Bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng: Không tham vấn Thanh tra

Thứ ba, 12/06/2012, 11:20
“Tháng 2/2012, Thanh tra đã biết những sai phạm tại Vinalines. Thanh tra không nhận được đề nghị cung cấp thông tin về các sai phạm của Vinalines và cá nhân ông Dũng khi Bộ GTVT xem xét bổ nhiệm ông này” - Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết.
Trách nhiệm về việc thẩm định hồ sơ bổ nhiệm Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam được đại biểu Trương Trọng Nghĩa chất vấn với Thanh tra Chính phủ - cơ quan đã tiếp cận, làm việc, phát hiện nhiều sai phạm tại Tcty và những người lãnh đạo doanh nghiệp trong nhiều tháng tiến hành thanh tra.
 
Đại biểu đặt câu hỏi dành cho Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: “Từ cuối 2011 đến tháng 2/2012 Thanh tra Chính phủ đã biết những sai phạm tại Vinalines chưa? Khi ông Dương Chí Dũng là người đứng đầu Vinalines được đề bạt, Thanh tra Chính phủ đã có ý kiến hay hành động, phản ứng gì, có phản ánh gì đối với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải hay lãnh đạo cấp ủy? Trong vụ đề bạt ông Dũng, Thanh tra Chính phủ đã làm hết trách nhiệm luật định và trách nhiệm trong Ban cán sự Đảng Chính phủ chưa?”.
 
Văn bản trả lời của Tổng thanh tra Chính phủ khẳng định “vào tháng 2/2012, Thanh tra Chính phủ đã biết những sai phạm tại Vinalines, nhưng còn phải nghe Vinalines giải trình”.
 
Về việc bổ nhiệm ông Dũng, ông Tranh giải thích, Thanh tra không nhận được đề nghị cung cấp thông tin về các sai phạm của Vinalines và cá nhân ông Dũng khi Bộ GTVT xem xét bổ nhiệm ông này. Trong khi đó, việc bổ nhiệm ông Dũng cũng không ảnh hưởng gì đến việc ban hành kết luận thanh tra tại Vinalines.
 
Cùng vấn đề bổ nhiệm ông Dũng, đại biểu gửi chất vấn tới cả Bộ trưởng GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, Tổng Thanh tra cũng có ý khẳng định đơn vị đã làm hết trách nhiệm khi trong kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã thẳng thắn kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ GTVT tổ chức hướng dẫn các thành viên hội đồng quản trị (hội đồng thành viên) và Tổng giám đốc Vinalines thời kỳ 2007 - 2010 kiểm điểm trách nhiệm, tự đề xuất hình thức xử lý kỷ luật để Thủ tướng xem xét, xử lý trách nhiệm những người để xảy ra các sai phạm, khuyết điểm nêu trong kết luận.
 
Thanh tra Chính phủ đồng thời cũng chuyển hồ sơ sang Bộ Công an tiếp tục xem xét làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc đầu tư mua ụ nổi No83M thuộc dự án xây dựng nhà máy sữa chữa tàu biển Vinalines phía nam.
 
Chuyển sang phần trách nhiệm chính của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong việc bổ nhiệm ông Dũng vào vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi: “Khi bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng Hải, ông Dũng là người đứng đầu một đơn vị đang bị thanh tra, Bộ trưởng có làm việc với Thanh tra Chính phủ để có thông tin, hay có yêu cầu Thanh tra Chính phủ có ý kiến không?”.
 
Ông Thăng lý giải việc thanh tra tại Vinalines là theo kế hoạch năm 2011. Theo quy định, mọi hoạt động trong đó có cả công tác nhân sự vẫn diễn ra bình thường. “Vì vậy, khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, Bộ GTVT đã không làm việc với Thanh tra Chính phủ, đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng không cung cấp thông tin gì cho Bộ về ông Dũng” – Bộ trưởng Thăng phân trần.
 
Đại biểu TPHCM còn truy vấn thêm người đứng đầu Bộ GTVT ở việc chọn đúng thời điểm nhạy cảm khi bổ nhiệm ông Dũng. “Tại sao phải đề bạt ông Dũng ngay lúc Vinalines do ông Dũng đứng đầu đang bị thanh tra, mà không chờ đến khi có kết luận thanh tra (chỉ vài tháng sau)?” - ông Nghĩa đặt câu hỏi.
 
Người bị chất vấn cho biết, thời điểm công bố dự thảo quyết định thanh tra của Thanh tra Chính phủ gần với quyết định bổ nhiệm ông Dũng là hoàn toàn khách quan, vì công việc này tiến hành độc lập. Bộ GTVT cũng không thể biết khi nào kết thúc thanh tra.
 
Bộ trưởng Thăng cũng dẫn quy định hiện hành, khi một doanh nghiệp hay một đơn vị trong quá trình thanh tra thì mọi hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị được thanh tra vẫn diễn ra bình thường. Nếu thanh tra phát hiện người nào bị sai phạm thì vẫn xử lý theo quy định của pháp luật, dù người đó đã được điều động sang vị trí công tác khác (không phải cứ điều sang vị trí công tác khác là hết trách nhiệm).
 
Về yêu cầu tự đánh giá trách nhiệm trong vấn đề này, Bộ trưởng GTVT tiếp tục lặp lại nội dung đã trả lời nhiều đại biểu chất vấn trước đó, rằng việc bổ nhiệm không phải ý kiến của cá nhân ông Thăng mà đã được tập thể Ban cán sự Đảng Bộ GTVT thống nhất, thực hiện đúng quy trình. Lãnh đạo Bộ chỉ thấy cần rút kinh nghiệm trong việc phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận.
 

Theo Dân Trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn