Tòa án Mỹ mở đường cho vụ vỡ nợ cấp địa phương lớn nhất lịch sử

Thứ ba, 06/03/2012, 10:08
Đơn tuyên bố vỡ nợ của hạt Jefferson, bang Alabama của Mỹ vừa được Tòa án phá sản liên bang chấp nhận.


 

Thẩm phán Tòa án liên bang, ông Thomas Bennett ngày 4/3 đã ra phán quyết, hạt Jefferson, bang Alabama có thể tuyên bố vỡ nợ 4,23 tỷ USD. Phán quyết này được cho là sẽ mở đường cho vụ vỡ nợ cấp địa phương lớn nhất trong lịch sử của Mỹ mặc dù trước đó có ý kiến cho rằng, khoản nợ của chính quyền Jefferson không hợp lệ.

Các chủ nợ như JPMorgan Chase cho rằng, tuyên bố vỡ nợ của hạt Jefferson không hợp lệ bởi chính quyền này không có nợ trái phiếu như luật quy định. Cũng như hầu hết các bang khác ở Alabama, Jefferson chỉ có các giấy tờ bảo lãnh, một dạng giấy tờ phổ biến từ những năm 1930.

Hiện chưa rõ, liệu phán quyết của thẩm phán Bennett có khích lệ đàm phán giữa chính quyền bang và các chủ nợ không. Chủ tịch Ủy ban hạt Jefferson cho biết, hai bên sẽ có mặt tại phiên điều trần trước tòa vào tháng 4 tới để nói về các khoản nợ.

Ngày 9/11 năm ngoái, Jefferson thành phố lớn nhất bang Alabama đã đệ đơn phá sản lên tòa án. Giới chức hạt cho biết, khoản nợ mà họ không thể chi trả được chủ yếu là các khoản đầu tư vào hệ thống cấp thoát nước và tình trạng tham nhũng.

Jefferson là hạt đông dân nhất bang Alabama với khoảng 660.000 dân với thu nhập bình quân đầu người khoảng 20.892 USD/năm. Hạt này đã mất khả năng thanh toán ở một số lĩnh vực, và đã đấu tranh để tránh phải nộp đơn phá sản trong suốt hơn 2 năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do không thể chi trả khoản nợ 3,1 tỷ USD đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước, hạt này buộc tuyên bố vỡ nợ tổng cộng gần 4,23 tỷ USD.

Theo DVT

Các tin cũ hơn