Sốt trở lại độc chiêu "cò" nhà đất qua clip

Thứ bảy, 05/05/2012, 07:23
Lợi thế của “chiêu” tiếp thị nhà đất qua clip là tiết kiệm thời gian cho người mua, giúp họ tận mắt tham quan căn hộ, khu đất rao bán… ngay tại nhà, dễ dàng so sánh và lựa chọn BĐS trước khi tới tận nơi giao dịch.


>>Mua biệt thự ở Mỹ với giá...1 USD 
>>Tăng rào cản với doanh nghiệp bất động sản ngoại 
>>Trung tâm thương mại 500 tỉ vẫn bỏ không


Bà Lê Hương - Giám đốc truyền thông bất động sản có trang web tiếp thị mua nhà bằng video cho biết, khi trao đổi vớiPV, đây là chiêu tiếp thị mới xuất hiện trên thị trường nhà đất chỉ trong thời gian ngắn, và còn tương đối xa lạ với nhiều người.

Chiêu thức kinh doanh này trầm lắng một thời gian, song đến nay, trong bối cảnh bất động sản ảm đảm kéo dài, nó đang dần "nóng" trở lại và trong tương lai thì đây là một kênh tiếp thị, giới thiệu mua bán nhà đất khá hiệu quả của các nhà đầu tư, công ty môi giới.

Theo bà Hương thì khi chúng tôi biết được ai đó có nhu cầu bán nhà, căn hộ, công ty sẽ cử một nhóm người đến quay phim, ghi hình, các thông số hướng nhà, diện tích, giá bán, địa chỉ, số điện thoại... sau đó về đưa lên trang web. Từ đó, người nào có nhu cầu mua nhà đất vào xem và liên hệ với người bán nếu người mua ưng sản phẩm nhà đất đó.

Để trang web có kinh phí hoạt động theo bà Hương thì ban đầu công ty không thu một khoản kinh phí nào khi đưa thông tin căn nhà, lô đất cần bán lên web. Mà chỉ thu khi video nhà đất đó cần bán bị đẩy dần xuống dưới và chủ nhà chưa bán được sẽ đề nghị chúng tôi đưa tiếp lên trên trang đầu thì công ty mới thu một khoản phí nhỏ, bên cạnh việc thu hút quảng cáo của các dự án bất động sản.

"Khi khách mua nhà và chủ nhà gặp nhau giao dịch mua bán, chúng tôi cũng không thu phí môi giới, mà chỉ đề nghị chủ nhà nếu bán được căn nhà đó cung cấp tình hình giao dịch đã bán được cho chúng tôi được biết", bà Hương cho hay.
 

Bất động sản trầm lắng nhưng xuất hiện nhiều chiêu làm ăn mới


Trường hợp anh anh Vũ Minh Tuấn, nhân viên kinh doanh của một tập đoàn lớn về viễn thông ở Hà Nội chỉ mua một căn nhà ưng ý với giá gần 4 tỷ đồng ở Định Công, Hoàng Mai chưa đầy một tuần tìm kiếm trên một trang web tiếp thị nhà qua video.

Theo lời anh kể, trước đó, dù đã mất nhiều công sức tìm kiếm thông tin trên các trang web rao bán bất động sản, thậm chí mất không ít tiền với "cò" nhà đất, nhưng khi đến tận nơi giao dịch, anh đều bị thất vọng bởi những lời quảng cáo đọc được phần lớn theo kiểu "nói một đằng, thực tế một nẻo".

Theo anh Tuấn khi xem các video giới thiệu rất chi tiết về tình trạng của căn nhà, từ đường dẫn vào, khu vực xung quanh, mặt tiền và tổng thể căn nhà cho đến toàn bộ phía trong như nền gạch, tường, cầu thang, cửa sổ, toilet, và lần lượt các phòng... Căn hộ trên thực tế hầu như cũng không khác biệt so với hình ảnh được quay lại. Và mình ưng căn nhà nào thì liên hệ với người bán nhà đặt lịch đến xem.

Hình thức quảng cáo nhà đất bằng video hiệu quả cho cả người bán và người mua, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Thay vì mất cả tuần để đi xem khoảng chục cái nhà có tiêu chí ưng ý, tôi chỉ mất khoảng 1 tiếng để xem trước qua video. Đồng thời, mua bán được thực hiện trực tiếp với chính chủ nên đỡ được thêm khoản hoa hồng cho dân môi giới.
 

Người mua nhà nên cẩn thận với những trang web làm ăn không chân chính


Và chiêu tiếp thị nhà qua video góp phần tăng tốc đáng kể các giao dịch ở phân khúc nhà bán lẻ mà họ thực hiện thời gian qua, kèm theo khẳng định, đây sẽ là dịch vụ được đầu tư phát triển mạnh trong tương lai. Đồng thời làm giảm tình trạng cò mồi, thổi giá, úp mở thông tin, đẩy giá kiếm lời. Hệ quả là khi giao dịch thành công, cả chủ nhà và khách hàng đều phải chiết khấu một khoản không nhỏ cho "cò" nhà đất, từ 10-15% giá trị bất động sản.

Một thực tế khác, các thông tin rao bán nhà đất tại phần lớn các trang rao vặt đều ở dạng văn bản ngắn gọn, chỉ có vài ba thông số về diện tích, mặt tiền, số tầng, số phòng, diện tích ngõ, tình trạng điện, nước, khu dân cư... và như vậy, người mua không thể hình dung đúng về tình trạng của bất động sản.

Chưa kể, không ít người bán muốn thu hút khách đã mô tả "quá lên" những ưu điểm của khu nhà, đất và lờ đi những nhược điểm của chúng khiến người mua thậm chí hình dung sai và đặt nhiều kỳ vọng trước khi tới tận nơi xem xét.

Vì vậy chiêu tiếp thị nhà đất qua video là một ý tưởng hay, song theo khuyến cáo của một giám đốc điều hành một CTCP có tiếng ở Hà Nội, người mua cần tìm hiểu để tìm được các trang web uy tín cung cấp dịch vụ này tốt nhất, clip đầy đủ hình ảnh nhất; cần có sự so sánh và đánh giá cẩn thận thông tin giữa các trang web và giữa các căn nhà mình ưng ý trước khi tới xem.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, chiêu tiếp thị nhà qua video đã tiến một bước dài tới minh bạch hoá thông tin nhà đất và đây được cho là giải pháp căn cơ để khơi thông thanh khoản trên thị trường bất động sản. Vì vậy, các công ty bất động sản muốn làm ăn hiệu quả phải trở thành kênh thông tin trực tiếp và minh bạch giữa người bán và người mua.

Tuy nhiên, theo người cho rằng, các thông tin sẽ là hữu ích nếu trang web chỉ làm nhiệm vụ giới thiệu và người mua nhà được liên hệ trực tiếp với chủ. Nếu web giới thiệu đến một trung gian hoặc chính mình làm trung gian thì có thể sự hữu ích này sẽ trở thành phiền toái vì người mua lại phải qua "cò" và mất thêm tiền chênh lệch.


Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích