"Mổ xẻ" phí trên đường cao tốc Trung Lương

Thứ ba, 20/03/2012, 09:34
Ô tô đi trên đường cao tốc Trung Lương không tiết kiệm được bao nhiêu nhiên liệu so với quốc lộ 1A.

 “Mức phí xe đi suốt tuyến cao tốc chênh lệch không nhiều so với tiền nhiên liệu tiết kiệm được, trong khi thời gian được rút ngắn hơn 30 phút so với đi quốc lộ 1A”. Đó là khẳng định của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM, chủ đầu tư) trước ngày thu phí tuyến cao tốc Trung Lương. Theo đó, ô tô đi trên đường cao tốc sẽ rút ngắn 11 km so với quốc lộ 1A, tiết kiệm khoảng 30.000 đồng nhiên liệu/xe tiêu chuẩn (thời điểm giá xăng dầu chưa tăng).



Mức phí cao là nguyên nhân chính gây ra tình trạng "ế ẩm" trên tuyến đường cao tốc Trung Lương
 

Tiết kiệm được… 0,1 lít xăng

Để kiểm chứng nhận định trên, các kỹ sư của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) vừa thực nghiệm đi trên hai tuyến đường này với điểm đầu là ngã tư Bình Thuận (Bình Chánh, TP.HCM), điểm cuối là ngã tư Đồng Tâm (huyện Châu Thành, Tiền Giang).

Kết quả đo được, quãng đường đi trên tuyến cao tốc Trung Lương (kể cả đoạn đường dẫn vào cao tốc) và quốc lộ 1A lần lượt là 50 km và 53 km. Xe được dùng đi khảo sát là xe năm chỗ (xe tiêu chuẩn), xuất phát trong khoảng thời gian từ 10 đến 12 giờ, không phải là giờ cao điểm hoặc thấp điểm. Mức tiêu hao nhiên liệu khi đi trên quốc lộ 1A là 4,2 lít, nhỉnh hơn không đáng kể so với đi trên đường cao tốc (4,1 lít). Còn về thời gian thì quả có rút ngắn đáng kể. “Xe đi trên đường cao tốc có vận tốc trung bình 74 km/giờ nên chỉ mất 39 phút, còn đi trên quốc lộ 1 đạt khoảng 45 km/giờ, mất đến 71 phút” - ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc ITD, nói.

Kết quả trên cho thấy ô tô đi trên đường cao tốc chỉ đơn thuần có lợi về mặt thời gian. Theo ông Quân, việc khảo sát dù chưa toàn diện nhưng cũng có được sự so sánh khá chính xác, làm căn cứ cho các lái xe lựa chọn lộ trình phù hợp. Cụ thể, những xe chở hàng đông lạnh, xe chở khách du lịch, xe “nhà giàu”… sẽ đi trên đường cao tốc nhằm tiết kiệm thời gian. Các xe còn lại (nhất là xe tải) có thể vẫn tiếp tục “bò” trên quốc lộ 1A nhằm giảm chi phí.

Giảm phí, đôi bên cùng có lợi

Đến nay, sau gần một tháng thu phí, lượng xe lưu thông trên đường cao tốc Trung Lương chỉ ở mức 15.000-20.000 lượt xe tiêu chuẩn/ngày đêm (trước khi thu phí có 32.000-35.000 lượt). Tổng số phí mỗi ngày thu được khoảng 1 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Văn Nghiêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Sửa chữa cầu đường 715 (đơn vị trực tiếp thu phí), lượng ô tô con, ô tô khách loại 15 chỗ ngồi chiếm đa số, các loại xe tải khá vắng trên tuyến cao tốc này.

Về điều này, ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, lý giải: “Do nhiều chủ hàng không đồng ý san sẻ mức phí nên hầu hết các đơn vị vận tải phải chọn quốc lộ 1A để không làm tăng cước vận chuyển”. Theo ông Trung, việc xe cộ chen chúc trên quốc lộ 1A trong khi tuyến cao tốc Trung Lương khá vắng vẻ gây tổn thất lớn cho xã hội. Biện pháp giải quyết hợp lý nhất là phải giảm mức phí.

“Chúng tôi đề nghị giảm 50% mức phí cho các loại xe thuộc nhóm 3, 4 và 5, sau đó tăng dần mỗi năm khoảng 2%-3%. Nếu làm như vậy, có khoảng 2/3 số xe đang bỏ đường cao tốc sẽ quay lại, tổng số tiền thu phí hằng ngày có thể đạt hơn 2,5 tỉ đồng. Như thế, quyền lợi của nhà đầu tư được đảm bảo hơn, đồng thời không gây tổn thất cho xã hội” - ông Trung đề xuất.

Được biết hiện Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Công Thương xem xét, giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM và Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang về giảm mức phí trên đường cao tốc Trung Lương.

Mức phí hiện nay do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) xây dựng và được Bộ Tài chính phê duyệt. Trước đây BEDC đã mua quyền thu phí ở tuyến cao tốc Trung Lương trong 25 năm. Theo hợp đồng, trong ba năm đầu đơn vị này phải hoàn trả ngân sách nhà nước gần 10.000 tỉ đồng là tiền đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn cũng như nhận thấy phương án thu phí không khả thi, BEDC đã trả lại dự án thu phí. Hiện Cửu Long CIPM đang kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu thầu mua quyền thu phí tuyến cao tốc Trung Lương.
 

Theo PL TPHCM

Các tin cũ hơn