Hôn nhân - ngành kinh doanh "hốt bạc" ở Hồng Kông

Thứ bảy, 05/05/2012, 09:36
Trên các mặt báo tại Hồng Kông không thiếu những quảng cáo mời gọi hôn nhân như một con đường để có được giấy phép cư trú tại đặc khu hành chính này.


>> Bà Imelda Marcos là chính trị gia giàu thứ nhì Philippin
>> Đàn ông Hàn Quốc vung tiền mua son môi, phấn mắt
 

Nhiều người tới từ Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á muốn có giấy phép cư trú
từ những cuộc hôn nhân giả mạo.

 

Để đảm bảo hợp pháp, nội dung của những bài quảng cáo này có đặc điểm là không nêu chi tiết nhưng người quảng cáo thường để lại số điện thoại liên lạc để hướng dẫn.

Tờ Tin tức Kinh tế hàng ngày Hồng Kông đã bí mật điều tra những cuộc hôn nhân giả mạo và phát hiện đàn ông và phụ nữ ở Hồng Kông có giá trị khác nhau trên thị trường.

Phụ nữ thường được giá hơn, nếu kết hôn với những người đàn ông tới từ các quốc gia Đông Nam Á họ sẽ nhận được khoảng 10.300 USD. Trong khi đó, một phụ nữ đại lục chỉ phải bỏ ra 6.450 USD để kiếm được một người chồng Hồng Kông.

Người môi giới hôn nhân Lianjie cho biết nhiều đàn ông tới từ khu vực Đông Nam Á muốn kết hôn với phụ nữ Hồng Kông để có được giấy phép cư trú. Tuy nhiên, quy trình này không đơn giản bằng việc tìm được một người phụ nữ đồng ý cưới và trả tiền cho họ.

Để kiếm được giấy phép cư trú lâu dài, cuộc hôn nhân phải kéo dài ít nhất 7 năm, trong suốt thời gian đó, cả 2 bên đều không được tuyên bố chấm dứt nếu không sẽ bị bắt giữ. Cơ hội để trở thành một công dân Hồng Kông cũng có thể tan biến nếu như trong thời gian 7 năm, các cơ quan nhập cư phát hiện ra đó là cuộc hôn nhân giả mạo. Theo chính sách nhập cư, chồng và vợ phải sống cùng một nhà tại Hồng Kông trong 7 năm sau khi cưới.

Cả người phối ngẫu Hồng Kông và bạn đời ngoại quốc của họ đều có động lực mạnh mẽ để tiến tới những cuộc hôn nhân như vậy. Người nước ngoài muốn có giấy phép cư trú và người Hồng Kông thì muốn kiếm được một khoản tiền kha khá.

Một người môi giới hôn nhân họ Li cho biết nếu cưới một người đàn ông tới từ Thâm Quyến, một người phụ nữ Hồng Kông có thể kiếm được 10.300 USD nhưng cưới một người nào đó sống ở khu vực vùng sâu vùng xa hơn như Phúc Kiến hoặc Hải Nam thì họ chỉ kiếm được khoảng 1.289 USD.
 

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn