Từ chiếc quần ngố đến nhân phẩm của Messi

Thứ sáu, 24/07/2015, 13:27
Cầu thủ vĩ đại của thế giới bị quy chụp đủ thứ ngôn từ khó nghe, vì ăn mặc tềnh toàng đi cạnh Tổng thống Gabon Ali Bongo Ondimba. Nhưng đại đa số những người chỉ trích anh đều tỏ ra... vô lý.

Sự việc bắt nguồn từ một lời nhận xét rằng Lionel Messi đã vi phạm những nguyên tắc tối thiểu khi đến thăm một quốc gia khác. Họ bảo anh đi cạnh nguyên thủ của Gabon cứ như thể đi trong sở thú, quần áo bẩn thỉu, râu ria không cạo và còn đút tay túi quần.

Những người chỉ trích Messi thực ra là phe đối lập ở Gabon, mà phe đối lập thì cứ có cớ là... họ chửi. Khi chỉ trích Messi ăn mặc như đi sở thú, mục tiêu thật sự của họ không phải là cầu thủ này mà là những người đã đón tiếp anh. Kiểu như: "Danh dự quốc gia Gabon để đâu mà để một gã cầu thủ nhếch nhác thế kia đi lại giữa những nhân vật hàng đầu trong Chính phủ".

Trước đó ít ngày, tờ France Football của Pháp dẫn nguồn tin độc quyền cho rằng Chính phủ Gabon phải chi 4 triệu đôla mới mời được Messi, và người ta nghi ngờ rằng xì ra nguồn tin đó lại là phe đối lập. Họ muốn gây bất bình trong dư luận, kiểu như: "Gabon còn nghèo sao lại hoang phí đến vậy. Tiền đó sao không để xây bệnh viện, đường xá...".

Messi bị chỉ trích vì hình ảnh không đẹp này.

Phe đối lập chửi, chứ thực ra người dân cũng như phe chính phái của Gabon cám ơn Messi còn không hết. Chuyện cầu thủ được đánh giá là vĩ đại bậc nhất lịch sử, đã bốn lần đoạt Quả bóng vàng FIFA như Messi đến Gabon thậm chí là vinh dự cho quốc gia này.

Bây giờ cả thế giới đều biết đến đất nước này, biết họ sẽ là chủ nhà CAN 2017 và những nguồn tiền quảng bá sẽ đổ về đây. Bởi vậy, chuyện Messi mặc trang phục gì với họ cũng không quá quan trọng. Tổng thống Ondimba thậm chí đích thân lái xe đưa anh đi qua những con phố.

Thêm nữa, thay vì đến Gabon nóng bức, Messi hoàn toàn có thể đang ở Maldives để bơi cùng cá heo, đến Hawaii nghe sóng vỗ cùng gia đình hoặc đá bóng trong vườn nhà cùng con trai Thiago. Anh vượt đường xa đến Gabon, chấp nhận tập trung muộn cùng Barcelona một phần vì trọng lời hứa với người đồng đội cũ Samuel Eto'o cũng như nể tấm thịnh tình của Tổng thống Gabon.

Bản thân Tổng thống Gabon (áo vest vàng) không cảm thấy vấn đề gì với cách ăn mặc của Messi.

Lẽ ra Messi nên xuất hiện trong một trang phục trang trọng hơn, nhất là khi đi cạnh người đứng đầu một đất nước. Nhưng anh không phải là... David Beckham - một người gây thiện cảm nhờ vẻ bề ngoài hơn là tài năng sân cỏ. Messi sinh ra là để đá bóng, để làm những điều kỳ diệu với quả bóng tròn. Những phép tắc ngoại giao anh cần có người bảo ban. Đó là nhóm cố vấn - trong đó có bố của anh, Jorge Messi, người vẫn thường xuyên kiếm hợp đồng bộn bạc dựa trên hình ảnh của con trai.

Chính Jorge là thủ phạm khiến Messi lâm vào bê bối trốn thuế. Chính ông đi nhận "những show lưu diễn mùa hè" từ khắp nơi trên thế giới và yêu cầu con trai phải góp mặt. Bản hợp đồng đến Gabon vừa qua cũng do chính ông bố của Messi soạn thảo. Ông có trách nhiệm phải nói cho con trai biết mình nên cư xử thế nào cho phải phép.

Trên tất cả, Messi xứng đáng được nhớ đến với những gì anh thể hiện trên sân cỏ.

Nếu đọc những cuốn sách tiểu sử về Messi do Guillem Balague hay Luca Caioli viết, bạn sẽ biết Messi là một người chỉ biết có ba thứ trong đời: Thứ nhất là bóng đá. Thứ hai là bóng đá. Thứ ba là bóng đá.

Những thiên tài là như vậy, họ cô đơn trong thế giới của riêng họ, họ biệt lập với thế giới của chúng ta. Và họ cần một người sau lưng hướng dẫn để trở thành một người thường. Sau World Cup 2010, Messi bị buộc phải đến Hàn Quốc cho một tour du đấu dù rất mệt. Trong buổi họp báo, anh thậm chí đã... ngủ gục. Khi phóng viên hỏi anh cảm thấy gì khi đến Hàn Quốc, Messi tỉnh bơ: "Tôi vừa bay sáu bảy tiếng đồng hồ, tôi cảm thấy... mệt".

Messi trả lời như vậy không phải vì anh láo toét. Việc Messi mặc quần ngố áo phông cạnh Tổng thống Gabon vừa qua cũng không phải vì anh vô học, mà vì anh quá ngây thơ - nỗi ngây thơ của một kẻ chỉ biết vào sân là thi đấu như thể không còn có ngày mai.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn