"Tin tưởng U19 Việt Nam sẽ cải thiện phong độ"

Thứ bảy, 11/10/2014, 16:07
HLV Vương Tiến Dũng và tiền đạo Mạc Hồng Quên đều cho rằng vấn đề có ý nghĩa quan trọng nhất đối với U19 VN lúc này là các học trò của HLV Graechen cần phải trở lại là chính họ.

U19 Việt Nam đã gục ngã dễ dàng trước U19 Hàn Quốc vì dễ dàng đánh mất mình.
U19 Việt Nam đã gục ngã dễ dàng trước U19 Hàn Quốc vì dễ dàng đánh mất mình.

HLV Vương Tiến Dũng đánh giá về trận thua 0-6 của U19 Việt Nam trước U19 Hàn Quốc: “Việc chúng ta thất bại trước những đối thủ mạnh như Hàn Quốc không phải điều bất ngờ. Cá nhân tôi cho rằng khâu đào tạo trẻ của những nền bóng đá như Hàn Quốc hay Nhật Bản nằm ở tốp đầu thế giới chứ không chỉ riêng châu Á”.

Ông Dũng nói tiếp: “Nhưng vấn đề là cách U19 Việt Nam hứng chịu thất bại như thế nào. Theo dõi các cháu đá trận đó, tôi thấy rõ ràng tâm lý thi đấu không tốt, các cầu thủ đã không thể hiện được những phẩm chất quen thuộc của họ cả ở kỹ năng xử lý bóng lẫn lối chơi nên sụp đổ quá dễ dàng”.

Ý kiến của HLV Vương Tiến Dũng nhận được sự chia sẻ của tiền đạo đội tuyển Việt Nam, Mạc Hồng Quân. Cầu thủ Việt kiều gửi gắm tâm sự tới thế hệ đàn em: “U19 Việt Nam đã thua đậm U19 Hàn Quốc vì đánh mất sự tự tin. Tôi cũng từng trải qua những thời điểm tương tự và hiểu điều đó ảnh hưởng thế nào đến phong độ của mình. Thể lực hay kỹ năng chơi bóng là chuyện luyện tập lâu dài nhưng tâm lý lại có ý nghĩa theo tính thời điểm. Nếu trạng thái tâm lý nhập cuộc không tốt, nguy cơ thất bại sẽ rất cao”.

Không nên đặt quá nhiều trọng trách và kỳ vọng lên các cầu thủ trẻ.
Không nên đặt quá nhiều trọng trách và kỳ vọng lên các cầu thủ trẻ.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm của mình, theo HLV Vương Tiến Dũng có 2 nguyên nhân khiến các cầu thủ U19 Việt Nam đang đánh mất sự tự tin là sự kỳ vọng quá lớn và những ngợi ca quá đà suốt thời gian vừa qua. Ông Dũng nói: “Khi các cầu thủ trẻ đang thăng hoa, họ sẽ đá rất hay. Nhưng chỉ cần một cú sốc thôi, điều đó sẽ rất nhanh chóng dẫn đến cảm giác sụp đổ”.

Vì vậy, HLV Vương Tiến Dũng cho rằng vấn đề quan trọng nhất của U19 Việt Nam trước trận gặp U19 Nhật Bản là cần phải lấy lại sự tự tin nhưng không phải theo cách hô quyết tâm để giành lấy chiến thắng, điều đó chỉ khiến các cầu thủ thêm căng cứng.

Cựu HLV Thể Công tâm sự: “Đẳng cấp của họ thế nào mình cũng đã rõ, phải thực tế là cửa thắng rất hẹp. Tôi chỉ hy vọng là các cháu U19 sẽ có một màn thể hiện tốt, có những khoảnh khắc đẹp và điều quan trọng là chơi bóng đúng với khả năng của họ, chứ đừng đánh mất mình như trận thua U19 Hàn Quốc”.

Công Phượng cùng đồng đội cần nhanh chóng lấy lại sự tự tin.
Công Phượng cùng đồng đội cần nhanh chóng lấy lại sự tự tin.

Tiền đạo Mạc Hồng Quân tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân: “Những lúc khó khăn thế này, cầu thủ cần tìm cách thả lỏng và tìm lại sự cân bằng. Đó cũng là một yêu cầu trong công việc khi đã xác định theo nghiệp quần đùi áo số”.

Trước mặt là núi cao, nhưng cả HLV Vương Tiến Dũng và tiền đạo Mạc Hồng Quân đều tin tưởng đội tuyển U19 Việt Nam sẽ có một màn thể hiện tốt hơn trận thua U19 Hàn Quốc trong cuộc chạm trán U19 Nhật Bản.

Theo Zing

Các tin cũ hơn