Có một HLV Miura rất cô đơn

Chủ nhật, 24/01/2016, 20:32
Dường như tất cả đang chống lại HLV Miura, điều đó có thực sự công bằng với ông thầy người Nhật Bản?    

Sau khi trở về từ vòng chung kết U23 châu Á 2016, thất bại của U23 Việt Nam đang được mổ xẻ trên nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, hầu hết các chỉ trích đều hướng về HLV Miura. Không chỉ có báo chí, giới chuyên môn, mà ngay cả những người gần ông Miura nhất là VFF và thậm chí là cầu thủ, cũng đã không còn ủng hộ ông thầy người Nhật Bản.

Thực tế, nhìn nhận 3 trận thua vừa qua tại Qatar của U23 Việt Nam đều là do vấn đề chuyên môn, mà ở đội tuyển thì ông Miura là người phải chịu trách nhiệm cao nhất. U23 Việt Nam thất bại có nguyên nhân chính là do HLV Miura xoay tua quá nhiều. Điều này có thể là do HLV người Nhật Bản đã linh hoạt vì có nhiều cầu thủ trụ cột chấn thương, nhưng dẫn đến tiêu cực là mất đi sự nhuần nhuyễn cũng như sự nhạy cảm vị trí. Việc mỗi trận một đội hình cho thấy ông Miura thiếu đấu pháp, đơn điệu trong cách dùng người và xây dựng lối chơi.

Có một HLV Miura rất cô đơn - Ảnh 1.

  Ông Miura có hạn chế...

Việc cứ hôm nay sử dụng đội hình này, mai sử dụng đội hình kia thì không bao giờ có được sự ổn định và cũng chẳng thể có bản sắc. Người hâm mộ không kỳ vọng nhiều ở giải lần này bởi chúng ta gặp các đối thủ mạnh, ngay cả Thái Lan cũng đã về nước với vị trí bét bảng. Điều mà tất cả mong muốn là U23 Việt Nam cần có lối chơi, bản sắc riêng, nhưng họ không làm được điều đó bởi ông Miura tỏ ra rất bảo thủ.

"Ông Miura tuyên bố không nghe ai, không quan tâm tới ý kiến của các chuyên gia, nhà chuyên môn, người hâm mộ nói gì. Triết lý của HLV Miura đưa ra cứ thế mà làm”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhấn mạnh.

Nội bộ VFF đang có những bất đồng mạnh với trường hợp của HLV Miura. Ban đầu đa số các lãnh đạo VFF đều ủng hộ tiếp tục đặt niềm tin vào ông thầy người Nhật Bản, nhưng càng ngày càng ít người đứng bên cạnh ông Miura. Trở về từ Qatar, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh khẳng định VFF sẽ chưa sa thải ông Miura lúc này, nhưng lại “cài” thêm câu: “Sắp tới thường trực VFF sẽ có quyết định”.

Có một HLV Miura rất cô đơn - Ảnh 2.

  Nhưng thật thiếu công bằng nếu phải là người duy nhất phải chịu trách nhiệm

VFF rõ ràng là đang chịu áp lực rất khủng khiếp từ báo chí, giới chuyên môn và dư luận. Đặc biệt, trong chính ngôi nhà VFF, đích thân Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã nhiều lần đăng đàn đề nghị phải sa thải ông Miura ngay lập tức. Cái khó của VFF lúc này chính là việc sa thải ông Miura thì những người mời ông thầy này về chẳng khác nào tự thừa nhận sai lầm. Dĩ nhiên, dù không chấm dứt hợp đồng sớm thì bản hợp đồng của ông Miura cũng chỉ kéo dài tới tháng 4 tới. Điều quan trọng là cách ứng xử của các bên khi tuyên bố “dứt tình”.

Không nhận được sự ủng hộ từ VFF, báo chí và người hâm mộ, HLV Miura dường như cũng bị chính các học trò của mình chống lại. Hiệp 2 trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Australia, ông Miura đã nổi cáu khi một số cầu thủ đá không đúng chỉ đạo của mình. Sau trận đấu, hình ảnh đôi mắt đỏ hoe như muốn khóc của ông Miura thấy thật tội!

Có một HLV Miura rất cô đơn - Ảnh 3.

  Các cầu thủ U23 Việt Nam được cho là đã tự đá theo ý mình trong trận gặp U23 UAE

90 phút trận gặp U23 UAE, U23 Việt Nam chơi như lột xác. Đây là trận đấu mà các cầu thủ U23 Việt Nam đã được chơi đúng sở trường của mình, giống như hồi còn đá ở U19 Việt Nam. Ở giải đấu vừa qua, nếu có một lối chơi hợp lý, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ. Tuy nhiên, những gì mà HLV Miura thể hiện, lại chưa phát huy được hết những điểm mạnh của các học trò. Cầu thủ U23 Việt Nam không quá kém so với các đối thủ, nhưng HLV Miura đã không biết dùng người, không đưa ra lối chơi phù hợp.

HLV Miura một lần nữa không hài lòng khi thấy đội nhà chơi theo đấu pháp mà ông không bao giờ ưa thích, nhưng nhà cầm quân này cũng chỉ biết im lặng bởi sự thật là U23 Việt Nam chơi tốt hơn hẳn.

Ở vòng loại môn bóng đá nữ Olympic Rio 2016 khu vực châu Á, đội tuyển nữ Việt Nam đã phản ứng lối chơi bóng bổng không phù hợp của HLV Takashi, sau đó đã tự chơi theo ý mình. Với HLV Miura, rất có thể ông cũng lâm vào cảnh tương tự. Nếu điều đó xảy ra, thì thật cay đắng với ông Miura quá!

Tất cả đang chống lại HLV Miura, bởi dường như ai cũng cho rằng chính nhà cầm quân này là người có lỗi duy nhất. Đó là điều không bằng, bởi chính chúng ta hiểu rõ nhất vì sao bóng đá Việt Nam yếu kém, chứ không phải do cách cầm quân của một ông thầy người nước ngoài.

Theo VietnamNet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích