Tăng trưởng tín dụng NH niêm yết: Nhiều khả quan!

Thứ năm, 01/03/2012, 14:19
Các ngân hàng có thể rơi vào nhóm 3, 4 đang chịu áp lực rất lớn trước những thông tin về phân nhóm tăng trưởng tín dụng trong những ngày gần đây. Trong khi đó, hàng loạt các ngân hàng niêm yết nhận được tín hiệu sáng sủa từ thông báo xếp vào nhóm 1, 2 của NHNN.

Nhóm NH niêm yết có mức tăng trưởng tín dụng năm 2012 khả quan


Thông tin trái chiều

Làn sóng tin đồn về các tổ chức tín dụng có thể bị xếp vào nhóm 3, nhóm 4 ngày càng lan rộng và mạnh mẽ hơn, khi mà các ngân hàng thuộc nhóm 1 và 2 thi nhau đăng tải thông tin công văn xếp hạng tăng trưởng tín dụng của NHNN. Có thể thấy, việc phân nhóm ngân hàng để có các giải pháp quản lý phù hợp là việc làm đúng đắn nhưng cách thực hiện chủ trương này của NHNN lại gây không ít phiền toái cho các ngân hàng thương mại cũng như người gửi tiền khi không công khai tiêu chí lẫn danh sách phân nhóm. Điều này dẫn đến sự đồn đoán, tâm lý nghi ngại và là điều kiện hết sức thuận lợi để một số các ngân hàng thuộc nhóm “trên” sử dụng các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh nhằm lôi kéo khách hàng từ các ngân hàng được cho là ở nhóm “dưới”.

Tuy vậy, theo nhận định của một số các chuyên gia và ngay từ các quan chức NHNN , việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng sẽ được thực hiện hết sức cẩn trọng, theo lộ trình đã được hoạch định từ trước để có thể đảm bảo an toàn thanh khoản cho cả hệ thống ngân hàng thương mại và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền. Được biết, NHNN đã có kế hoạch phân công các ngân hàng thương mại có quy mô lớn chịu trách nhiệm hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thuộc nhóm “dưới” trong trường hợp có khó khăn về thanh khoản.

Ngân hàng niêm yết: Vị thế vững chắc

Hầu hết các ngân hàng niêm yết, với các hoạt động theo chuẩn mực mà luật pháp quy định đối với công ty niêm yết, đều đã công bố thông tin được xếp vào nhóm 1 và 2 sau khi nhận được văn bản từ NHNN. Thông tin trên không chỉ làm khách hàng an lòng mà còn giúp các cổ đông, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu những ngân hàng này yên tâm hơn. Từ kết quả những phiên gần đây, có thể thấy cổ phiếu ngân hàng đang được giao dịch mạnh mẽ và tăng vọt so với trước đó.

Thông tin từ một cán bộ quản lý cấp cao tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết ACB đã nhận được văn bản từ NHNN, trong đó ACB được xếp vào nhóm 1. Được biết, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 17%, dư nợ giải ngân thêm của ACB ra thị trường trong năm 2012 ở khoảng 17.000 – 18.000 tỷ Đồng. Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân Đội (MB) cho biết cũng được thông báo mức tăng trưởng tín dụng là 17% trong năm nay.

Như vậy, theo thống kê, gần như tất cả các ngân hàng thương mại có cổ phiếu đã niêm yết trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội tính đến thời điểm hiện nay đều được NHNN xếp vào nhóm 1 và 2 (Vietinbank, Vietcombank, Eximbank, Sacombank, ACB, MB, Navibank, SHB).

PV (TH)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn