Ngắm bức tranh có giá 120 triệu đô

Thứ sáu, 04/05/2012, 15:04
Bức họa nổi tiếng The Scream (Tiếng thét) của danh họa Edvard Munch đã lập kỷ lục khi được bán với giá 120 triệu USD.


>> Navibank lãi 47,75 tỷ đồng quý I 
>> Bộ Giao thông Vận tải muốn đổ bùn lấp biển Cát Bà? 
>> SHB phải gánh 1.800 tỷ nợ xấu của Habubank


Trước khi đấu giá, The Scream được dự đoán sẽ vượt mức 80 triệu USD và có thể được bán với giá cao bất ngờ. Phiên đấu giá diễn ra tối ngày hôm qua ở thành phố New York do Sotheby's tổ chức. Chỉ sau 10 phút với mức khởi điểm là 40 triệu USD, bức họa này đã xác lập kỷ lục mới. 

Mức giá ban đầu được hai người đấu giá giấu tên qua điện thoại đưa ra là 80 triệu USD. Sau vài lần ra giá, cuối cùng nó đã được bán với giá mua cụ thể của bức tranh là 119.922.500 USD bao gồm cả phí bảo hiểm của người mua. 


Bức họa được doanh nhân người Na Uy Petter Olsen rao bán. Cha của ông được cho là bạn và là người bảo hộ của họa sĩ Munch. “Tôi bán bức tranh vì muốn cho thế giới cơ hội được sở hữu và trân trọng thành quả lao động vượt bậc này”, ông Olsen nói. 

VH-2.5-DH-in.jpg
Bức tranh The Scream thiết lập kỷ lục mới về giá bán một tác phẩm nghệ thuật.


The Scream được họa sĩ Munch vẽ 4 bản, 3 trong số đó được đặt ở các bảo tàng. Tuy nhiên hai bức đã bị trộm khi đang được trưng bày và hiện đã được phục chế.

Bức họa vừa được bán đấu giá này là bức duy nhất thuộc về một cá nhân và được xem là bức được săn lùng nhiều nhất do trên đó có bài thơ chính tay chủ nhân của nó viết để ghi lại ý tưởng sáng tác bức tranh. 

Bài thơ được tạm dịch: "Tôi đang đi trên đường cùng với hai người bạn lúc hoàng hôn, bầu trời bỗng chuyển sang màu đỏ như máu. Bỗng tôi thấy chán nản. Tôi đứng lại, cảm giác mệt mỏi vô cùng. Cả thành phố như chìm trong máu và lửa. Các bạn tôi đã đi trước, chỉ còn lại mình tôi run rẩy và sợ hãi. Tôi nghe như có tiếng thét lớn trong thiên nhiên - EM". 

Mức giá 120 triệu USD của The Scream đã vượt qua kỷ lục bức họa Nude, Green Leaves and Bust (Khỏa thân, những chiếc lá xanh và bầu ngực) của danh họa Pablo Picasso với giá tiền 106,5 triệu USD vào năm 2010.

Những bức tranh khác được bán với giá cao hơn 100 triệu USD như Garcon à la Pipe (Cậu bé với ống tiêu) của Picasso được bán với giá 104,1 triệu USD vào năm 2004 và bức tranh Walking Man I (Người đi bộ I) của Alberto Giacometti được bán với giá 104,3 triệu USD vào năm 2010. 


Theo Báo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích