Sôi sục “thương vụ” gỗ sưa trăm tỷ

Thứ ba, 08/05/2012, 10:41
Gần 1 tháng nay, tin một nhóm lâm tặc ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trúng 3 cây sưa (huê) bán được hàng trăm tỷ đồng đã làm vùng quê vốn yên lành bên rừng di sản ngày càng sôi sục.


>> Quảng Bình: Hỗn chiến cướp gỗ huê
>> Nghi vấn đường dây bảo kê gỗ huê tại Quảng Bình
>> Đầu nậu không mua được gỗ huê vì thiếu 38 tỷ tiền cọc
>> Truy tìm cây gỗ huê “trăm tỉ” tại Phong Nha - Kẻ Bàng


Kỳ 1: Rừng di sản không yên bình

Chúng tôi trở lại thôn Bàu Sen, xã Phúc Trạch - nơi ở của nhóm người được cho là đã phát hiện và đốn hạ 3 cây sưa ở Hung Trí thuộc vùng lõi Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng, bán được hàng trăm tỷ đồng.
 

Lực lượng chức năng kiểm tra nghiêm ngặt những người đi rừng.


Đổ xô vào rừng kiếm sưa

Cả tháng nay, ngôi làng bên bìa rừng di sản này từ trong nhà ra ngoài ngõ đều vắng bóng những người đàn ông. Trong khi đó, có nhiều chiếc xe ôtô con được cho là của giới buôn gỗ sưa thì nằm lì nhiều ngày trong các nhà dân.

Một cụ già bán nước đầu làng nói: “Cả tháng ni rồi, từ khi họ được huê, đàn ông trai tráng trong làng đều vô rừng gùi thuê; nhặt rễ huê kiếm tiền”. Tìm đến nhà của những người trong nhóm được cho là trúng sưa, tất cả đều cửa khoá then cài. Hàng xóm cho biết, từ khi trúng sưa chưa ngày nào thấy họ ở nhà cả…

Khác với không khí ở các làng quê, tại các lối mòn nhỏ dẫn vào rừng, lượng người ra vào rừng vẫn tấp nập. Tại bìa rừng Vực Trô (xã Xuân Trạch), mặc dù ở đây có một tổ kiểm lâm của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng chốt chặn nhưng không thể nào kiểm soát xuể lượng người ra vào rừng.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc con đường đất nhỏ và lầy chạy giữa cánh đồng ngô và đậu, đoạn giáp với bìa rừng có rất nhiều người đứng đợi bên xe máy, chờ người thân đi kiếm gỗ huê trong rừng ra. Người dẫn đường cho chúng tôi biết, khi ra ngọn núi cách đó khoảng 4 cây số là bắt đầu có sóng điện thoại, lúc này người đi rừng sẽ điện cho người nhà lên đón về.

Càng về trưa, lượng xe máy chạy vào rừng càng nhiều, số xe trở ngược ra cũng không ít; có xe có người nhưng cũng có xe không (là xe chở người vào rừng). Tình trạng người dân đổ xô vô rừng theo gỗ sưa đã khiến chính quyền địa phương các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch, Sơn Trạch hết sức đau đầu.

“Không chỉ bỏ bê công việc đồng áng, ảnh hưởng đến đời sống lâu dài của người dân mà với lượng người ra vào rừng lớn như vậy chắc chắn sẽ xảy ra các đụng độ, gây mất trật tự trị an” – ông Nguyễn Văn Lương - Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch lo lắng.

Giám đốc một doanh nghiệp đang xây dựng công trình ở xã Phúc Trạch cũng phàn nàn là những công nhân đang làm tại công trình của anh cũng bỏ ngang công việc để đi kiếm gỗ sưa, làm công trình bị chậm tiến độ…

 

Tiền tỷ và “hàng nóng”

Tại xã Phúc Trạch, thông tin về giá trị 3 cây gỗ sưa bây giờ không còn là một vài trăm tỷ đồng như ban đầu nữa mà đã lên đến 600 - 700 tỷ đồng; thậm chí có người nói nó có giá cả nghìn tỷ.

Một nguồn tin cho chúng tôi biết, người phát hiện 3 cây sưa cổ thụ tên là Hạnh. Khi phát hiện 3 cây gỗ sưa, Hạnh đã chụp ảnh và ra giá với các đầu nậu gỗ tại Quảng Bình với giá hàng trăm tỷ đồng. Sau đó, Hạnh đã thuê người vào tận nơi cưa xẻ 3 cây sưa cổ thụ nói trên thành 300 phách, có mặt ngang 0,4m - 1,2m, dài gần 2m với số lượng gỗ lên tới 30m3.

Sau đó, gỗ sưa chia ra đi cất giấu nhiều nơi bí mật và liên hệ với các đầu nậu vào mua hàng ngay tại rừng. Khi giao dịch, các đầu nậu gỗ chỉ được xem ảnh và định giá; sau khi giao tiền hoàn tất, nhóm của Hạnh mới đưa gỗ ra. Việc vận chuyển ra khỏi rừng là việc của những đầu nậu gỗ…


Người dân các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch hiện đang hết sức hoang mang. Ban đêm, họ sợ không dám ra khỏi nhà vì sợ các băng nhóm giang hồ khống chế, bắt dẫn đi tìm manh mối ai có gỗ sưa…

Nguồn tin cũng tiết lộ, với lượng gỗ lớn như vậy nên mấy ngày qua đã có một lượng tiền khổng lồ được huy động khắp mọi nơi; sau đó đổ về vùng rừng Phong Nha - Kẻ Bàng. Lượng tiền đó nhiều đến độ, khi giao dịch, nhóm của Hạnh chỉ lấy loại tiền có mệnh giá 500.000 đồng và đưa lên bàn cân chuẩn 1 tỷ đồng, sau đó cứ lấy cân mà giao dịch, không cần phải đếm mất thời gian.

Để bảo vệ lượng gỗ và tiền khổng lồ, nguồn tin cũng cho hay, nhóm của ông Hạnh đã thuê hàng chục tay “anh chị” có trang bị súng đạn và mìn tự chế ở Hà Tĩnh vào khu vực trên để bảo kê. Những người dân đi rừng gùi thuê về kể rằng, ít nhất đã có một vài cuộc đụng độ bằng súng giữa các nhóm giang hồ, bảo kê với nhau khiến nhiều người phải chạy tán loạn tìm hẻm đá tránh đạn.

Tình hình ngày càng nóng và phức tạp hơn khi đêm 5.5 rạng sáng 6.5, một cuộc hỗn chiến cướp gỗ sưa đã xảy ra tại thôn Khe Gát, xã Xuân Trạch. Nhiều người dân đã chặn xe tải được cho là chở gỗ huê trị giá nhiều tỷ đồng để cướp hàng, và họ đã đập phá một xe du lịch “tình cờ” xuất hiện, đánh trọng thương nhiều người đi trên xe này. Theo các thông tin ở xã Xuân Trạch, vụ hỗn chiến sau đó có thêm nhiều băng nhóm tham gia, có thể do đầu nậu thuê. Các băng nhóm đã cướp lại gỗ huê từ người dân...

 

Kỳ 2: Người cười, kẻ khóc
 

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích