Điều đọng lại sau hai bàn thắng muộn của Công Phượng

Thứ tư, 29/10/2014, 15:04
Các cầu thủ U19 HAGL đã đổi màu huy chương trong trận chung kết thứ tư thầy trò HLV Graechen góp mặt và càng ấn tượng hơn khi Công Phượng lập một cú đúp vào lưới U21 Thái Lan.

Ở trận chung kết thứ tư góp mặt trong vòng khoảng một năm qua, U19 HAGL rốt cuộc cũng được đứng trên đỉnh cao nhất dù U21 Quốc tế Báo Thanh niên chỉ là một giải giao hữu. Ám ảnh về nhì đã không còn ám ảnh thầy trò HLV Graechen.

Với cá nhân Công Phượng, cú đúp bàn thắng vào lưới U21 Thái Lan giống như một sự giải thoát với anh. Kể từ sau khi được ví là Messi Việt Nam với bàn thắng vào lưới U19 Australia, Công Phượng đã phải sống với vô vàn áp lực. Thứ áp lực đến từ truyền thông và đến từ NHM tưởng như sẽ đánh gục ngôi sao trẻ này.

Đúng là có những khoảnh khắc Công Phượng chơi cá nhân, có những pha đi bóng lạc nhịp, nhưng rất may là thủ quân của U19 HAGL đã trở lại mặt đất. Có thể do lời cảnh báo từ HLV Graechen, cũng có thể việc Công Phượng bị gán cho cái mác mắc “bệnh sao” là oan uổng cho chân sút xứ Nghệ.

Nhưng nếu theo dõi U19 HAGL - hay gọi là U19 Việt Nam cũng chẳng sai - trong khoảng một năm trở lại đây, hai bàn thắng của Công Phượng trong khoảng 15 phút cuối trận gặp U21 Thái Lan còn có ý nghĩa khác cũng đặc biệt quan trọng, nó giống như một cách vượt ngưỡng của thầy trò HLV Graenchen.

Trước khi đến Cần Thơ, U19 HAGL đã bị quá tải. Với những cầu thủ mới 18-19 tuổi, việc phải thi đấu với mật độ trên dưới 40 trận chỉ trong vòng 12 tháng qua, gấp đôi tần suất thi đấu của V-League, không quá tải mới là chuyện lạ.

Hệ quả của việc U19 HAGL kiệt sức, hụt hơi đã được phản ánh rõ qua phát biểu “Chúng em đã cố hết sức rồi” của Công Phượng sau trận thua tan nát 0-6 ở VCK U19 châu Á cách đây chưa lâu. Hệ quả của việc quá tải cũng đã được minh chứng rõ nét ở màn trình diễn của các cầu thủ U19 HAGL trên đất Myanmar.

Nếu trận đấu chỉ diễn ra trong 45 phút, U19 HAGL có thể chơi sòng phẳng, ngang ngửa ngay cả với những nền bóng đá đẳng cấp như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Nhưng nên nhớ, một trận đấu có quãng thời gian gấp đôi như thế.

Cú đúp của Công Phượng giúp U19 HAGL hạ gục U21 Thái Lan

Cú đúp của Công Phượng giúp U19 HAGL hạ gục U21 Thái Lan.

Trong 10 bàn thua mà U19 Việt Nam với nòng cốt là U19 HAGL ở VCK U19 châu Á, có tới 9 bàn đến trong hiệp đấu thứ 2 và phần lớn diễn ra trong những phút cuối, như trước Nhật Bản (thua 1-2) hay ở trận hòa Trung Quốc (1-1). Đó là thời điểm những cái đầu của Công Phượng và đồng đội không còn điều kiển được đôi chân và rất dễ mắc những sai lầm không đáng có.

Nhưng ở trận thắng 3-0 trước U21 Thái Lan thì khác. Lần đầu tiên ở giải đấu này, U19 HAGL chơi trên chân đối thủ trong những phút cuối trận. Cần biết rằng, chỉ trước đó ít ngày, các học trò của HLV Graenchen bị U21 Malaysia và U21 Sydney quần cho mệt nhoài.

Không những chơi trên chân, Công Phượng còn ghi liên tiếp hai bàn thắng chỉ trong 18 phút trước khi trọng tài nổi còi hết trận. Sau rất nhiều chờ đợi, U19 HAGL đã có một chiến thắng thuyết phục, xứng đáng, ấn tượng và xúc động nhất.

Chưa thể khẳng định rằng U19 HAGL đã giải quyết được bài toán thể lực chỉ sau màn trình diễn trước U21 Thái Lan, có nghĩa bầu Đức và VFF vẫn cần phải sắp xếp một lịch thi đấu phù hợp cho thầy trò Graechen. Nhưng có một điều được khẳng định, Công Phượng và các đồng đội đã chiến thắng chính mình, để vắt những giọt mồ hôi cuối cùng để bước lên đỉnh cao nhất ở giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên.

Theo Đại lộ

Các tin cũ hơn