"Đại gia làng" tiêu tiền như nước, lỡ bước sa cơ

Thứ ba, 20/03/2012, 13:13
Việc vỡ nợ, vỡ hụi hàng trăm tỷ đồng trong thời gian vừa qua không còn là chuyện lạ. Thế nhưng, chuyện ăn chơi của 'đại gia làng' ở xã Văn Khê khiến nhiều chủ nợ cay cú!
 

“Đại gia làng” tiêu tiền như nước

Chuyện “ăn chơi trác táng” của hai vợ chồng đại gia làng Nguyễn Văn Thắng – Nguyễn Thị Hải có lẽ anh Quân là người nắm rõ nhất.

Anh học chung với Thắng từ nhỏ, nhà cách nhau một quãng đê… Và, cũng vì thân thiết nên mới “móc hầu bao” cho bạn vay 670 triệu ai ngờ 'không hẹn ngày về'.

Chủ nợ Nguyễn Thị Tâm – chủ quán lá Linh Tâm cho vợ chồng Thắng – Hải vay 400 triệu.


Không học hành đến nơi đến chốn, tuy nhiên, Thắng đã có “cốt cách” của một đại gia từ rất sớm. Sau này, Thắng gặp Hải – cô thiếu nữ đến từ quê lúa Thái Bình lên Mê Linh lập nghiệp.

Thắng – Hải kết thành nhân ngãi, Hải mở quán bán đồ ăn, sau đó chuyển sang mở công ty, mở siêu thị, buôn bất động sản, đi… vay nợ cả làng.

Vợ chồng Thắng – Hải xây nhà lầu, mua xe hơi. Có người quen còn bảo mỗi tuần một lần, Hải sang Hà Nội thẩm mỹ viện.

Riêng dàn âm li, loa…, Thắng mua ba bộ, mỗi bộ ngót 200 triệu! Vợ chồng Thắng – Hải có bốn người con, trong đó ba cháu đầu là gái. Đến cháu thứ 4 thì có con trai nối dõi.

Hân hoan cho đứa con giai cứu vãn “danh dự” của mình, Thắng – Hải chiều con hết mực. Anh Quân, bạn thân của Thắng bảo: “Thề có trời đất, em chưa biết cái Ipad là cái gì, nhưng thằng Thắng nó sắm hai cái về cho thằng con 3 tuổi chỉ để… đập chơi!”.

Cũng như chân dung những kẻ vỡ nợ trước đây, một hình ảnh quen thuộc được người dân xã Văn Khê “phác họa” khi nói về vợ chồng Thắng – Hải ngoài sự sang trọng, cách tiêu tiền như nước, ăn nói ngọt ngào, Thắng và Hải là hiện thân của những con người trẻ tuổi, năng động và tài giỏi siêu phàm.

Thế nhưng, đó là quá khứ. Hiện tại, vợ chồng Thắng đang là “con nợ” bị săn lúng ráo riết.

Trước tết, một chủ nợ tức khí, nửa đêm đem đổ cả một xe gạch trước cửa siêu thị điện máy Thắng Hải để “dằn mặt”, ý tứ không cho siêu thị làm ăn. Thế nhưng, việc làm này gây cản trở giao thông. Xã đưa lên loa thông báo 2 tiếng đồng hồ không có ai nhận, cuối cùng công an xã cho lập biên bản và thu giữ tang vật về để trong sân của trụ sở ủy ban xã.

Thời điểm hiện tại, rất nhiều chủ nợ đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Thắng – Hải. Một trong số đó là “nguyên đơn” Nguyễn Anh Quân, trú tại Khu 12, thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê.

Qua những lá đơn này, dấu hiệu của một vụ lừa đảo và vỡ nợ là rất rõ ràng.

Anh Quân vốn là bạn học nhưng cũng là người đầu tiên mang đơn đi tố cáo vợ chồng Thắng.

Việc đi tố cáo bạn lừa đảo đúng là…bất đắc dĩ. Thế nhưng, đến thời điểm này tôi có thể khẳng định Thắng không có khả năng để trả nợ. Số tiền Thắng đã lừa của mọi người phải đến gần 30 tỷ đồng, dù tôi chỉ cho Thắng vay 670 triệu”.

Sở dĩ anh Quân nắm được số tiền trên vì anh là “đầu đơn” tập hợp những người cùng…bị Thắng lừa lại để cùng đi tố cáo. “Có nhiều người hiện vẫn hy vọng vợ chồng Thắng quay về trả nợ nên họ không làm đơn. Có người trước đây từng làm đơn tố cáo nhưng Thắng đã xoa dịu khi nói rằng rút đơn Thắng sẽ ưu tiên trả trước.

'Đến giờ họ vẫn tin điều đó. Tôi là bạn của Thắng từ ngày xưa, tôi hiểu hơn ai hết. Không còn hy vọng nào nữa. Ô tô bị xiết nợ, còn nhà “gán” cho Ngân hàng từ lâu rồi!” - anh Quân nói.
 

Siêu thị điện máy Thắng Hải được rao bán.


Dân bảo có, xã nói… chưa!

Trong khi cả làng Văn, làng Khê Ngoại của xã Văn Khê đều nóng ran thông tin vợ chồng Thắng – Hải cao chạy xa bay với món nợ ngót 30 tỷ đồng thì
lãnh đạo xã Văn Khê vẫn khẳng định: chưa có chuyện vỡ nợ ở Văn Khê.

Ông Nguyễn Văn Như, Phó Chủ tịch xã Văn Khê cho biết: việc vợ chồng Thắng – Hải vỡ nợ có nghe dư luận nói. Có người nói dăm ba chục tỷ, có người nói vài tỷ… Tuy nhiên, con số chính thức và việc vỡ nợ chỉ thực sự nếu như có chuyện gia đình nhà họ đưa ra thông tin phá sản.

Câu chuyện về đại gia làng Thắng – Hải theo như ông Phó chủ tịch xã Nguyễn Văn Như: Thắng – Hải thành lập doanh nghiệp. Việc vay nợ ngân hàng là trên tư cách pháp nhân doanh nghiệp nên không liên quan gì đến xã. Cũng có chuyện Thắng – Hải vay nợ dân làng, nhưng hầu hết là người nhà cho vay theo kiểu hỗ trợ làm ăn buôn bán nên lãi suất vay nợ cao hay thấp là do họ tự thỏa thuận.

Còn Trưởng công an xã Lê Viết Hồng thông tin: công an xã chưa nhận được bất cứ đơn thư tố cáo nào của người dân. Còn thông tin vợ chồng Thắng – Hải vỡ nợ, công an xã cũng đã nắm bắt dư luận nhưng chưa có bằng chứng thực sự.

Chỉ khi nào ngân hàng về phát mãi tài sản và vợ chồng Thắng – Hải tuyên bố phá sản theo Luật Doanh nghiệp thì lúc đó mới có chuyện vỡ nợ.

Ông Hồng cho biết thêm: cả xã Văn Khê có tới 48 hộ gia đình thành lập doanh nghiệp. Thời gian vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều khó khăn. Hiện tại, Văn Khê có không dưới chục doanh nghiệp cầm cự và chỉ chờ ngày… phá sản.

'Đấy cũng không phải là một chuyện lạ ở thời này!' - ông Hồng nói.

“Hiện chưa có cơ sở để nói vợ chồng Thắng vỡ nợ. Tất cả chỉ là tin đồn và mọi chuyện vẫn…rất bình thường. Xã chưa nhận được đơn thư tố giác của công dân. Công ty do Thắng làm Giám đốc cũng chưa tuyên bố phá sản. Ngân hàng đã cho Thắng vay tiền cũng chưa thấy về siết nợ… Như thế là chưa có căn cứ để nói rằng vợ chồng Thắng - Hải vỡ nợ. Chúng tôi đang nắm tình hình và tất cả chỉ là tin đồn” – ông Hồng khẳng định.

Tuy nhiên, thực tế khác xa với những gì ông Trưởng công an xã Văn Khê đã nói. Ngoài mấy ngôi nhà cao tầng và một vài mảnh đất để làm tin với những người vay tiền, vợ chồng Thắng – Hải còn có một siêu thị to nhất xã Văn Khê.

Được biết siêu thị này mới được cặp vợ chồng này xây năm 2011. Hầu hết số tiền vợ chồng Thắng đi vay đều nói rằng để về xây siêu thị. Tuy nhiên, khi sự việc vỡ lở, mọi người mới biết, siêu thị này Thắng đã nhượng lại cho người em trai từ trước đó.

Ngôi nhà đồ sộ của vợ chồng Thắng nằm tại K13, dốc Phố Khê, xã Văn Khê theo anh Quân thì nó đã được cầm cố cho ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi bị anh Quân cùng một số người nữa đòi tiền gắt gao Thắng đã viết giấy chuyển nhượng ngôi nhà này.

Anh Quân cũng là một trong những người được Thắng… chuyển nhượng. Tuy nhiên, khi anh Quân đi làm thủ tục mới ngã ngửa, ngôi nhà đó đã được cầm cố từ lâu.

Tương tự, anh T. cho Thắng vay 3 tỷ, Thắng cũng viết giấy chuyển nhượng một mảnh đất. Thế nhưng, khi anh T. đi làm giấy tờ thì mảnh đất đó đã được “gửi” sổ đỏ ở ngân hàng.

Trong lúc chính quyền xã Văn Khê vẫn “chắc như đinh đóng cột là chưa có chuyện vỡ nợ' thì dư luận đã nóng ran. Cả làng Văn, làng Khê Ngoại cũng đều đang “sốt xình xịch” về những món nợ khó đòi.

Trong khi đó, hai “con nợ” đã biệt tích từ lâu, để lại khu nhà bề thế đóng cửa im ỉm...

Theo VietnamNet

Các tin cũ hơn