Làng bóng đá nội lung lay, ông Trưởng Ban trọng tài vẫn yên vị

Thứ bảy, 04/03/2017, 08:36
Sự cố nối tiếp sự cố ở V-League, niềm tin dành cho giới trọng tài ngày càng trở nên xa xỉ, các đội bóng và cả các quan chức bóng đá phản ứng kịch liệt, duy chỉ có ông Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn bình chân như vại giữa làn sóng chỉ trích.

Bầu Đức nói thẳng cần đuổi trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, bóng đá Việt Nam mới phát triển. Bầu Thắng không mạnh miệng bằng, nhưng cũng nhận xét rằng khâu trọng tài không tốt, thêm bao nhiêu lớp tập huấn rồi vẫn không tốt. Coi như cũng là một lời khái quát về khâu quản lý yếu kém của vị trưởng Ban trọng tài.

VFF cũng bó tay trong việc thay đổi nhân sự ở Ban trọng tài, bằng chứng là năm ngoái các uỷ viên thường trực VFF họp riêng, gần như thống nhất chuyện sẽ thay trưởng ban này, nhưng rút cuộc vẫn thất bại khi đưa số phận chiếc ghế của ông Mùi sang cho BCH VFF phán quyết.

Vị trí của ông trưởng ban gần như bất khả xâm phạm, giới trọng tài ngày càng khép kín trong hoạt động, mà không người kiểm tra, giám sát, từ đó phát sinh hàng loạt yếu kém, mà V-League là nạn nhân, các đội bóng cũng trở thành nạn nhân.

Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn chắc ghế, bất chấp công tác quản lý yếu kém

Phía dưới khâu trọng tài, các đội bóng bức xúc, nhiều lần muốn nổi loạn hoặc đã nổi loạn tại V-League. Phía trên Ban trọng tài, VFF bất lực, còn sai lầm của trọng tài cứ tuần này qua tuần khác biến chuyển muôn hình vạn trạng như một sự thách thức.

Ấy thế mà, giữa làn sóng chỉ trích, giữa thực tế phản ánh việc quản lý giới trọng tài rõ ràng là yếu kém, người đứng đầu ban này vẫn cứ chễm trệ trên ghế cao.

Người ta bảo rằng, trừ khi ông Mùi từ chức, bằng ngược lại, VFF không cách gì chạm được vào ghế của ông này. Ngặt nỗi, người ta không thấy được văn hoá từ chức nơi ông trưởng Ban trọng tài, bất chấp những yếu kém và những sự bức xúc mà khâu trọng tài tạo ra tại V-League.

Trừ khi ông Mùi chủ động từ chức, bằng ngược lại, đụng đến ông Mùi là đụng đến hàng loạt quy chế, quy định từ AFC, từ FIFA, phải thông qua BCH. Thế nhưng, vấn đề nằm ở chỗ BCH đấy nhiều vị hoặc cũng bị dư luận ngờ rằng cùng chung lợi ích với ông trưởng Ban trọng tài. Số khác, lại sợ những đòn thù của ông Mùi, nếu bỏ phiếu bất tín nhiệm ông này nhưng không thành công, và có thể đội bóng của chính họ sẽ lãnh đủ từ trọng tài.

Cơ quan quản lý nhà nước cao hơn VFF dĩ nhiên không thể can thiệp, vì sợ lệnh trừng phạt của FIFA, trong trường hợp can thiệp vào chuyện nhân sự của Liên đoàn bóng đá quốc gia. Thành ra, vị trí của ông Mùi tồn tại chẳng khác nào một sự nhức nhối, một nghịch lý trong toàn xã hội: Rằng cấp trên muốn sa thải, hay chí ít là hạn chế quyền lực của cấp dưới vì yếu kém mà không làm gì được.

Thành ra, bầu Đức nói có lẽ chẳng sai, dù cách diễn đạt dễ gây đụng chạm, rằng: “Họp nhiều làm gì, chỉ cần đuổi ông Mùi là xong”. Nhưng biết bao cuộc họp, bao nhiêu giải pháp đưa ra, ghế của ông trưởng Ban trọng tài càng lúc càng vững vàng.

Duy chỉ có điều, ông Mùi càng vững ghế thì trọng tài càng ngày càng mất kiểm soát, sai lầm của giới trọng tài trên sân cỏ nội càng ngày càng nghiêm trọng, khâu điều hành giới trọng tài mỗi ngày mỗi thêm nhức nhối.

Nhức nhối nhất ở chỗ, người ta biết rõ trọng tài kém ở khâu nào, sa sút chuyên môn và chất lượng vì đâu, nhưng không tài nào thay đổi được!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Trực tiếp bóng đá 90phut TV
  • Link xem saoke trực tiếp bóng đá