TS Lê Đăng Doanh:"Tôi ngạc nhiên với con số mà Bộ trưởng Thăng đưa ra"

Thứ sáu, 04/05/2012, 08:12
TS Lê Đăng Doanh đặt câu hỏi: "Làm sao bộ có thể xây trụ sở to như thế trong khi đòi hỏi dân tiếp tục phải đóng góp”.

Tin liên quan
>> "Đề án trụ sở Bộ 12.000 tỉ đồng đi ngược lại chiến lược quốc gia"
>> Bà Phạm Chi Lan phản đối đề án xây trụ sở Bộ GTVT 1000 tỷ đồng
>> Có nên chi 500 triệu USD để xây trụ sở bộ GTVT lúc này?

 
Sau khi thông tin về đề án liên quan đến kế hoạch xây dựng trụ sở bộ Giao thông vận tải được công bố, đã có nhiều ý kiến trái chiều nhau về con số 5.800 tỉ trong số hơn 12.000 tỉ đồng dành cho xây dựng trụ sở bộ GTVT, tổng cục và cục trực thuộc bộ.

Có ý kiến cho rằng việc xây dựng trụ sở mới cho bộ là cần thiết để các cán bộ có thể có điều kiện làm việc tốt hơn, xử lý triệt để hơn những vấn đề nóng về giao thông. Tuy nhiên không ít ý kiến cho rằng con số đó là quá lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chính phủ đang thắt chặt tài chính công nhằm giảm thiểu lạm phát như hiện nay.

 
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh


Để có thể hiểu vấn đề toàn diện hơn, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh về vấn đề này.

Bày tỏ sự thông cảm với nhu cầu về một nơi làm việc khang trang hơn của Bộ GTVT, ông Doanh nói:  “Tôi nghĩ yêu cầu xây dựng một trụ sở hiện đại khang trang thì có thể thông cảm được. Nhưng nó không thể tách rời với sự phát triển của kinh tế đất nước và nguồn thu ngân sách. Tôi rất mong các cơ quan có thẩm quyền như Bộ tài chính, các cơ quan của quốc hội có ý kiến về đề án này của Bộ GTVT”.

Nói về số tiền trong đề án dành cho xây dựng trụ sở của Bộ GTVT, TS. Lê Đăng Doanh bày tỏ sự không đồng tình: “Tôi lấy làm ngạc nhiên với con số rất lớn mà Bộ trưởng Bộ GTVT đề ra trong khi bộ trưởng cũng đồng thời đề xuất phí yêu cầu người dân phải nộp cũng rất cao.

Như vậy có nghĩa là có mâu thuẫn trong hành vi: về phía bộ chi rất nhiều tiền trong khi đó lại muốn người dân nộp nhiều tiền hơn nữa. Và như vậy có sự không nhất quán gì ở đây? Làm sao bộ có thể xây trụ sở to như thế trong khi đòi hỏi dân tiếp tục phải đóng góp”.

TS. Doanh phân tích: “Bởi vì khi tình hình kinh tế khó khăn phải có tiết kiệm, chúng ta xem tất cả các bộ đồng thanh đòi xây dựng trụ sở với một quy mô như Bộ giao thông vận tải thì ngân sách sẽ như thế nào? Và tôi nghĩ rằng điều này cũng cần có những tiêu chuẩn, những định mức về việc chi.

Trong thời kỳ khó khăn thì phải có lộ trình: xây dựng từng bước như thế nào? Xây dựng xong thì từng bước chuyển từ trụ sở cũ ra trụ sở mới ra làm sao? Rồi sau đó từng bước xây dựng trụ sở cho các tổng cụ, cục”.

Khi được hỏi về dư luận liệu có ủng hộ bộ GTVT, ông Doanh cho biết: “Về đề án này thì dư luận có để yên cho Bộ GTVT hay không thì tôi không dám bình luận nhưng chắc chắn sẽ có sự giam sát chặt chẽ từ các cơ quan khác chứ không phải để cho Bộ GTVT tự ý có thể quyết định được giống như là trường hợp trước đây về vấn đề thu phí.

Tôi xin lưu ý là các doanh nghiệp nhà nước đó cũng phải nộp vào ngân sách bình đẳng như những doanh nghiệp khác chứ không thể nào huy động thêm của những doanh nghiệp đó để mà đầu tư cho xây dựng trụ sở bộ được. Việc đó phải theo những nguyên tắc của việc thu ngân sách. Tôi rất mong Bộ tài chính cũng như các cơ quan của Quốc hội có ý kiến về việc này”.

 
Theo Giáo dục

Các tin cũ hơn