"Quái vật" Matic, sự lựa chọn hoàn hảo của Mourinho

Thứ ba, 01/08/2017, 13:17
Với tài năng, đẳng cấp sẵn có, lại đang ở độ chín của sự nghiệp cầu thủ, Nemanja Matic hứa hẹn sẽ trở thành miếng ghép hoàn hảo cho đội hình M.U.

Cuối giờ chiều ngày hôm qua (giờ Anh), trang chủ của M.U đăng tải thông tin đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng tiền vệ Nemanja Matic từ Chelsea với mức phí 40 triệu bảng (35 triệu trả trước và 5 triệu tùy thuộc vào thành tích của cầu thủ người Serbia). Đây được xem là miếng ghép hoàn hảo cho đội hình của đội chủ sân Old Trafford.

Như đã biết, thời điểm tổng kết mùa giải đầu tiên tại M.U, HLV Jose Mourinho đã quyết định ông cần tăng cường lực lượng ở 5 vị trí. Trong đó, có 2 vị trí được HLV người Bồ Đào Nha đặc biệt ưu tiên là tiền đạo và tiền vệ phòng ngự. Đây là các vị trí cực kỳ quan trọng trong đội hình của HLV người Bồ Đào Nha ở mỗi đội bóng mà ông dẫn dắt.

Sau khi hoàn tất thương vụ Lukaku, rất nhiều những cái tên lừng lẫy ở vị trí tiền vệ trụ được nhắc đến như Nainggolan hay Eric Dier, nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ “chấm” duy nhất học trò cũ tại Chelsea là Matic. Còn nhớ, trong nhiệm kỳ 2 ở Chelsea, Mourinho đã loay hoay trong suốt lượt đi mùa 2013/14, cho đến khi bỏ ra 21 triệu bảng để đưa Matic trở lại Stamford Bridge trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Matic sẽ mang tới sự cân bằng cho tuyến giữa của M.U

Cầu thủ người Serbia mang đến sự khác biệt, đặc biệt là ở mùa giải 2014/15. Eden Hazard tỏa sáng rực rỡ ở mùa giải đó, nhưng nhiều người nhận định chính “quái vật Matic” - theo cách gọi của Mourinho, mới là nhân tố quan trọng trong hành trình tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Cá nhân Matic lọt vào đội hình xuất sắc nhất mùa.

Bước sang mùa 2015/16, Mourinho và Matic đánh mất vị thế của mình. Mourinho bất lực trong việc giúp Chelsea bảo vệ ngôi vô địch, trong khi Matic không thể hiện được phong độ vốn có. Hậu quả là chiến lược gia người Bồ Đào Nha bị sa thải, Matic không còn giữ được vị thế của mình.

Mọi chuyện càng trở nên khó khăn với Matic khi HLV Antonio Conte có mặt tại Chelsea mùa 2016/17 và sự xuất hiện của N’Golo Kante. Tuy nhiên, kết thúc mùa giải mà The Blues đòi lại ngôi vương Ngoại hạng Anh, Matic đã có những đóng góp nhất định khi hợp cùng Kante trở thành cặp tiền vệ trung tâm xuất sắc.

Matic và Kante là cặp đôi tiền vệ trung tâm xuất sắc mùa trước

Tuy nhiên với việc Chelsea đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Bakayoko từ Monaco ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè này, Matic hiểu vị trí của anh tại sân Stamford Bridge không còn được đảm bảo và quyết định tái hợp với ông thầy Mourinho là điều hoàn toàn dễ hiểu.

“Nemanja là cầu thủ của M.U và của Mourinho. Anh ấy có mọi phẩm chất chúng tôi tìm kiếm ở một cầu thủ: lòng trung thành, sự ổn định, khát vọng và tinh thần đồng đội. Tôi muốn cảm ơn Nemanja vì ước mong tới Man United vì nếu Matic không có thiện chí gia nhập, chúng tôi sẽ không thể chào đón anh ấy ở đây. Chắc chắn các cầu thủ và CĐV sẽ yêu mến Nemanja. Nhiệt liệt chào mừng anh khoác áo số 31 tại Old Trafford”, HLV Mourinho hào hứng trong ngày ra mắt Matic.

Niềm vui ấy của Mourinho cũng là điều dễ hiểu nếu biết rằng Matic là một chuyên gia tắc bóng, siêng năng đánh chặn, thống trị không chiến cũng như các cuộc tranh chấp tay đôi. Chưa hết, Matic còn rất giỏi đọc trận đấu, phân phối bóng tốt và chuyền bóng đầy ý tưởng. Matic cũng không ngại dẫn bóng lên phía trước và tung ra các cú dứt điểm trái phá.

Ander Herrera thi đấu rất tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm của M.U mùa giải trước, nhưng đối tác của cầu thủ người Tây Ban Nha là Marouane Fellaini không được đánh giá quá cao. Sự có mặt của Matic kết hợp cùng Herrera sẽ mang tới sự cân bằng cho tuyến giữa của đội chủ sân Old Trafford.

Matic sẽ đánh bật vị trí của Fellaini tại sân Ols Trafford

Việc Matic xuất hiện trong sơ đồ 4-2-3-1 cũng giúp giải thoát cho Paul Pogba, người mùa trước thường xuyên bị kéo lùi xuống hỗ trợ phòng ngự. Khi Matic và Herrera đá cặp, Pogba sẽ được đẩy lên cao hơn chuyên trách nhiệm vụ tấn công. Như vậy, khi M.U chuyển sang sơ đồ 4-3-3, Matic sẽ là chốt chặn ở trung tâm, Pogba và Herrera sẽ là hai cầu thủ đá lệch cánh. Đây chính là tiền đề để Pogba thành công bởi thời còn khoác áo Juventus, anh từng thi đấu rất xuất sắc với vai trò tiền vệ lệch trái.

Matic có thể không xuất sắc như Carrick ở khả năng điều phối cũng như phát động tấn công, nhưng bù lại anh lại trội hơn đội trưởng của Quỷ đỏ ở khả năng kiểm soát bóng mà theo Mourinho mô tả “thật khó để cướp được bóng trong chân cậu ấy”. Bên cạnh đó, Matic cũng được đánh giá cao hơn ở những tình huống kiến tạo. Mùa trước cầu thủ 28 tuổi có 7 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội, nhiều thứ 3 tại Chelsea và hơn bất cứ cầu thủ nào tại M.U.

Matic không phải là ngôi sao đang lên mà sở hữu năng lực đã được kiểm chứng và đó là lý do tại sao Mourinho nhất quyết chỉ chọn anh. Ngôi sao người Serbia đã có 2 danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh, kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao của cầu thủ này có thừa, hơn hẳn những mục tiêu khác của M.U như Dier hay Nainggolan. Vì thế, không mảnh ghép nào cho tuyến giữa M.U hoàn hảo hơn "con quái vật" người Serbia.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn