Martial trên con đường xấu của... Nani

Thứ ba, 25/07/2017, 10:31
Anthony Martial đang khiến các CĐV (ít ra là giới CĐV của M.U) phát cuồng với pha đi bóng đầy ma thuật trong vòng vây của một loạt cầu thủ Real Madrid, trước khi kiến tạo cho Jesse Lingard mở tỉ số. Một pha bóng đẳng cấp hàng đầu. Nhưng rồi... sao?

Những ai đã theo sát Martial đều không ngạc nhiên khi chứng kiến anh nhảy múa trên đôi chân như vừa có lò xo vừa có keo. Khó tính như Jose Mourinho cũng không thấy ngạc nhiên. HLV người Bồ Đào Nha từng khẳng định chân sút trẻ người Pháp đủ tiềm năng để trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Đó cũng là điều mà cả Monaco lẫn M.U đều “thừa nhận”, thông qua việc thòng thêm điều khoản “trả thêm 7,2 triệu bảng nếu Martial đoạt Quả bóng vàng” vào hợp đồng mua bán 2 năm trước.

Nhưng tại sao tới bây giờ Martial vẫn chưa thể chiếm được một vị trí chính thức ở M.U, thậm chí còn đang phải đối diện nguy cơ bị đẩy đi ngay mùa Hè này? Đó là bởi anh không biết cách phát huy những phẩm chất tốt nhất một cách đều đặn, điều tạo nên khác biệt giữa những cầu thủ có-thể-trở-thành-giỏi và những cầu thủ giỏi-thực-sự. Phong độ của Martial giống như biểu đồ hình sin; ngay sau một pha bóng khiến cả khán đài nổi da gà là một pha bóng khác khiến tất cả phải thở dài.

Sự thiếu ổn định ấy của Martial khiến Mourinho khó chịu. Mùa trước, Mourinho nói rằng nếu Martial muốn thành công với M.U, thì anh phải học được cách “đi theo hướng mà ông chỉ”. Hè này, Martial đã nỗ lực hết sức để làm điều đó. Anh tập luyện chăm chỉ hơn, thái độ cũng tích cực hơn. Nhưng ổn định vẫn là cái gì đó xa vời. Trận gặp Real, Mourinho đã cố giữ Martial 90 phút với hy vọng được xem thêm những pha bóng xuất thần. Đổi lại, ông nhận được một cú đá penalty gợi nhớ cú sút của Roberto Baggio cũng trên đất Mỹ cách đây 13 năm!

Những gì đang xảy ra với Martial tạo ra trong các CĐV của M.U một cảm giác rất “deja vu”. Thực ra, họ đã được chứng kiến điều tương tự rồi. Với Luis Nani. Tiền vệ người Bồ đến Old Trafford khi còn là một cầu thủ trẻ với tiềm năng to lớn. Anh cũng thể hiện được những tiềm năng ấy, nhưng chỉ trong một số trận đấu, hay một vài quãng thời gian ngắn. Như Martial, sự ổn định là kẻ thù của Nani. Như Martial, Nani cũng liên tục đưa các CĐV M.U đi từ hy vọng tới thất vọng. Ngày Nani rời Old Trafford, sau lưng anh là một hành trình dang dở.

Martial vẫn còn thời gian để không trở thành một Nani thứ hai. Nhiều người cũng nhận định mùa giải tới là thời điểm tốt nhất để anh vượt qua cái bẫy “phong độ phập phù”. Martial vật lộn suốt mùa trước một phần vì anh không có sự chuẩn bị tốt nhất. Anh đã trải qua một kỳ EURO 2016 thảm họa. Không được tập huấn đầy đủ. Việc thay đổi HLV cũng có nhiều tác động tiêu cực. Rồi sự xuất hiện của Ibrahimovic, người khiến anh bị tước mất áo số 9. Và việc bị cách ly với con gái sau vụ ly dị vợ chính là cọng rơm cuối cùng khiến anh sụm hẳn...

Bây giờ thì những yếu tố bất lợi ấy đã không còn, hoặc đã được Martial học cách thích nghi. Nếu anh vẫn tiếp tục không thể hiện được, thì ta chỉ có thể nói: Đấy là một Nani khác!

“Martial chính là Mbappe của M.U”
Mikael Silvestre cựu hậu vệ người Pháp từng đoạt 5 chức vô địch Premier League với M.U, khẳng định xét về khả năng chơi bóng, Martial không hề thua kém Kylian Mbappe, cầu thủ đang được định giá tới 100 triệu bảng. “Chắc chắn rồi”, Silvestre trả lời câu hỏi liệu Martial có ở cùng trình độ với Mbappe. “Mỗi khi cậu ấy có bóng, các hậu vệ thường không dám vào, bởi cậu ấy có thể thoát đi theo bất kỳ lối nào”.
HLV Jose Mourinho:“Tôi nghĩ hôm nay là ngày tích cực với Martial, đó là lý do tôi giữ cậu ấy ở lại sân suốt 90 phút. Cậu ấy tỏ ra thoải mái và cố gắng thử những trò mới, điều rất quan trọng ở các trận giao hữu”.
17 - Ở mùa đầu tiên với M.U, Martial ghi được 17 bàn trên mọi mặt trận và là chân sút hàng đầu của đội. Mùa trước, anh chỉ ghi được 8 bàn.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn