Đề nghị lùi thời điểm thu phí bảo trì đường bộ

Thứ tư, 21/03/2012, 05:52
Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị lùi thời điểm thu phí bảo trì đường bộ đến ngày 1-1-2013 và giảm mức thu trong năm đầu tiên để nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.


Ngày 20-3, Bộ GTVT đã họp triển khai Nghị định số 18 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ. Cuộc họp này nhằm đi đến thống nhất trong nội bộ ngành giao thông về đề xuất mức thu phí cũng như phương thức thu phí để tuần sau, Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính và ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện.

Phí ô tô từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/tháng

Thời gian thực hiện thu phí được Bộ GTVT thống nhất thực hiện từ ngày 1-6, theo Nghị định số 18. Đối với ô tô, Bộ GTVT đề xuất 7 mức phí đối với các nhóm xe khác nhau. Trong đó, mức phí thấp nhất thuộc về nhóm xe cơ sở (gồm ô tô con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 chỗ) là từ 180.000 đồng/tháng. Mức phí cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng, áp dụng cho nhóm xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên.

Theo thuyết trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trung bình một ô tô con chạy 1.800 km/tháng. Nhiên liệu của nhóm xe này sử dụng 10 lít xăng/100 km, tương đương mức sử dụng 180 lít xăng/tháng. Phí bảo trì đường bộ thu 1.000 đồng/lít xăng thì mỗi ô tô con sẽ nộp phí là 180.000 đồng/tháng.


Đã quã nhiều thuế, phí đánh vào phương tiện giao thông, nhưng điều kiện giao thông vẫn hết sức tồi tệ. Ảnh: HỒNG THÚY


Mức thu phí đối với các nhóm xe khác được tính toán dựa trên mức thu của nhóm xe cơ sở này. Đối với xe máy, dự kiến có 4 mức thu áp dụng với từng loại xe có dung tích xi lanh khác nhau, trong đó mức thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhất là 225.000 đồng/năm.

Về phương pháp thu, Bộ GTVT thống nhất ô tô sẽ thu tại các trạm đăng kiểm trong các kỳ kiểm định. Riêng đối với ô tô gắn biển số nước ngoài tạm nhập tái xuất vào Việt Nam, trước ngày 1-6 sẽ tiến hành truy thu phí bảo trì đường bộ khi làm thủ tục xuất cảnh. Đối với ô tô tạm nhập tái xuất vào Việt Nam sau ngày 1-6 sẽ thực hiện thu phí tại các lần kiểm định và thực hiện truy thu khi xuất cảnh nếu có phát sinh thuế.

Chưa chuẩn bị tâm lý, tài chính

Trong khi các cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để tổ chức thu phí bảo trì đường bộ thì người dân và doanh nghiệp rất quan ngại về gánh nặng chi phí phát sinh trong thời gian tới.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhận định việc áp dụng thu phí bảo trì đường bộ sẽ ảnh hưởng đến 40% dân số là chủ sở hữu của 1,5 triệu ô tô và 28 triệu xe máy đang lưu hành trong cả nước. “Việc thu phí này là hoàn toàn bất ngờ, người làm vận tải chưa chuẩn bị về tâm lý và tài chính để thực hiện” - ông Liên khẳng định.

Với chính sách này, mỗi doanh nghiệp vận tải ô tô sẽ phải nộp hàng tỉ đồng mỗi năm. Theo tính toán của hiệp hội, một công ty có 120 đầu container như Công ty Giang Anh (Hải Phòng) sẽ phải nộp 1,008 tỉ đồng chỉ trong 6 tháng cuối năm 2012. Các doanh nghiệp khác như Công ty Hoàng Hà (Thái Bình) có 300 đầu xe cũng phải nộp khoản phí rất lớn. Đó là chưa kể đến chi phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 7 triệu đồng trên một đầu xe từ ngày 1-7.

Về mặt kỹ thuật, ông Bùi Danh Liên cũng quan ngại rằng quy trình thu phí, lập quỹ, quản lý và sử dụng quỹ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng mới có thể không lặp lại “vết xe đổ” như đã từng phải lùi thời gian hiệu lực lắp đặt thiết bị định vị GPS hay sát hạch bằng lái hạng FC…

Từ những phân tích này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội là tổ chức đầu tiên có văn bản thống nhất đề nghị lùi thời gian thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đến ngày 1-1-2013, đồng thời đề nghị trong năm đầu tiên này cũng chỉ thu bằng 60% mức đề xuất của Bộ GTVT để thực hiện khoan sức dân và nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Văn bản này dự kiến sẽ được gửi đến Bộ GTVT trong 1-2 ngày tới.

Giảm hiệu quả

Một chuyên gia trong ngành tỏ ra rất băn khoăn về phương thức tổ chức thu phí. Đối với ô tô có thể dễ dàng hơn vì được thực hiện tại các trạm đăng kiểm nhưng đối với xe máy sẽ khó có đầu mối thống kê và thực hiện thu phí. Do đó, chi phí cho tổ chức bộ máy thực hiện thu phí ước tính lên đến 5% tổng thu đối với xe máy và khoảng 0,5%-1% đối với ô tô và con số này có thể làm giảm tính hiệu quả của chính sách.


Theo NLD

Các tin cũ hơn