Hàm Cường (bao gồm cả các hộ của thị trấn Thuận Nam ở cách trạm không quá 5 km) sẽ được giảm giá vé là 50%.
Đối với loại ôtô kinh doanh có trụ sở tại hai xã Hàm Minh và Hàm Cường thì được giảm 40%. Riêng xe buýt được giảm 100%.
Theo một lãnh đạo Sở GTVT Bình Thuận, ban đầu chủ đầu tư chỉ đồng ý theo phương án giảm 50% cho xe không kinh doanh và 25% cho xe kinh doanh. Nhưng sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị “giảm đến mức thấp nhất có thể”.
Đây là phương án để đảm bảo phương án tài chính của nhà đầu tư thu phí trong vòng không quá 25 năm.
Trạm thu phí BOT Sông Phan do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư, thu phí cho dự án nâng cấp và mở rộng QL1 đoạn Đồng Nai - Bình Thuận.
Theo Thanh Niên