Lùi thu phí bảo trì đường bộ tới đầu 2013

Thứ bảy, 05/05/2012, 07:09
Chính phủ yêu cầu hai bộ Giao thông, Tài chính hoàn thiện phương án thu phí bảo trì đường bộ, làm rõ đánh giá tác động đến đời sống người dân.

Phí hạn chế xe cá nhân và phí hạn chế ôtô đi vào trung tâm giờ cao điểm cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, phí bảo trì đường bộ đã được quy định trong luật và được liên bộ Tài chính, Giao thông trình Chính phủ. Tuy nhiên, xét thấy đây là việc liên quan tới nhiều người dân, nếu thực hiện ngay từ 1/6 sẽ gây tác động lớn nên Chính phủ đề nghị các bộ hoàn thiện lại phương án, trong đó làm rõ đánh giá tác động đời sống người dân, phương thức thu, kế hoạch thực hiện cũng như việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận.

“Chính phủ yêu cầu hoàn thiện sớm phương án và sẽ thực hiện việc thu phí từ 1/1/2013, tức là lùi 6 tháng so với kế hoạch trước đây”, ông Đam cho hay.

 

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: "Việc thu phí bảo trì đường bộ được lùi tới đầu 2013".



Đối với 2 loại phí nhận được nhiều sự quan tâm vừa qua là phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế ôtô đi vào trung tâm giờ cao điểm, Bộ trưởng Đam cho biết, đây cũng là vấn đề liên quan tới một bộ phận lớn người dân. Vì thế, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông, Tài chính nghiên cứu kỹ các phương án, có đánh giá tác động, nghiên cứu khoa học (ví dụ làm cách nào để thu phí vào trung tâm thành phố) sau đó có báo cáo Chính phủ.

“Chính phủ yêu cầu làm lại đề án sau đó trình Chính phủ xem xét, khi thấy được mới trình ra Quốc hội. Hiện, đề án mới ở mức các bộ chức năng trình Thủ tướng và Thủ tướng đang yêu cầu hoàn thiện”, Bộ trưởng Đam nói.

Theo dự thảo thông tư về quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra mức phí bảo trì với ôtô theo 8 nhóm, mức thu 180.000-1.440.000 đồng một tháng. Đối với xe máy mỗi năm 80.000-180.000 đồng và đề nghị UBND cấp tỉnh quyết định mức thu trong khung phí trên cơ sở nghị quyết của HĐND.

Hiệp hội vận tải Hà Nội đã kiến nghị lùi thời điểm áp dụng phí bảo trì đường bộ tới năm 2013 và giảm mức phí xuống 60%. Theo lãnh đạo hiệp hội này, nhiều doanh nghiệp vận tải sẽ phải đóng cả tỷ đồng phí bảo trì từ tháng 6 năm nay, gây khó khăn cho đơn vị, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải chịu nhiều loại phí.

Theo Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai, riêng việc lùi thu phí bảo trì đường bộ 6 tháng đã giảm nghĩa vụ đóng phí cho các doanh nghiệp khoảng 3.000-3.500 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích