El-Hadary: "Người gác đền không tuổi" của Ai Cập

Thứ sáu, 15/06/2018, 15:10
“Người gác đền không tuổi” của Ai Cập, Essam El-Hadary (45 tuổi) có thể sẽ lập kỷ lục nếu được ra sân tại kỳ World Cup này. Nếu thế, Hadary sẽ là cầu thủ lớn tuổi nhất xuất hiện trên“đấu trường”.

Trong vòng loại World Cup khu vực Châu Phi, trận gặp Congo hồi tháng 10, cổ động viên Ai Cập có mặt chật cứng trên các khán đài của sân Borg El Arab (Ai Cập). Họ đã phải nín thở cầu vận may. Ở đầu hiệp hai, tiền đạo Dylan Saint-Louis của Congo chọc thủng hàng phòng ngự Ai Cập, chỉ còn một đấu một với thủ thành Essam El-Hadary.

“Chúa, hãy bảo vệ chúng con”, rất nhiều người đã lẩm nhẩm cầu nguyện trước khi Saint-Louis tung ra nửa cú vô-lê khiến thủ thành Hadary phải cản bóng bằng một tay, cứu thua cho đội nhà. Trận ấy, Ai Cập thắng Congo 2-1. Pha cản bóng tuyệt đẹp của Hadary khiến người ta tưởng như thấy lại anh từ thời còn đôi mươi, không phải một thủ thành lão tướng ngoại tứ tuần.

Trong trận quyết định ấy, Ai Cập đã thắng bằng hai bàn ghi bởi Mohamed Salah, tiền đạo chơi cho CLB Liverpool. Xong trận, Hadary mừng chiến thắng theo cách quen thuộc: leo cột cầu môn và nhảy múa trước đám đông reo hò.

Hadary leo cột gôn mừng chiến thắng của Ai Cập trong trận gặp Congo.

Nếu có điều gì cần bổ sung để nói về sự nhiệt thành của Hadary, thì đó là Hadary đã góp mặt trong tuyển Ai Cập từ năm 1996, anh đã góp phần quan trọng trong việc “giải khát” cho người Ai Cập sau 28 năm chờ đợi, để lại được thấy đội tuyển thi đấu ở World Cup.

“Tôi không thể hình dung là tôi còn chơi bóng cho tới tận tuổi này, nhưng tôi có một ước mơ, đó là được chơi ở World Cup, đó là động lực lớn. Tôi cảm nhận mình vẫn có thể tiếp tục. Đặt ra mục tiêu là điều quan trọng trong cuộc đời tôi, tôi đã luôn có những mục tiêu để hướng tới”., Hadary chia sẻ.

Đã bước sang tuổi 45 hồi tháng 1 vừa qua, Hadary nhiều khả năng sẽ phá vỡ kỷ lục mà thủ thành người Colombia - Faryd Mondragón - từng nắm giữ. Trong kỳ World Cup 2014 tổ chức ở Brazil, Faryd Mondragón ra sân khi đã 43 tuổi.

“Tôi không bao giờ nghĩ về những kiểu kỷ lục như thế, kỷ lục đến mà tôi không buồn quan tâm hay cố gắng để lập nên. Nhưng đó là phần thưởng cho nỗ lực và sự cống hiến trong tập luyện. Phá vỡ kỷ lục về cầu thủ cao niên nhất từng chơi ở World Cup, đó là một thành tựu trước hết dành cho quê hương tôi, sau đó mới dành cho tôi”.

Essam El-Hadary vẫn thi đấu tốt ở tuổi 45

Hadary được người Ai Cập yêu mến gọi là “đập cao”, ý so sánh với con đập nổi tiếng của đất nước này - đập Aswan. Hadary đã nỗ lực hết mình tại Cúp bóng đá Châu Phi cùng toàn đội để đưa Ai Cập tới vị trí á quân chung cuộc.

Cả giải đấu đó, Ai Cập chỉ để thủng lưới 3 bàn trong 6 trận. Trong trận bán kết gặp Burkina Faso, Hadary đã cứu thua nhiều bận cho đội nhà trong những phút giây hiểm nghèo, cản phá thành công cả trong loạt đá penalty giúp đưa Ai Cập vào trận chung kết.

Cựu tiền đạo người Ai Cập - Mido nhận xét: “Tinh thần chiến đấu của Hadary quá phi thường, theo lẽ tự nhiên, tinh thần chiến đấu của cầu thủ bị mài mòn khi anh ta già đi, nhưng đối với Hadary, điều ngược lại đã diễn ra. Tinh thần chiến đấu mà anh ấy mang trong mình giúp anh ấy tránh được những vấn đề thường gặp với tuổi tác trong giới bóng đá”.

Hadary có tinh thần chiến đấu phi thường

“Tuổi tác ngược lại còn khiến anh ấy luyện tập chăm chỉ hơn. Trong 10 năm qua, Hadary luyện tập gắng sức hơn tất cả những cầu thủ trẻ hoặc trung tuổi, đó là lý do tại sao anh ấy chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất được lâu như vậy”.

Ai Cập sẽ bắt đầu cuộc chiến World Cup với trận đấu gặp Uruguay vào tối nay, sau đó họ sẽ gặp nước chủ nhà Nga và Ả Rập Saudi cùng trong bảng A.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn