Vũ Tiến Long: Từ cầu thủ bị dọa cắt gân thành đội trưởng U15 Việt Nam

Thứ ba, 25/07/2017, 09:49
Không nhiều người biết rằng trung vệ, đội trưởng, người hùng U15 Việt Nam Vũ Tiến Long chính là cầu thủ từng bị dọa cắt gân chân tại Giải U15 quốc gia hồi tháng 4 vừa qua.
Vũ Tiến Long (số 12) là đội trưởng U15 Việt Nam vô địch Giải U15 Đông Nam Á 2017. Ảnh: VFF

Ba tháng trước, cầu thủ 15 tuổi Vũ Tiến Long bỗng nhiên được mọi người biết tới theo cái cách tệ nhất có thể. Cậu dính vào bê bối hỗn hào với HLV đối phương, bị dọa cắt gân chân và bỗng nhiên trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông.

Ba tháng sau, vẫn là Vũ Tiến Long, lại thêm một lần nổi tiếng. Nhưng lần này là danh tiếng. Từ cậu bé vô danh bị dọa cắt gân chân, Tiến Long giờ là đội trưởng U15 Việt Nam vô địch Đông Nam Á năm 2017 - chức vô địch đầu tiên của bóng đá Việt Nam ở sân chơi U15 sau 9 năm.

3 tháng và thế giới của Tiến Long đã hoàn toàn thay đổi.

"Em sợ rằng mình sẽ không được lên tuyển"

Đó là trận đấu tại vòng loại Giải U15 quốc gia 2017 giữa Thanh Hóa và Hà Nội FC. Tiến Long ăn mừng quá khích trước khu huấn luyện Thanh Hóa sau bàn thắng quyết định của U15 Hà Nội. Anh bị HLV Lê Hồng Minh của U15 Thanh Hóa dọa “cắt gân chân”. Trận đấu ấy làm bùng lên một “cuộc chiến” giữa Thanh Hóa và Hà Nội, khui ra một vụ gian lận tuổi và khiến U15 Hà Nội bị loại khỏi vòng chung kết.

Giữa cơn bão ấy, Tiến Long thấy cánh cửa lên tuyển dần đóng lại. Bất kỳ HLV nào dám gọi Tiến Long thời điểm ấy đều phải rất dũng cảm. Và may cho Long, Vũ Hồng Việt là một người dũng cảm như thế.

Sự cố đầu đời khiến cậu bé 15 tuổi trưởng thành và biết suy nghĩ hơn. Nhưng cuộc chiến thực sự bây giờ mới bắt đầu.

Vị trí đầu tiên ở U15 Việt Nam của người thủ quân tương lai là băng ghế dự bị. Tiến Long chưa thể hiện được mình và phải cố gắng rất nhiều trong thời gian tập trung đầu tiên. Tới lúc U15 Việt Nam chơi trận ra quân trước Campuchia, Tiến Long mới yên tâm đá chính. Đến khi U15 Việt Nam gặp Philippines ở lượt trận 3, Tiến Long mới được giao băng đội trưởng.

Người hùng không thầm lặng

Nếu chỉ nhìn vào các con số thống kê, nhiều người sẽ nghĩ U15 Việt Nam đã vô địch quá dễ dàng. Nhưng hành trình của thầy trò HLV Vũ Hồng Việt thực sự khó khăn và chứa nhiều thử thách.

Đội bóng khởi đầu chiến dịch bằng... những cơn đau bụng. Các cầu thủ trẻ chưa thích nghi được với đồ ăn ở Thái và liên tiếp bị đau bụng trong những ngày đầu. Họ không có lựa chọn thay thế vì toàn bộ đồ ăn trong khách sạn được chế biến theo cùng một kiểu. Riêng chuyện ăn uống, Tiến Long và đồng đội phải mất vài ngày để thích nghi.

Tiến Long là người ghi bàn đầu tiên cho U15 Việt Nam tại Giải U15 Đông Nam Á vừa qua. Ảnh: VFF

Trên sân cỏ, U15 Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn. Trong đó, trận ra quân gặp U15 Campuchia và chung kết với U15 Thái Lan là hai thử thách lớn nhất. Ở cả hai trận đấu đó, Tiến Long đều để lại dấu ấn đậm nét.

Trước Campuchia, U15 Việt Nam để thủng lưới ngay từ phút thứ 3. Tiến Long là người ghi bàn gỡ hòa. Đến trận gặp U15 Thái Lan, Tiến Long phá một quả bóng ngay trên vạch vôi. Nếu Tiến Long không ghi bàn, U15 Việt Nam có thể thua trắng Campuchia. Nếu Tiến Long không cứu thua, sẽ chẳng có loạt penalty và chức vô địch nào.

Sự xuất sắc của trung vệ Tiến Long và hàng phòng ngự đã giúp U15 Việt Nam đứng vững suốt 80 phút. Đó là tiền đề cho chiến thắng sau đó trên chấm luân lưu. Đội trưởng Tiến Long không có trong danh sách sút phạt. Nhưng những gì anh đã thể hiện còn đáng giá hơn cả một bàn thắng.

World Cup thứ ba cho bóng đá Việt Nam?

Sau chức vô địch U15 Đông Nam Á 2017, Tiến Long và đồng đội sẽ hướng tới vòng loại Giải U16 châu Á 2018 khởi tranh tháng 9 tới. Với những gì đã thể hiện ở giải Đông Nam Á, U15 Việt Nam sẽ không gặp nhiều khó khăn để giành vé tới VCK. Giải U16 châu Á cũng chính là vòng loại cuối của U17 World Cup 2019. Con đường U15 Việt Nam đang đi chính là con đường mà U20 Việt Nam từng qua để tới World Cup.

Trên hành trình ấy, đội trưởng Tiến Long chắc chắn là gương mặt không thể thay thế.

Giống như Quang Hải, Tiến Long cũng là đội trưởng tuyển trẻ quốc gia, cũng thi đấu ở Hà Nội FC. Lợi thế của cầu thủ 15 tuổi là được tiếp xúc hàng ngày với những người đàn anh vừa trở về từ U20 World Cup.

Tiến Long xúc động: “Đội Hà Nội cũng có những anh lớn vừa đi World Cup. Các anh ấy nhìn đường hoàng, phong độ lắm. Các anh ấy nhận được nhiều sự ưu ái của CLB và người hâm mộ. Chính em đây cũng là người hâm mộ các anh ấy.

Nhìn các anh ấy, em cũng mơ về World Cup. Nếu được ra sân ở đó, cảm giác sẽ rất tự hào và tuyệt vời”.

Vũ Tiến Long sinh ngày 4/4/2002 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Tiến Long gia nhập lò đào tạo vệ tinh của Viettel ở Thanh Hóa năm 10 tuổi. Trung vệ của U15 Việt Nam tập tại đó 3 năm trước khi chuyển sang lò trẻ của Hà Nội T&T. Tiến Long bắt đầu được mọi người biết tới sau vụ bê bối HLV dọa cắt gân chân cầu thủ ở vòng loại Giải U15 quốc gia hồi tháng 4. U15 Đông Nam Á năm 2017 là giải đấu quốc tế chính thức đầu tiên trong sự nghiệp của Tiến Long.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích