Tiến Minh chạm tay vào vé Olympic

Thứ sáu, 01/01/2016, 22:08
Sáng 1/1, Liên đoàn Cầu lông thế giới đã công bố danh sách dự kiến 34 tay vợt nam và nữ sẽ dự Olympic Rio 2016, đáng chú ý là Tiến Minh nằm ở vị trí thứ 19 còn Vũ Thị Trang đứng số 24

Bảng danh sách do Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) công bố ngày 1/1 chưa phải là danh sách cuối cùng vì đến ngày 5-5, BTC Olympic 2016 mới chốt danh sách chính thức và phân chia hạt giống. Tuy nhiên, Tiến Minh đã rất gần kỷ lục là VĐV duy nhất của thể thao Việt Nam 3 lần tham dự Olympic.

Trong bảng xếp hạng mới nhất mà BWF căn cứ để công bố 34 cái tên sẽ đến Brazil ở nội dung đơn nam, Tiến Minh đã vươn từ vị trí 42 lên hạng 40 thế giới. Việc thăng hạng bắt nguồn từ thành tích vào tứ kết Giải Mexico mở rộng, được cộng hơn 3.000 điểm thưởng.

Trong thời gian gần đây, nhiều người hâm mộ cầu lông lo lắng về việc tay vợt số 1 Việt Nam sẽ khó đoạt vé tham dự Olympic Rio. Lý do vì khác với những thế vận hội trước đây, Olympic 2016 chỉ cho đăng ký 34 tay vợt thay vì 64 người như truyền thống. Tiến Minh đã lên tiếng trấn an. “Dựa theo tiêu chí của BWF, mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ thứ hạng từ 1 đến 16 thế giới được 2 VĐV tham dự, từ hạng 16 trở đi chỉ được 1 VĐV. Do Trung Quốc, Đan Mạch, Hồng Kông, Hàn Quốc, Indonesia, Đài Loan, Malaysia... có nhiều tay vợt ở tốp trên nên dù hiện xếp hạng 40 thế giới, tôi vẫn đủ quyền tham dự Olympic, cụ thể xếp thứ 19/34” - tay vợt hay nhất Việt Nam chia sẻ.

Chỉ cần tránh chấn thương, Tiến Minh cầm chắc vé dự Olympic Rio 2016 Ảnh: Quang Liêm
Chỉ cần tránh chấn thương, Tiến Minh cầm chắc vé dự Olympic Rio 2016.

Tiến Minh cho biết vẫn còn 5 tháng nữa mới đến hạn chốt danh sách cuối cùng nhưng khả năng rớt khỏi tốp dự Olympic là không thể xảy ra, trừ khi không may chấn thương. “Với số điểm tích lũy bỏ xa nhóm các tay vợt cạnh tranh phía sau nên xem như tôi đã đoạt vé tham dự Olympic. Tôi vẫn sẽ tiếp tục chọn lọc tham dự một số giải quốc tế nữa để tích lũy đủ số điểm cần thiết nhưng chắc chắn đây sẽ là lần thứ ba và là cuối cùng tôi tham dự Olympic” - Tiến Minh nói.

Xác định sẽ giải nghệ sau Olympic Rio, Tiến Minh lựa chọn những giải đấu phù hợp với tuổi tác cũng như là những địa điểm có nhiều người Việt Nam sinh sống để được gặp gỡ, tri ân CĐV. Tay vợt người TP HCM này nói: “Nếu như các năm trước, tôi tham dự từ 18-20 giải quốc tế thì từ đầu năm 2015 đến nay, tôi chỉ tham gia 12 giải. Ở những năm trước, tôi luôn tham dự các giải đẳng cấp cao trong hệ thống Grand Prix, Grand Prix Gold, nay tôi trở lại tranh tài các giải cấp thấp như Challenger, International là đủ điểm rồi. Năm nay tôi giải nghệ, chuyển sang làm HLV nên muốn có những hành động đáp lại tấm lòng của khán giả yêu mến mình, đồng hành với mình suốt thời gian qua”.

Tiến Minh cho biết hiện làng cầu lông thế giới có rất nhiều tay vợt đẳng cấp cao. Vì thế, cơ hội để anh và cả đàn em Vũ Thị Trang, người đang đứng thứ 24/34 tay vợt đơn nữ có khả năng dự Olympic, làm nên chuyện tại Brazil là cực kỳ khó khăn. Dù sao sau bao nỗ lực, tay vợt số 1 Việt Nam đã có thể mãn nguyện khi lần thứ 3 tham dự đấu trường Olympic.

Cơ hội tái đấu Lee Chong Wei

Ngày 19/1, Tiến Minh cùng Vũ Thị Trang sẽ bay sang Kuala Lumpur dự giải Malaysia Masters 2016, nơi cựu số 1 thế giới Lee Chong Wei là hạt giống số 1. Tiến Minh hy vọng sẽ có dịp được tái ngộ tay vợt từng bị anh đánh bại cách đây 7 năm.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn