Bianfishco đã đầu tư hàng triệu USD sang Mỹ

Thứ ba, 20/03/2012, 09:55
Hơn 2.400 công nhân chờ việc đến đầu tháng 4. Đàm phán với các đối tác để bán nhà máy trả nợ đã tiến triển thế nào vẫn được giữ kín.

Sáng 19-3, ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Các KCX&CN Cần Thơ, cho biết lãnh đạo Công ty CP Thủy sản Bình An cho hay các tổ trưởng đang dự lớp huấn luyện tổ chức gia công cá hồi nên thông báo cho công nhân tiếp tục nghỉ đến ngày 2-4.

“Do tháng 3 tạm nghỉ nên theo quy định, công ty đảm bảo 70% lương cơ bản cho công nhân. Hiện anh em công nhân đang chờ nhà máy hoạt động trở lại, chưa có động thái đi nơi khác tìm việc” - ông Tuấn cho biết. Trong khi đó, phía ngành chức năng của Cần Thơ đã dự liệu tình huống để hỗ trợ, giúp công nhân có việc làm ổn định nếu họ không thể quay lại làm việc hoặc tình trạng chờ việc kéo dài do những vướng mắc của công ty chưa được giải quyết.

Hiện thông tin về việc Bianfishco nợ bao nhiêu và việc xúc tiến, đàm phán với các đối tác để bán nhà máy trả nợ đã tiến triển thế nào vẫn được giữ kín.

Một nguồn tin cho biết chiều 19-3, tại Văn phòng UBND TP Cần Thơ đã diễn ra buổi họp giữa lãnh đạo TP với lãnh đạo Bianfishco và các phòng, ban chuyên môn của công ty này. Được biết cuộc họp nhằm xác minh lại số liệu để tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó chủ yếu rà soát lại những số liệu còn nghi vấn.

 

Ngôi nhà ở địa chỉ 300N Alpine Drive, Beverly Hills, California 90210, USA được cho là trụ sở của Bianfishco USA Corp.


Tối 19-3, trao đổi qua điện thoại, ông Võ Thành Thống - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết hiện chưa thể thông tin cụ thể về các khoản nợ của Bình An. Vấn đề này TP báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ. Khi Thủ tướng có hướng chỉ đạo mới có thông tin cụ thể.

Ngoài ra, hiện dư luận đang quan tâm đến việc công ty này mở công ty con ở Mỹ và chuyển vốn đầu tư vào Mỹ hàng triệu USD. Theo tài liệu, Bộ KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài (Mỹ) lần đầu tiên cho Bianfishco vào ngày 17-4-2009 với vốn đầu tư trên 882.000 USD (gần 15 tỉ đồng), thời hạn hoạt động 50 năm. Tên dự án là Binh An Seafood USA, Inc và tên giao dịch là Bianfishco USA Corp tại Mỹ.

Đến đầu tháng 6-2009, phía Bianfishco có văn bản (do bà Phạm Thị Diệu Hiền ký) gửi Bộ KH&ĐT đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài của công ty với các nội dung: đề nghị điều chỉnh địa điểm thực hiện dự án đầu tư và điều chỉnh vốn đầu tư. Sau đó, Bộ KH&ĐT đã cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh vào ngày 29-7-2009, nâng số vốn đầu tư ra nước ngoài của công ty này từ hơn 882.000 USD lên 5 triệu USD (tương đương 85 tỉ đồng), đồng thời điều chỉnh trụ sở mới là 300N Alpine Drive, Beverly Hills, California 90210, USA. Mục tiêu phân phối sỉ và lẻ các sản phẩm về cá do Bianfishco (Việt Nam) xuất khẩu sang, mở các chuỗi cửa hàng cung cấp cá tra phi lê đông lạnh của Bianfishco (Việt Nam) xuất khẩu đến các chợ của Mỹ…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ cuối tháng 11-2007, Binh An Seafood USA, Inc được State of Delaware, Division of Corporation cấp phép kinh doanh với thời hạn đầu tư 50 năm do bà Diệu Hiền làm giám đốc.

Một nguồn tin cho biết vào thời điểm Bianfishco đề nghị đầu tư ra nước ngoài, Bộ KH&ĐT có công văn gửi TP Cần Thơ đề nghị tham gia ý kiến thẩm tra dự án đầu tư ra nước ngoài của công ty này. Sau đó, cơ quan chức năng ở Cần Thơ có ý kiến đề nghị Bộ KH&ĐT nghiên cứu thêm về nghĩa vụ thuế và tính hợp pháp của vốn đầu tư chuyển ra nước ngoài của nhà đầu tư.

 

Theo Pháp Luật TP

Các tin cũ hơn