Nhiều chiêu khuyến mãi, hàng nội thất vẫn ế ẩm

Thứ ba, 08/05/2012, 08:34
Tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp 1/5, các doanh nghiệp kinh doanh hàng nội thất hy vọng đẩy đi phần nào lượng hàng tồn kho rất lớn. Tuy nhiên, lượng hàng bán cũng chỉ nhỏ giọt.

>>Giảm lãi suất, ngân hàng cạnh tranh bằng khuyến mãi
>>Núp bóng bói toán, khuyến mãi để móc túi thuê bao
>>Sức mua không cao, khuyến mãi nhiều

 



Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao khiến hàng nội thất ế ẩm.
 

Tại TP. HCM, trong tháng 4 và tháng 5, hàng loạt các trung tâm nội thất đã kích cầu bằng khuyến mãi. Hoàn Mỹ giảm giá bán từ 10 - 40% cho các sản phẩm; An Dương Home Center cũng áp dụng giảm giá từ 10 - 50% cho mọi sản phẩm hay Thanh Dũng giảm giá 10 - 15%; Homemart áp dụng tỷ lệ giảm giá 10 - 30%…
 
Khó khăn kinh tế khiến người dân thắt chặt hầu bao và thay đổi thói quen tiêu dùng. Chị Đào Nguyệt Ánh, một tín đồ nội thất cho biết: “Mình mê đồ nội thất, từ giường tủ đến bàn ăn, rồi các phụ kiện như chăn, ga, gối, đệm.

Tháng vừa rồi, mình đi “tăm” hàng khuyến mại ở các cửa hàng lớn, sắm toàn đồ như ý với giá rẻ bất ngờ”. Chị Ánh chia sẻ bí quyết mua rẻ của mình, chị thường chọn gói khuyến mại mà không chọn từng sản phẩm. Ví dụ, chị chọn mua cả gói bao gồm giường, tủ tường, tủ phấn, tủ đầu giường…
 
Những gói như vậy đôi khi được khuyến mại đến 50%. Tuy nhiên, trong cả gói như vậy, chị chỉ thích một món như tủ hoặc giường.

Chẳng hạn, tại Trung tâm nội thất An Dương Home Center (95 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1, TP. HCM), gói khuyến mại 1 giường 2 x 1,6 m, 1 tủ tường 4 cánh, 1 tủ bàn phấn, 1 tủ đầu giường có giá 12,99 triệu đồng, trong khi giá bán lẻ tủ tường 4 cánh là 6,7 triệu đồng, giường là 8,7 triệu đồng. Chị Ánh bán lại tủ tường cho người quen với giá 5,7 triệu đồng, giá này chỉ cao hơn hàng nhái 500.000 đồng.
 
Cũng như chị Ánh, một số gia đình chuẩn bị nhận nhà mới cũng chịu khó “nhặt” cho mình một số món đồ yêu thích. Tuy nhiên, số người mua không nhiều, nhân có khuyến mại, người ta đến ngắm là chính.

Món nào thực sự thấy hời và có nhu cầu thì khách hàng mới chọn mua, một nhân viên bán hàng tại Trung tâm nội thất Thanh Dũng (phường 13, quận Bình Thạnh) cho biết. Ế ẩm trong một thời gian khá dài khiến nhiều trung tâm nội thất dùng khuyến mãi chỉ hy vọng “khách đến tìm hiểu, cân nhắc lựa chọn sản phẩm của mình đã là tốt rồi”.
 
Khách hàng khéo mua nhưng người bán cũng có nhiều “chiêu” để kích cầu. Chẳng hạn, An Dương Home Center giảm giá bán giường tới 50% nhưng đó là giá bán kèm với bộ sản phẩm gồm giường, tủ, gương trang điểm mà những sản phẩm khác lại không được giảm giá.

Hay không giới hạn thời gian khuyến mại nhưng giới hạn số lượng sản phẩm khuyến mại, bán hết thì thôi. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm của các trung tâm nội thất vẫn rất nhỏ giọt.
 
Không chỉ phân khúc hàng nội thất cao cấp, hàng chính hãng, sản phẩm nội thất bình dân cũng nằm trong tình cảnh ế dài. Trong dịp nghỉ lễ, các cửa hàng nội thất bình dân trên đường Ngô Gia Tự (quận 10) hay đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh) vẫn vắng như chùa bà Đanh.

Qua tìm hiểu, các cửa hàng này chủ yếu nhập sản phẩm từ các xưởng sản xuất nhỏ lẻ, hoặc từ các đại lý lớn nên họ không thể giảm giá và có chăng chỉ là “bớt tí chút”. Chủ cửa hàng Ngọc Lan (trên đường Ngô Gia Tự) cho biết: “Bán lãi tí chút thì bán, chứ bán hòa hoặc lỗ thì bán làm gì”.
 
Tại các cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự, lượng hàng tiêu thụ đầu năm nay chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 so với cùng thời điểm năm ngoái. Một điều dễ nhận thấy là khách hàng của nhóm hàng này chủ yếu “đánh” vào những người có thu nhập từ trung bình trở xuống, bởi khó cạnh tranh nổi hàng cao cấp, hàng nhập ngoại với chiết khấu và khuyến mại lớn.

Khách hàng chỉ cần thêm chút thời gian lựa chọn, hàng cao cấp, hàng nhập giá chỉ “nhỉnh” hơn đôi chút thì nhóm hàng fake, hàng nhái đương nhiên khó bán.


Theo ĐTCK

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích