Barca: Mất Neymar không đáng lo, mất Messi là mất tất cả

Thứ bảy, 29/07/2017, 10:23
Barca bước vào trận El Clasico trên đất Mỹ trong bối cảnh những tin tức về việc Neymar có thể sang PSG vẫn không ngừng rộ lên, khiến bầu không khí hứng khởi của giai đoạn đầu mùa giải bị vấy đục. Nhưng bất chấp những ồn ào ấy, Barca vẫn sẽ lạc quan bước tới, bởi họ vẫn còn đó Lionel Messi.

Hơn chục năm kể từ ngày chính thức trở thành cầu thủ đội 1, Messi chưa bao giờ xuất hiện trong tất cả những bản tin về chuyển nhượng. Mùa Hè luôn trôi qua rất yên bình với huyền thoại sống người Argentina. Anh đi nghỉ cùng gia đình và sau đó trở lại tập luyện với tràn đầy nhiệt huyết và khát khao. Việc Messi sẽ tiếp tục khoác áo Barca là điều gần như hiển nhiên.

Thế nhưng để giữ được sự yên bình ấy, Barca đã phải gia hạn hợp đồng với Messi gần cả chục lần, tất nhiên là lương cũng tăng dần theo thời gian. Mới đầu tháng này thôi, Messi đã gia hạn hợp đồng với Barcelona đến năm 2021. Bạn sở hữu một khối tài sản đồ sộ, bạn phải bảo vệ nó, bảo trì nó. Phí bảo trì của Barca cho Messi hơn chục năm qua quả thực không biết bao nhiêu mà kể.

Nhưng lòng trung thành của Messi xứng đáng với món tiền ấy. Anh chưa bao giờ có khái niệm tới đội bóng mới để tìm kiếm động lực. Vì động lực của anh là ở đây, giúp Barca tiếp tục thành công, và từng bước thu hẹp khoảng cách về sự vĩ đại với Real Madrid. Anh trung thành với chính những người quanh mình. Từ lúc Messi biết yêu, người ta chưa thấy anh yêu người thứ hai. Người yêu đầu tiên của anh, vừa trở thành vợ anh vào ngày 1/7 vừa qua. Sau khi định cuộc “chung thân” với Antonella, anh định cuộc “chung thân” tiếp với Barca, với bản hợp đồng đến năm 2021.

Messi là con người gần như không thay đổi. Anh vẫn ít nói, hơi bí ẩn và luôn chơi bóng với trọn vẹn trái tim. Có khác chăng là vẻ bề ngoài, từ cậu nhóc thích để tóc dài đến gã đàn ông trưởng thành, với tóc ngắn và râu rậm. Cây bút Gabriele Marcotti viết trong một bài trên ESPN: “Messi không thay đổi, mà buộc mọi thứ quanh mình thay đổi”.

Quả vậy. Ở tuổi 30, Messi có quyền tự hào với những gì mình đã làm. Anh ghi bàn nhiều nhất, kiến tạo nhiều nhất, giành nhiều Champions League nhất trong toàn bộ lịch sử Barcelona. Anh đã là vua từ trước khi bước vào tuổi băm. Và dù thời gian luôn bất bại, anh vẫn sẽ biết cách thích nghi, hoặc thay đổi mọi thứ để thích nghi với mình.

Chúng ta vẫn hay khen ngợi khả năng thích ứng tuyệt vời của Cristiano Ronaldo với hoàn cảnh. Nhưng Messi cũng là bậc thầy về thời gian. Anh rất biết cách canh khoảnh khắc để ngoặt bóng qua người, canh đúng thời cơ để sút, để chuyền. Anh có sự thấu hiểu bóng đá ít ai có được.

Ronaldo là một nhà thực hành xuất sắc, còn Messi đọc trận đấu ngày càng lành nghề. Khi lùi lại một bước, Messi đã nhìn trận đấu tốt hơn. Và thay vì phải tự mình hành quyết đối thủ như trước, anh san sẻ việc ấy với Neymar và Luis Suarez, rồi tự mình làm ông chủ của đội bóng.

Sau khi Xavi rời Nou Camp, Andres Iniesta sa sút hẳn, có lẽ một phần vì chiến thuật của Luis Enrique không cho mẫu cầu thủ như anh đất dụng võ. Một lý do khác, Iniesta mạnh hơn khi hoạt động ở cánh. Và thế là Messi vừa là Messi của ngày cũ, vừa đóng vai trò đầu não sáng tạo của Xavi. Neymar và Suarez là những chiến binh, còn Messi là tướng quân của họ.

Mười mấy năm có Messi trong đội hình, Barca chưa bao giờ bị gãy đổ thảm hại. Ngay cả khi chiến thuật của các HLV bị bắt bài, cầu thủ Barca gặp vấn đề về khát vọng và tâm lý, Messi vẫn có cách kéo họ tiến lên. Khác với Ronaldo, Messi không nói nhiều. Nhưng anh thực sự đang là vua trong phòng thay đồ của Barca. Người thứ hai mới là HLV trưởng.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn