Những mối quan hệ đặc biệt trong bóng đá: Kẻ thù hôm qua, đồng minh hôm nay

Thứ bảy, 11/10/2014, 08:58
Chẳng cần phải đọc Tam Quốc Chí hay xem Game of Thrones chi cho xa xôi, những mối quan hệ nặng tính chính trị đang diễn ra hết sức sống động trên sân cỏ châu Âu.

Từ chỗ chỉ trích Mourinho thậm tệ, Fabregas giờ là cánh tay phải đắc lực cho ông tại Chelsea

Từ chỗ chỉ trích Mourinho thậm tệ, Fabregas giờ là cánh tay phải đắc lực cho ông tại Chelsea.

Khi Xabi Alonso đang là hạt nhân của một Bayern hoàn thiện, Cesc Fabregas giúp Chelsea kiện toàn bộ máy hủy diệt, người ta một lần nữa thấm thía một triết lý: không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có những đồng minh tạm bợ mà thôi.

Từ bạn thành thù

Arsene Wenger vừa có một pha xô đẩy với Jose Mourinho bên đường pitch trận derby London, nhưng người mà Mou xem là kẻ thù số một chưa bao giờ là “Giáo sư”. Đấy phải là Pep Guardiola. Trên con đường chinh phục chức vô địch Champions League của Mou, Pep luôn là vật cản lớn nhất. Khi còn ở Tây Ban Nha, chính Pep đã mang đến cho Mou thất bại nhục nhã nhất từ khi bước vào nghiệp cầm quân (trận thua 0-5 tháng 11/2010).

Thế nhưng trước đó, chúng ta hẳn cũng biết Mou và Pep từng là những người bạn của nhau tại Barcelona. Pep là học trò dưới trướng Louis van Gaal trong khi Mou giữ một chân trợ lý cho HLV người Hà Lan. Người ta vẫn còn giữ được bức ảnh mà Mou và Pep ngồi cạnh nhau trên sân tập, đang nói chuyện rất hăng say. Trong cuốn tự truyện của Pep mà Guillem Balague viết có những đoạn miêu tả tình bạn này. Họ không phải tri kỷ, nhưng nói chuyện hợp nhau và chia sẻ được nhiều quan điểm về bóng đá.

Nhưng tình bạn ấy tan vỡ khi cả hai chạm trán trên cương vị HLV. Mou thua Pep liểng xiểng ở những trận El Clasico đầu tiên và bị Barca loại ra khỏi bán kết Champions League ở mùa đầu tiên trên đất Tây Ban Nha. Từ đó, Mou không từ một cơ hội nào để châm chích, khích bác, cáo buộc Barca được trọng tài ưu ái và là con cưng của UEFA nhờ có quan hệ với UNICEF. Pep luôn cố giữ sự bình tĩnh, nhưng rồi trong một cơn giận ngay trước thềm trận bán kết Champions League, Pep đã gọi Mou là “tên khốn kiếp”.

Những lời chỉ trích

Trong những trận El Clasico máu lửa ấy, Xabi Alonso và Cesc Fabregas là người trực tiếp thể hiện quan điểm của HLV trên sân. Alonso được Mou chọn là “người phát ngôn” của Real trong những tình huống nóng do Iker Casillas là thủ môn và không tiện rời xa khung thành. Alonso không chỉ đốn các đồng đội TBN của mình một cách nhiệt thành mà còn buông lời chế giễu Pep Guardiola: “Guardiola là một tên lừa gạt. Ông ấy không phải là một vị thánh như mọi người đang cố tạo dựng”.

Còn Cesc, người đã từng ném cả chiếc pizza vào mặt Sir Alex Ferguson thuở còn ở Anh thì sao? Anh gọi Mou là “Tên đồ tể bóng đá”. Cesc nói: “Tôi lớn lên tại Barceona, được nuôi dưỡng bởi tinh thần yêu bóng đá đẹp ở Arsenal và bây giờ trở lại mái nhà của mình. Và trong suốt thời gian ở Anh lẫn ở Tây Ban Nha, tôi thấy Mourinho chưa bao giờ thay đổi. Ông ta vẫn là một tên đồ tể bóng đá”.

Alonso, một cầu thủ thành danh ở Xứ Basque, nổi tiếng tại Liverpool và được Real Madrid trải thảm mang về Bernabeu rất hợp với tính cách của Mou. Tương tự như thế là Cesc, người sinh trưởng tại La Masia và luôn mang DNA Barca trong người đích thực là hình ảnh thời còn trẻ của Pep. Ấy vậy mà mùa bóng này đang chứng kiến một sự lạ: 2 HLV hàng đầu... đổi đệ tử ruột cho nhau.

Cải thù thành bạn

Trong bộ phim “Rush”, nhân vật Nikki Lauda đã nói một câu triết lý: “Người khôn học ở kẻ thù hơn người dại học ở bạn bè”. Ở đây, Mou dùng Cesc, Pep dùng Xabi chính là đỉnh cao của cái gọi là “học ở kẻ thù”. Khi Bayern bị Real Madrid hạ nhục tại bán kết Champions League mùa trước còn Chelsea vẫn đang là “những chú ngựa nhỏ” ở Premier League, cả Mou và Pep đều đã nghĩ rất nhiều về mảnh ghép còn thiếu của mình. Mảnh ghép ấy chính là kẻ thù ngày trước trong những trận El Clasico.

Tháng 9/2013, chính Pep đã gọi điện cho Alonso và yêu cầu anh đừng gia hạn với Real mà chờ sang Bayern. Còn Mou thì cố tình bỏ một trận đấu quan trọng của con trai để bay sang Tây Ban Nha nói chuyện riêng với Cesc, thuyết phục anh sang London hồi tháng 5/2014. Chính thịnh tình của Mou đã khiến Cesc cảm động và nhận lời đầu quân cho Chelsea.

Bây giờ, ai cũng thấy Xabi và Cesc quan trọng đến như thế nào trong lối chơi mà Mou và Pep đang áp dụng vào đội bóng của mình. Nếu Chelsea chạm trán Bayern tại Champions League, cuộc đối đầu giữa Mou và Pep, giữa Xabi và Cesc hứa hẹn sẽ còn hấp dẫn và thú vị thêm bội phần. Mối quan hệ giữa 4 nhân vật cá tính này càng làm phong phú cho cái gọi là sắc màu bóng đá.

Họ nó về "kẻ thù"

Cesc Fabregas: “Tôi thích cả Mou và Pep. Phong cách của họ đều đáng được tôn trọng. Tôi chưa từng hối hận điều gì trong sự nghiệp mình. Tôi đã có thể chọn một con đường khác, nhưng tôi hài lòng vì đã chơi ở những CLB lớn với những HLV tuyệt vời”.

Jose Mourinho: “Arsenal tạo ra Cesc, nhưng bây giờ tôi nghĩ cậu ấy đã yêu Chelsea. Hãy nhìn Cesc thi đấu xem, cậu ấy rất hạnh phúc vì là thành viên của The Blues này. Cứ như thể Cesc đã là một phần của đội bóng từ rất lâu rồi”.

Pep Guardiola: “Tôi thích làm việc với những cầu thủ thông minh, và Xabi chính là một trong những người thông minh nhất mà tôi từng biết. Từ nhiều tuần lễ qua tôi đã nói Xabi sẽ là bản hợp đồng quan trọng nhất trong mùa Hè vừa qua. Những kỷ lục của Xabi không hề làm tôi ngạc nhiên”.

Xabi Alonso: “Những gì đã xảy ra trên sân cỏ sẽ nằm lại trên sân cỏ. Cá nhân tôi chưa từng có vấn đề gì với ông ấy (Pep). Đây là quãng thời gian mà tôi muốn học hỏi nhiều hơn nữa. Tôi đã từng làm việc cùng với những HLV tuyệt vời, Guardiola chính là HLV tuyệt vời tiếp theo”.

Mourinho - bậc thầy chính trị

Nói về tài thuyết phục để cho các học trò ra sức cho mình, Mou thuộc trong nhóm nhất lưu. Với Cesc, Mou đánh vào tâm lý muốn được thấy mình quan trọng của tiền vệ này. Pep là người mang Cesc về Catalonia, nhưng ông đã không dùng Cesc theo cách mà anh này mong muốn. Cesc vẫn còn trẻ để có thay thế hoàn toàn những tượng đài của Barca như Xavi hay Andres Iniesta. Thế là Cesc bị Pep dùng như một tiền đạo, thậm chí là đá ở cánh chứ rất ít khi đá tiền vệ trung tâm.

Mou hứa cho Cesc đá ở vị trí ưa thích, hứa biến anh thành hạt nhân trong lối chơi của Chelsea, hứa cho anh vai chính chứ không phải vai thứ và chính điều đó đã hoàn toàn chinh phục Cesc.

Mourinho từng hai lần thuần hóa “sư tử” Eto’o.

Người Anh không xa lạ với tài thương thuyết của Mou. Tháng Giêng năm 2005, Mou đã đến gặp riêng Ashley Cole tại khách sạn Royal Garden (tất nhiên là không có sự cho phép của CLB chủ quản Arsenal của Cole khi ấy). Sau đó chính Cole đã gây áp lực buộc Arsenal phải bán anh cho Chelsea.

Trước đây Mou cũng từng cảm hóa một kẻ thù cũ như thế là Samuel Eto’o (Eto’o chỉ trích Mou còn nặng nề hơn cả Cesc) khi mang anh sang Inter Milan trong mùa bóng mà CLB Italia giành cú ăn 3.

Sau này khi sang Chelsea, Mou lại kéo Eto’o về dưới trướng của mình. Ở đây, Mou đã tỏ ý hoài nghi về tuổi tác của Eto’o, thường xuyên bóng gió chê bai cả Eto’o và Torres để gây áp lực buộc chủ tịch Roman Abramovich phải mang về thêm một tiền đạo cho mình. Người ấy chính là Diego Costa hiện nay.

Xabi Alonso & những con số dưới trướng Pep:

5. Xabi Alonso đã 5 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu chỉ sau 35 ngày thi đấu cho Bayern.

71. Xabi thực hiện nhiều đường chuyền dài nhất tại Champions League mùa này.

196. Cũng trong trận gặp Cologne, Xabi lập một kỷ lục Bundesliga khác với tổng cộng 196 đường chuyền.

204. Trận đấu với Cologne, Xabi đã lập kỷ lục Bundesliga với số lần chạm bóng nhiều nhất (204). Trung bình cứ 26 giây, Xabi lại có bóng một lần.


Cesc và những con số dưới trướng Mou

7. Cesc đã có 7 đường kiến tạo tại Premier League mùa này, nhiều nhất trong 5 giải vô địch lớn tại châu Âu. Sau anh là Lionel Messi (6), Koke (6), Gylfi Sigurdsson, Ignazio Abate và Jordan Ferri (4).

22. Cesc đã tạo ra tổng cộng 22 cơ hội ghi bàn mùa này, nhiều nhất Premier League.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn