Hoàng Anh Gia Lai không còn của riêng bầu Đức

Thứ tư, 30/01/2013, 14:04
Ngoài bầu Đức, một số tổ chức nước ngoài đang nắm giữ lượng lớn cổ phần của Hoàng Anh Gia Lai.

Trong năm 2013, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sẽ có một số đợt phát hành cổ phần riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu, qua đó, tỷ lệ sở hữu của những cổ đông chính có thể có những thay đổi lớn.

Lâu nay, chúng ta vẫn biết bầu Đức là người sáng lập, là trụ cột và cổ đông chính của HAGL. Tuy nhiên, bầu Đức và gia đình hiện chỉ nắm giữ 49,5% cổ phần.

Các cá nhân thành viên trong HĐQT và ban điều hành cũng chỉ nắm giữ gần 1,5% cổ phần.

Như vậy, 49% số cổ phiếu HAG còn lại do các cổ đông khác nắm giữ.

bầu Đức

Theo HSX, nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu 34,08% cổ phần của HAGL. Trong số này, có 2 nhóm cổ đông lớn gồm có đại diện trong HĐQT của HAGL: Bà Võ Thị Huyền Lan đại diện Jaccar Capital và ông Vũ Hữu Điền, đại diện Dragon Capital.

Hai quỹ thuộc Jaccar là Jaccar Capital Fund và Vietnam Century Fund đang nắm giữ khoảng 7,52% cổ phần của HAGL. Trong Q1/2012, quỹ Vietnam Century đã mua vào hơn 2% cổ phần khi Deutsche Bank Trust Company Americas bán ra.

Sáng lập và lãnh đạo Jaccar là ông Jacques de Chateauvieux, người đồng thời sáng lập và lãnh đạo Bourbon – tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong ngành mía đường và là chủ sở hữu trước đây của Bourbon Tây Ninh.

Hoàng Anh Gia Lai

Cách đây ít hôm, báo SGTT có đưa tin về việc HAGL đang cân nhắc đề nghị bao tiêu toàn bộ lượng cao su từ phía Tập đoàn săm lốp Michelin. Một sự “tình cờ” là ông Jacques de Chateauvieux cũng là chủ tịch của SAGES – công ty do dòng họ Michelin lập nên để quản lý phần vốn của họ tại Tập đoàn Michelin.

Đối với Dragon Capital, lượng nắm giữ cụ thể không được công bố chính thức. Tuy nhiên, dựa vào báo cáo NAV của 2 quỹ mà Dragon Capital đang quản lý thì tổng lượng nắm giữ vào khoảng 12,3%.

Các tổ chức nước ngoài nắm giữ lớn khác có Market Vectors Vietnam ETF nắm 2,05% và các tổ chức thuộc Deutsche Bank nắm 6,32%.

Cuối năm 2010, HAGL đã phát hành riêng lẻ cổ phần cho Deutsche Bank Trust Company Americas, số cổ phiếu này sau đó làm cơ sở cho việc phát hành chứng chỉ lưu ký toàn cầu của HAGL trên TTCK London.

Bốn nhóm nhà đầu tư trên đã nắm hơn 28% cổ phần, gần 6% cổ phần còn lại thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Các nhà đầu tư trong nước còn lại nắm giữ khoảng 15% cổ phần, có thể kể đến như SSI, VF1…

Chưa có tên trong danh sách cổ đông của HAGL nhưng Tập đoàn Temasek của Singapore đang nắm giữ 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi và hoán đổi của HAGL, bao gồm 50 triệu USD trái phiếu chuyển đổi đến hạn vào ngày 18/8/2013 và 50 triệu USD trái phiếu có thể hoán đổi lấy cổ phiếu của Công ty Cao su HAGL.

Ngoài ra, HAGL dự kiến sẽ phát hành 68 triệu cổ phiếu để hoán đổi đổi 75 triệu USD trái phiếu quốc tế phát hành ngày 20/5/2011.

Theo TTVN, Kiến Thức

Các tin cũ hơn