Gareth Southgate vs. Zlatko Dalic: Gã tầm thường và kẻ vô danh

Thứ tư, 11/07/2018, 10:30
Không ai biết đến hoặc đánh giá cao hai cái tên Gareth Southgate và Zlatko Dalic. Nhưng rồi từ trong bóng tối, họ bước ra, tới Nga và chiếm lĩnh sân khấu trung tâm. Khó tin nhưng có thật, hai kẻ tầm thường và vô danh sẽ chạm trán nhau ở một trận bán kết World Cup.

Hai lựa chọn bất đắc dĩ

“Oh yeah! Bố tôi đã bị sa thải!”.

Đó là một ngày tháng 10 cách đây 9 năm và Gareth Southgate trải qua thời khắc đen tối nhất sự nghiệp. Con trai ông, Flynn, chỉ là một đứa trẻ khi ấy. Và nó nghĩ rằng bị sa thải là cái gì đó đáng tự hào. Nhưng với Southgate chỉ có nỗi ê chề, thậm chí còn tồi tệ hơn khoảnh khắc ông đá hỏng phạt đền ở trận bán kết EURO 1996. Kết cục này hoàn toàn có thể đoán trước bởi trước đó vài tháng, dưới sự dẫn dắt của ông, M’brough bị rớt xuống Championship (hạng Nhất Anh).

Thất nghiệp, Southgate trở thành BLV bóng đá. Phải đến tận năm 2013, cậu bé Flynn mới được hét lên: “Bố tôi đã có một công việc mới”. Trở lại băng ghế huấn luyện lần này, ông dẫn dắt đội U21 Anh. Tại giải U21 châu Âu 2015, đội bóng của Southgate bị loại từ vòng bảng sau 1 trận thắng, 2 thất bại. Mặc dù vô địch Toulon Cup 2016, nhưng đó chỉ là giải giao hữu và không nằm trong hệ thống các giải thi đấu của FIFA.

Với một hồ sơ như vậy, thật khó tin khi Southgate được LĐBĐ Anh - FA “chọn mặt gửi vàng”. Thật ra đây chỉ là quyết định cực chẳng đã, bởi sau khi sa thải Sam Allardyce, họ không thể tìm ra người thay thế xứng đáng. Mà trong 4 trận tạm quyền, Tam sư của Southgate cũng chẳng tệ lắm, thắng 2 và hòa 2.

HLV Zlatko Dalic bên phía Croatia cũng chẳng khá hơn. Cùng thời với lứa 1998 huyền thoại nhưng Dalic chưa bao giờ được gọi vào ĐTQG. Chuyển sang nghiệp huấn luyện đã 15 năm nhưng hầu như không ai biết tới cái tên Dalic, ngoại trừ người Saudi Arabia và UAE trong 7 năm ông hành nghề ở đó. Cho đến nay, nhiều người vẫn thắc mắc tại sao Dalic được bổ nhiệm làm HLV trưởngĐT Croatia. Câu trả lời là, cũng tương tự FA, LĐBĐ Croatia không có ứng viên nào khả dĩ để dọn dẹp đống hỗn loạn mà Ante Cacic để lại.

Từ là những lựa chọn bất đắc dĩ, Southgate (trái) và Dalic đang trở thành niềm hy vọng của Anh cùng Croatia

Là những lựa chọn bất đắc dĩ, rất ít người đặt niềm tin vào Southgate cũng như Dalic. Ấy vậy mà họ vẫn trụ lại World Cup đến tận lúc này, để rồi chạm trán nhau ở một trận bán kết, tức ở ngưỡng cửa vinh quang.

Bí quyết thành công

World Cup không thiếu những chiến lược gia lẫy lừng. Vì vậy đặt cạnh Joachim Loew, Didier Deschamps, Tite, Fernando Santos, Jose Pekerman hay Jorge Sampaoli, Southgate và Dalic quá nhỏ bé. Thậm chí họ cũng không thể so sánh với Bert van Marwijk của Australia, Carlos Queiroz của Iran hoặc Hector Cuper của Ai Cập, cả về kinh nghiệm lẫn danh tiếng.

Nhưng chính vì Southgate và Dalic đều bị đánh giá thấp và ít chịu áp lực phải thành công bằng mọi giá, nên cả hai có điều kiện để phát huy hết khả năng. Họ đi ra ngoài khuôn mẫu, dám mạo hiểm, sẵn sàng dấn thân vào thử thách. Dưới thời Southgate, Tam sư trở thành phiên bản đáng xem nhất của xứ sương mù trong nhiều năm trở lại đây. Họ đầy bản lĩnh, có một kế hoạch rõ ràng và tạo nên những màn trình diễn đầy sôi động.

Tương tự là Dalic, người không sợ sai và biết cách sửa sai. Như ở trận đấu với Nga, cách tiếp cận ban đầu của Dalic khiến Croatia không thể kiểm soát thế trận trong phần lớn thời gian. Nhưng với việc đưa Marcelo Brozovic vào sân, Luka Modric lập tức được giải phóng và Croatia hồi sinh mạnh mẽ.

Bây giờ, Southgate trở thành nhân vật được yêu thích ở Anh và con trai ông có thể tự hào rằng, bố tôi là người hùng của Vương quốc Anh. Còn Dalic tiết lộ đã nhận được rất nhiều tin nhắn chúc mừng, từ UAE, Saudi Arabia và Croatia. Những điều họ đã làm vượt quá sự mong đợi và quá phi thường, đến mức các HLV tên tuổi như Santos, Tite, Sampaoli hay Loew cũng phải ghen tỵ.

Và cả hai sẽ bước ra Luzhniki vào đêm nay để tỏa sáng một lần nữa, đồng thời chứng minh ở World Cup, cơ hội luôn dành cho tất cả. Cho dù bạn tầm thường và vô danh, nhưng nếu biết chiến đấu vì những gì mình tin tưởng, con đường dẫn tới thành công sẽ mở ra.

Những người đi ngược xu thế
6 kỳ World Cup gần nhất, tất cả các HLV lên ngôi vô địch đều có ít nhất 20 năm kinh nghiệm. Họ gồm Carlos Alberto Parreira (27 năm cầm quân), Aime Jacquet (22), Luis Felipe Scolari (20), Marcelo Lippi (24), Del Bosque (23) và Joachim Loew (24). Ngoài ra, số năm dẫn dắt ĐTQG trước đó bình quân là 3,5 năm. Southgate và Dalic có cơ hội chứng minh điều ngược lại. Họ chỉ có 12 và 13 năm hành nghề HLV, đồng thời mới tiếp quản ĐTQG được 2 và 1 năm.
Trong thế kỷ 21, Southgate là người có tỷ lệ thắng (57,1%) thấp thứ 2 trong 6 đời HLV đội tuyển Anh, chỉ hơn Steve McClaren (50%). Dalic cũng không khá hơn. Tỷ lệ thắng 58,3% của ông thấp hơn người tiền nhiệm Ante Cacic (60%) và thua xa Slaven Bilic (64,6%).

Theo BongdaPus

Các tin cũ hơn