Tỷ phú Microsoft ngày càng nghèo so với CEO Facebook

Thứ bảy, 05/05/2012, 09:49
Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để huy động 11,8 tỷ USD của công ty điều hành mạng xã hội Facebook, sẽ không chỉ làm cho tài sản của tỷ phú 27 tuổi Mark Zuckerberg tăng mạnh, mà còn nâng Facebook lên thành một trong những công ty giá trị nhất ở Mỹ, hãng tin tài chính Bloomberg cho hay.

>> Giá trị của Facebook sẽ lên 96 tỷ USD nhờ IPO
>> Facebook bắt đầu road show IPO vào tuần tới
>> Người được trả lương cao nhất ở Microsoft đến VN
>> Facebook chi nửa tỷ USD sắm “vũ khí” từ Microsoft

Theo hồ sơ vừa được Facebook đệ trình hôm 3/5, cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này sẽ được định giá từ 28 - 35 USD trên tổng số 337,4 triệu cổ phiếu bán ra.

Với mức giá cao nhất, số cổ phần trong tay Zuckerberg sẽ có giá 17,6 tỷ USD. Theo đó, đồng sáng lập Facebook sẽ giàu hơn cả CEO Microsoft Steve Ballmer và tỷ phú thép người Nga Vladimir Lisin. Cả Ballmer và Lisin đều có số tuổi lớn gấp đôi Zuckerberg.

 

CEO Microsoft Steve Ballmer và CEO Facebook Mark Zuckerberg.


Trong bảng xếp hạng tài sản các tỷ phú công nghệ do Bloomberg thống kê và công bố hồi giữa tháng 3 năm nay, tài sản của Giám đốc điều hành "người khổng lồ" phần mềm Microsoft là hơn 15 tỷ USD.

Theo đó, ông này nằm trong số 10 tỷ phú công nghệ giàu nhất hành tinh, cùng với Bill Gates, Larry Ellison, Michael Dell... Tuy nhiên, ngay ở thời điểm này, tài sản của Steve Ballmer cũng đã thua kém khá nhiều so với Mark Zuckerberg.

Trước đó, Facebook đã ấn định thời điểm phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào ngày 18/5 tới đây. Facebook sẽ bắt đầu lộ trình IPO của mình vào ngày 7/5 và lộ trình này sẽ kéo dài 11 ngày nhằm thuyết phục các nhà đàu tư mua cổ phiếu của công ty.

Giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg dự kiến sẽ xuất hiện tại một số sự kiện quảng bá chương trình phát triển của mạng xã hội này tới các nhà đầu tư tiềm năng.

Facebook đã chính thức đệ trình hồ sơ xin IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ từ đầu tháng 2 năm nay. Theo giới phân tích, nếu đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tới đây của Facebook gặt hái được thành công, nghĩa là thu hút được lượng vốn như mong đợi của hãng, thì đây sẽ là vụ IPO lớn nhất từ trước tới nay trong số các công ty thuộc lĩnh vực Internet lên sàn. Vị trí này trước giờ vẫn thuộc về "gã khổng lồ" tìm kiếm trực tuyến Google.

Trong hồ sơ xin IPO, Facebook cho biết, tính đến ngày 31/12/2011, doanh thu của công ty đã đạt 3,7 tỷ USD (tăng 47% so với năm 2010), lợi nhuận ròng của công ty tăng 65% lên 1 tỷ USD, số thành viên là 845 triệu, trong đó có hơn một nửa đang sử dụng mạng xã hội Facebook mỗi ngày và khoảng một số lượng lớn người dùng tương tự truy cập vào mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này thông qua một thiết bị di động.

Dự kiến trong đợt quảng bá kế hoạch phát triển để chuẩn bị cho đợt IPO sắp tới, Facebook có thể sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 1/2012 với doanh thu tăng 45%, lên gần 1,1 tỷ USD. Hãng cũng sẽ phải đối mặt với câu hỏi về việc chi phí tăng quá nhanh, khiến thu nhập ròng giảm 12%, xuống còn 205 triệu USD trong quý vừa qua. Thêm vào đó, vụ mua Instagram với giá 1 tỷ USD cũng sẽ là thắc mắc lớn của giới đầu tư cổ phiếu tiềm năng.

Facebook được thành lập năm 2004 bởi chàng sinh viên trẻ Zuckerberg ở Đại học Harvard. Nói về mạng xã hội này, Zuckerberg từng cho hay, "ban đầu Facebook không được tạo ra để trở thành một công ty. Facebook được xây dựng để thực hiện một nhiệm vụ xã hội là làm thế giới cởi mở hơn và được kết nối hơn. Chúng tôi cho rằng điều quan trọng mà tất cả mọi người đầu tư vào Facebook hiểu nhiệm vụ này có ý nghĩa thế nào với chúng ta".


Theo TBKTVN

Các tin cũ hơn