|
Người dân không hài lòng khi giá xăng chỉ giảm 500 đồng/lít.
|
CPI sẽ giảm hơn 0,244%
Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, xăng dầu chiếm tỉ trọng 3,2% trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Với mức giảm 500 đồng/lít xăng, mức tác động trực tiếp (vòng I) lên CPI khoảng 0,0697%. Cộng với những tác động gián tiếp (vòng 2) lên các mặt hàng sử dụng xăng dầu thêm khoảng 0,17% (vòng I nhân với 2,5 lần) thì việc giảm 500 đồng/lít xăng sẽ giúp CPI giảm hơn 0,244%, nếu giả định các yếu tố khác không đổi.
|
|
Nguồn: các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.
|
Cần khôi phục niềm tin người dân
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng việc tăng thuế nhập khẩu, giảm giá nhỏ giọt ở các mặt hàng xăng dầu là không phù hợp với quy luật kinh tế. Hai lần tăng giá gần nhất, giá xăng đã tăng thêm 3.000 đồng/lít. Nay có điều kiện để giảm mà chỉ giảm quá ít do dành để tăng thuế nhập khẩu thì người dân sẽ mất niềm tin. “Tôi cho rằng khôi phục niềm tin cho người dân còn quan trọng rất nhiều so với việc tăng thu thuế về ngân sách từ nguồn xăng dầu” - ông Doanh nói.
Một số chuyên gia cho rằng trong khi những bất hợp lý trong cách tính giá cơ sở xăng dầu vẫn chưa được sửa đổi, thay vì vội vàng tăng thuế nhập khẩu ở thời điểm này, Bộ Tài chính nên gộp phần thuế vào để thực hiện giảm giá nhiều hơn ở tất cả mặt hàng xăng dầu. Theo các chuyên gia, một trong những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đương đầu hiện nay là sức mua kém, hàng tồn kho nhiều. Do đó, cứu doanh nghiệp không chỉ bằng giãn thời gian nộp thuế mà còn cần có biện pháp kích cầu tiêu dùng trong dân, giảm giá xăng dầu để góp phần giảm chi phí sản xuất.
Nhiều doanh nghiệp vận tải bày tỏ bức xúc rằng mức giảm lần này chẳng tác động gì nhiều lên giá cước vận chuyển. Theo ông Tuấn - giám đốc một công ty vận tải có hơn 10 đầu xe container (sử dụng dầu DO) chạy khu vực TP.HCM - Bình Dương và Đồng Nai, mức giảm 300 đồng/lít đối với dầu DO chỉ làm giảm chi phí giá thành vỏn vẹn 0,5-0,6%. Bà Hồng Vân, chủ một doanh nghiệp tư nhân ngành vận tải container ở TP.HCM, cho biết hầu hết doanh nghiệp vận tải hàng hóa ở TP.HCM sẽ không thực hiện giảm cước dịch vụ do giá xăng dầu giảm quá ít, chưa tác động nhiều đến giá thành vận chuyển của các doanh nghiệp.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng một tuần gần đây nhiều doanh nghiệp đầu mối đã tăng chiết khấu cho đại lý bán lẻ. Bà Lê Mạnh Nữ Vinh Sơn, chủ doanh nghiệp tư nhân Vinh Sơn - chuyên bán lẻ các mặt hàng xăng dầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết hiện nhận được chiết khấu khoảng 500 đồng/lít chưa bao gồm phí vận chuyển. Ông S., phụ trách phòng kinh doanh xăng dầu một công ty thương mại ở TP.HCM, cũng cho biết từ đầu tuần này chiết khấu đã được tăng lên 550-650 đồng/lít tùy mặt hàng xăng dầu và doanh nghiệp đầu mối. Mức này cao gấp ba lần so với thời điểm trước khi tăng giá xăng ngày 20-4. |