HSBC sắp bán 7,4 tỷ USD cổ phần ở Trung Quốc

Chủ nhật, 03/02/2013, 14:28
Được giới chức Trung Quốc chấp thuận sau 6 tuần, việc bán cổ phần tại hãng bảo hiểm Ping An cho tỷ phú Thái Dhanin sẽ giúp HSBC có lợi nhuận 2,6 tỷ USD.

Hôm qua (2/2), Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) của tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont và Ngân hàng HSBC thông báo thương vụ mua bán 976,1 triệu cổ phiếu Ping An - hãng bảo hiểm lớn thứ nhì Trung Quốc, đã được Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm nước này chấp thuận, sau 6 tuần xem xét. HSBC kỳ vọng sẽ hoàn tất thương vụ này ngày 6/2.

Vụ mua bán trị giá lên tới 7,4 tỷ USD sẽ giúp đại gia ngân hàng Anh có lợi nhuận 2,6 tỷ USD. Đây là nỗ lực vực dậy HSBC của CEO Stuart Gulliver sau khi họ chịu phạt gần 2 tỷ USD vì cáo buộc rửa tiền tại Mỹ. Tập đoàn CP ngày 11/1 cũng cho biết họ có đủ tài lực để hoàn tất vụ chuyển giao này, đập tan mối lo ngại thương vụ sẽ sụp đổ khi Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) rút lui.

ngan hang
 HSBC sẽ có khoản lời 2,6 tỷ USD từ thương vụ này

Li Wenbing - một nhà phân tích tại Bocom International Holdings cho biết: "Sau hàng loạt khó khăn như vậy, kết quả này thật sự làm tất cả mọi người ngạc nhiên và vui mừng. Với nhà đầu tư tương đối bị động như CP, ban lãnh đạo của Ping An vẫn có thể duy trì kiểm soát hoạt động của công ty, đồng thời tận dụng tài lực của CP để mở rộng sang thị trường nông thôn".

Cổ phiếu Ping An đã tăng 23% trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) kể từ ngày 4/12, một ngày trước khi thương vụ được công bố. Mức giá này hiện cao hơn 20% so với 59 đôla Hong Kong mà CP đồng ý mua lại.

Ngày 5/12, HSBC đồng ý bán 15,6% cổ phần trong Ping An cho bốn chi nhánh của CP, theo hai giai đoạn, với tổng trị giá 9,4 tỷ USD. Giai đoạn một gồm số cổ phiếu tương đương 15 tỷ đôla Hong Kong (1,93 tỷ USD), hoàn tất ngày 7/12. Phần còn lại phải chờ sự đồng ý của giới chức Trung Quốc.

Ban đầu, HSBC cho biết bốn phần năm số cổ phiếu sẽ được mua bằng tiền mặt và khoản vay từ chi nhánh Hong Kong của CDB. Tuy nhiên, gần đây, một nguồn tin thân cận với CP cho biết công ty này sẽ không dùng đến khoản hỗ trợ từ CDB.

Dhanin Chearavanont năm nay 73 tuổi, dự định tiến quân vào thị trường dịch vụ tài chính sau hơn 4 thập kỷ gắn bó với đế chế nông nghiệp lớn nhất Thái Lan. Theo Bloomberg, tài sản của tỷ phú này hiện là 6,6 tỷ USD. Khoảng 60% số này đến từ các công ty tư nhân nước ngoài.

CP cũng là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên vào Trung Quốc sau khi nước này mở cửa nền kinh tế năm 1979. Là tập đoàn quản lý nhiều dự án nông nghiệp tại đây, CP tuyên bố sẽ tiếp tục giúp Trung Quốc phát triển nông thôn thông qua thương vụ tại Ping An.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn