Xe máy bán dưới giá vốn

Thứ bảy, 05/05/2012, 07:45
Thị trường hiện nay đổi chiều, khách muốn mua bao nhiêu xe cũng có ngay, mẫu mã đa dạng giá lại rẻ, hậu mãi tốt, các đại lý đua nhau khuyến mãi.

>>Đua giảm giá xe máy, ôtô tháng 4
>>Thuế, phí “đè” ô tô, xe máy

Đại diện Công ty Honda Việt Nam cho biết, gần đây công ty phải điều chỉnh giá bán lẻ một số mẫu xe, trong đó giá xe tay ga trên thị trường đã giảm xuống. Điều này phù hợp theo quy luật thị trường.

Tuy nhiên, năm nay giá xe tay ga giảm mạnh hơn do Honda Việt Nam bắt đầu tăng sản lượng loại xe này từ tháng 7.2011. Ông Lê Xuân Khánh - đại diện hệ thống HEAD Visacoop của Honda tại TP.HCM cho biết, tình hình tiêu thụ xe máy sụt giảm nhiều, quý 1/2012 giảm 20% so với quý 4/2011, do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu.


Đã qua rồi cái thời mua xe máy phải đăng ký trước, xếp hàng chờ đợi…


Theo tính toán của một chủ hệ thống đại lý xe máy tại TP.HCM, hiện nay có đến gần 80% xe máy bán giá huề vốn hoặc lỗ vốn. Ngay cả số xe bán có lời cũng là mức lời... tượng trưng, chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc; mức lời cao nhất hiện nay là 1,1 triệu đồng/chiếc nhưng mức lỗ cao nhất lên đến khoảng 2 triệu đồng/chiếc.

Vị này than phải chịu lỗ khoảng 100 triệu đồng/tháng. Lý do, thị trường ế ẩm quá mức, trong khi doanh số nhà máy vẫn đưa xuống nên phải chịu lỗ để “đẩy hàng”. Biện pháp giảm lỗ hiện nay là xin nhà máy giảm chỉ tiêu doanh số xuống thấp để chia sẻ với đại lý, có như vậy đại lý mới mong cầm cự.

“Tôi dám chắc rằng, các đại lý kinh doanh xe máy đi thuê mặt bằng thời gian qua phải chịu lỗ, không thể nào không lỗ vốn, chỉ có đại lý có sẵn mặt bằng mới mong kiếm được tí “cháo” qua ngày”, vị chủ hệ thống đại lý trên khẳng định.

Ông Lê Xuân Khánh cũng nhìn nhận, thị trường xe máy chịu tác động chung của nền kinh tế nên sức mua sụt giảm, hàng tồn kho tăng lên, kéo theo chi phí thuê kho bãi chứa hàng tăng, chi phí bảo quản tăng nên đại lý bán lẻ thật sự gặp khó khăn.

Trong khi đó, đại diện Honda Việt Nam cho biết công ty đang nỗ lực nghiên cứu sản xuất thêm các mẫu xe mới giá cả phù hợp, có chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tăng sức mua.

Trước đây, khi thị trường “nóng” các mẫu xe ra lò tiêu thụ tốt thường có giá cao hơn giá nhà máy đề xuất vài triệu, thậm chí có loại lên đến gần chục triệu đồng/chiếc. Thời điểm đó mua xe rất khó, phải đăng ký trước, xếp hàng chờ đợi.

“Hiện khách hàng mua xe máy nhưng hưởng chế độ chăm sóc mua ô tô! Khách đến bảo trì xe được mời ngồi phòng máy lạnh, thích uống nước lọc, cà phê đá hay cà phê sữa đều được nhân viên phục vụ.

Khách còn được nhân viên gọi điện hỏi thăm về tình hình xe chạy như thế nào, bảo trì có tốt hay không, có gặp trở ngại gì không... Nếu xe có trở ngại nhưng chủ xe bận, nhân viên đại lý chúng tôi sẽ đến tận nhà nhận xe về kiểm tra giúp họ...”, ông Khánh nói.


Theo Thanh niên

Các tin cũ hơn