Hai bộ họp bàn với DN về giá xăng dầu

Thứ ba, 06/03/2012, 09:11
Trong tháng 3 Bộ Công Thương và Tài chính sẽ họp và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp đầu mối về giá xăng dầu.


Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, theo phản ánh của các doanh nghiệp đầu mối hiện giá xăng dầu cơ sở đang cao hơn giá bán lẻ trong nước, so với giá bán xăng dầu với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì VN vẫn thấp hơn nhiều.

Theo ông Võ Văn Quyền, giá xăng RON 92 tại thị trường Trung Quốc là 26.288 đồng/lít, Campuchia là 25.830 đồng/lít, trong khi ở VN ở mức 20.800 đồng, tương tựa đối với mặt hàng dầu, Lào ở mức 24.700 đồng/lít, Campuchia 26.400 đồng/lít.

Bên cạnh đó theo phản ánh của doanh nghiệp đầu mối thì giá cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành. "Vì mục tiêu kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nên liên bộ Tài chính-Công Thương sẽ xử lý sớm vấn đề giá xăng dầu để đảm bảo nguyên tắc vận hành theo thị trường nhưng vẫn ổn định kinh tế vĩ mô và giảm lạm phát". Ông Quyền nhấn mạnh.


Đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết, trong tháng 3 Bộ Công Thương và Tài chính sẽ họp và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp đầu mối. Câu chuyện giá, phí chủ trì là Bộ Tài chính và biện pháp tăng giá, giảm thuế, giảm phí chỉ là một trong các biện pháp ngắn hạn, còn lâu dài phải tiến tới việc vận hành theo cơ chế thị trường. Hai bộ cũng sẽ  kiến nghị sửa đổi Nghị định 84/CP về quản lý kinh doanh xăng dầu, nhất là vấn đề thuế, phí hoa hồng,...

Trước thông tin giá xăng dầu thế giới tăng và sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong nước, ông Quyền thừa nhận bắt đầu có hiện tượng một số cửa hàng tại một địa phương như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng,...xin phép tạm dừng hoặc tiết giảm sản lượng bán xăng dầu.

Tuy nhiên, ông Quyền khẳng định sẽ không để tái diễn tình trạng đứt nguồn cung như thời điểm tháng 4,5 năm 2011. "Bộ Công Thương thường xuyên giám sát vấn đề đảm bảo cung-cầu để đảm bảo không bị đứt nguồn, các doanh nghiệp đầu mối vẫn đảm bảo dự trữ trong 30 ngày nhưng nếu kéo dài sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp". Ông Quyền nói.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, động thái đưa thuế suất nhập khẩu xăng dầu về 0% của Bộ Tài chính vẫn không tác động nhiều so xu hướng tăng mạnh của giá xăng dầu thế giới. Thậm chí nhiều chuyên gia lo ngại giá xăng dầu có thể sẽ được điều chỉnh tăng khi thuế đã giảm kịch trần và quỹ bình ổn thì gần hết. Trong khi đó, thị trường xăng dầu thế giới hơn một tuần qua liên tiếp xác lập kỉ lục mới, hiện giá xăng RON 92 thành phẩm trong 30 ngày qua đã tăng lên xấp xỉ 128 USD/thùng, dầu diesel thành phẩm cũng tăng lên gần 138 USD/thùng.
 

Theo VEF

Các tin cũ hơn