Giá lúa lên nhờ xuất đi Trung Quốc

Thứ tư, 29/02/2012, 13:40
Mấy ngày qua, giá lúa tại một số tỉnh như Đồng Tháp, An Giang đã tăng lên khoảng 1.000 đồng/kg nhờ thương lái mua xuất đi Trung Quốc và một phần do hiệu ứng từ thông tin mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA)

Theo ông Trần Bảo Toàn, phụ trách ngành hàng gạo của Công ty Đồng Lợi, cho biết trên địa bàn Sa Đéc, Đồng Tháp, mỗi ngày có 6-7 tàu (loại 2.000 tấn) mua lúa của dân đưa ra cảng Hải Phòng rồi vận chuyển bằng xe bán cho Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Ông Toàn cho biết, hiện Đồng Tháp, An Giang là hai tỉnh có thương lái mua lúa của người dân để xuất đi Trung Quốc nhiều nhất. Lúa bán cho Trung Quốc chủ yếu là loại cấp thấp như IR 50404 và bán qua đường tiểu ngạch là chính.

“Trước đây, giá lúa ở mức hơn 4.000 đồng nhưng nay do thương lái mua để xuất đi Trung Quốc với số lượng khá lớn nên giá lúa cấp thấp hiện lên mức 5.000 đồng/kg. Mức này một phần do phía Trung Quốc mua nhiều, phần khác do có thông tin mua lúa gạo dự trữ của VFA”, ông Toàn cho hay.

Kể từ trước Tết Nguyên đán, giá lúa tại ĐBSCL liên tục giảm vì Việt Nam không ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu. Chính vì không bán được lúa cho các công ty trong nước nên nhiều thương lái chủ động tìm khách hàng từ Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2011 Việt Nam xuất sang Trung Quốc gần 310.000 tấn, thu về hơn 161 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 148% về lượng và tăng 194% về kim ngạch. Năm 2011, Trung Quốc đứng vị trí thứ 8 về nhập khẩu gạo Việt Nam.

Năm 2012, để  thúc đẩy thị trường Trung Quốc, VFA đã thành lập câu lạc bộ kinh doanh gạo Việt Nam - Trung Quốc. Mục đích, tâp hợp những doanh nghiệp đang có quan hệ mua bán gạo với nhau để tăng lượng gạo bán vào thị trường đông dân nhất thế giới nhằm tránh quá phụ thuộc vào những thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia.


Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn