Đà Nẵng: Phản đối giá đền bù thấp, dân vây công trình

Thứ ba, 08/05/2012, 09:16
Chiều 7/5, hàng chục hộ dân hai thôn Bàu Cầu, Cẩm Nam (xã Hòa Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã kéo đến công trình khu A (khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, giai đoạn 2) để cản trở đơn vị thi công.


>>Thu hồi đất ở Văn Giang: Chỉ người dân chịu thiệt
>>Các “đại gia” đổ bộ văn phòng về trung tâm
>>Cập nhật bảng giá đất các tỉnh, thành phố lên website

Các hộ dân đưa đơn thư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để phản đối việc dự án chưa đền bù giải tỏa đã tự ý san lấp mặt bằng. Các hộ dân phản ánh, đây là các lô đất ở nhưng chỉ được áp giá đền bù chưa đầy chục triệu đồng cho lô diện tích hơn 100m2. Hơn nữa, ban đền bù cũng ra thông báo không bố trí đất tái định cư (TĐC), thay vào đó hỗ trợ 20 triệu đồng/1 hộ.


Hàng chục hộ dân hai thôn Bàu Cầu, Cẩm Nam kéo đến công trình phản đối việc dự án áp giá đền bù thấp.


Nhiều hộ dân bức xúc, chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng công trình.

Bà Kiều Thị Mỹ Hạnh (58 tuổi, thôn Cẩm Nam) cho biết: “Lô đất nhà tôi rộng hơn 120m2, được UBND huyện Hòa Vang san lấp và áp giá bán 21 triệu đồng từ năm 2005. Điều lạ cùng giá nhà nước nhưng đến nay, số diện tích này lại chỉ được áp giá đền bù giải tỏa chưa đầy chục triệu đồng”.

Không riêng bà Hạnh, hơn 90 hộ dân thôn Cẩm Nam, Bàu Cầu đều trong cảnh tương tự. Các hộ dân phản ánh số đất này là đất hoa màu, được huyện chuyển đổi quyền sử dụng đất, bán và cấp sổ đỏ cho các hộ dân, ghi rõ “đất ở”.
 

Phần đất người dân chưa nhận tiền giải tỏa đền bù đã bị san lấp


Từ năm 2007, thành phố có chủ trương đưa số lô đất này vào diện quy hoạch và triển khai dự án Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ giai đoạn 1 và 2. Trong đó dự án giai đoạn 2 có hơn 40 hộ dân bị thu hồi đất, số còn lại thuộc dự án giai đoạn 1.

Bà Lệ Thị Dung (63 tuổi, thôn Cẩm Nam) cho biết: Năm 2011, hơn 30 hộ dân thuộc dự án giai đoạn 1 được thông báo bốc lô TĐC nhưng hiện nay lãnh đạo Ban đền bù lại quyết định thu hồi các phiếu TĐC. Nhiều hộ chưa nhận được bảng áp giá, chưa nhận tiền đền bù giải tỏa nhưng vẫn bị san lấp mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Nhu, Phó trưởng ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư – xây dựng số 3 (Đà Nẵng), đơn vị đảm nhận đền bù giải tỏa dự án giai đoạn 2 - cho biết: việc áp giá này là đúng theo quy định nhà nước vì đây là diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng nên theo quy định, đơn vị áp giá ở khung đất ở thấp nhất (79.000 đồng/1m2) cho các hộ dân.


Theo Bee

Các tin cũ hơn