4 câu hỏi lớn cần lời giải trước vòng bán kết World Cup

Thứ ba, 10/07/2018, 16:04
Vào rạng sáng mai (11/7), vòng bán kết World Cup 2018 sẽ diễn ra với cặp đấu đầu tiên giữa Pháp và Bỉ. Trước giờ bóng lăn, hãy điểm qua một số vấn đề mà các đội bóng cần lời giải.

Antoine Griezmann và Kylian Mbappe chắc chắn là 2 ngôi sao tấn công nguy hiểm nhất của Pháp, song cầu thủ đóng vai trò then chốt lại là Olivier Giroud. Chơi cao nhất trên hàng công, nhiệm vụ của Giroud không phải ghi bàn, thay vào đó, anh đảm nhận vai trò làm tường, tạo khoảng trống cũng như làm mồi nhử cho hai người đồng đội Griezmann và Mbappe tỏa sáng.

Trước Argentina, Giroud đã có một đường kiến tạo cực hay cho Mbappe băng xuống lập công. Còn trước Bỉ ở bán kết, cựu chân sút Arsenal sẽ đối mặt với những đối thủ quen thuộc ở Ngoại hạng Anh gồm Toby Alderweireld (Tottenham), Vincent Kompany (Man City) và cũng có thể là bạn cũ Thomas Vermaelen. Giroud có thể không đánh bại được những hậu vệ kể trên về mặt tốc độ, song những đồng đội của anh đủ khả năng. Công việc của Giroud rất rõ ràng: Chọn vị trí trước hàng thủ Bỉ, cố gắng thu hút, kéo giãn họ, và tạo không gian cho Griezmann cùng Mbappe.

ĐT Bỉ: HLV Martinez sẽ sử dụng sơ đồ nào?

Ở 4 trận đầu tiên tại World Cup 2018, HLV Roberto Martinez sử dụng sơ đồ 3-4-3 cho Bỉ. Tuy nhiên, trong cuộc chạm trán Brazil ở tứ kết, nhà cầm quân 47 tuổi đã bất ngờ chuyển sang sơ đồ 4-3-3 với Kevin De Bruyen thi đấu ở vai trò số 9 ảo. Dù vậy, hệ thống này không thực sự hoàn thiện, khi Bỉ phung phí quá nhiều cơ hội, và hàng thủ của họ đôi lúc vẫn để lộ nhiều khoảng trống.

Martinez giờ đang tiến thoái lưỡng nan với việc sử dụng sơ đồ nào trước người Pháp. Mọi chuyện càng trở nên khó khăn hơn khi hậu vệ cánh phải Thomas Meunier không thể góp mặt vì án treo giò. Với tốc độ xé gió của Mbappe, sơ đồ 3 hậu vệ dường như sẽ chứa đựng nhiều rủi ro cho Bỉ. Chính bởi vậy, Martinez nhiều khả năng sẽ để Bỉ đá 4 hậu vệ, với Jan Vertonghen thi đấu ở vai trò hậu vệ trái. Ở bên cánh đối diện, Nacer Chadli sẽ đá thay Meunier.

Trước Brazil, Marouane Fellaini được đá chính và nhiệm vụ của anh là hỗ trợ Meunier. Ở trận đại chiến với Pháp, tiền vệ thuộc biên chế Man United có thể sẽ sắm vai trò tương tự, nhằm mục tiêu khiến Mbappe tắt điện. Axel Witsel sẽ đá ở trung tâm hàng tiền vệ, và Mousa Dembele có thể là sự lựa chọn còn lại ở tuyến giữa để tăng cường khả năng tranh chấp.

Trên hàng công, De Bruyne có thể sẽ tiếp tục đá số 9 ảo, trong khi Lukaku được kéo ra cánh phải còn Hazard nắm giữ cánh trái. Tuy nhiên, tất cả chỉ là phỏng đoán và chưa biết chừng Martinez sẽ tạo thêm một bất ngờ nữa ở hệ thống chiến thuật.

ĐT Anh: Liệu họ có thể đối phó với lối chơi kiểm soát của Croatia?

Từ đầu World Cup đến giờ, Anh luôn là đội kiểm soát thế trận. Ngay cả một đội khó chịu như Colombia cũng không thể làm gì được Anh, bởi họ thiếu vắng nhạc trưởng James Rodriguez. Trong khi đó, Tunisia, Panama, Thụy Điển đều dưới cơ, còn trận gặp Bỉ ở lượt cuối vòng bảng không có nhiều ý nghĩa khi hai đội chỉ sử dụng đội hình dự bị.

Tuy nhiên, trước Croatia, thách thức sẽ đến với tuyển Anh. Đoàn quân của HLV Zlatko Dalic sở hữu hàng tiền vệ với toàn ngôi sao cỡ bự gồm Luka Modric, Mateo Kovacic và Ivan Rakitic. Chính bởi vậy, sẽ không dễ cho Tam Sư có thể áp đặt lối chơi như các trận cầu trước. Thay vào đó, họ sẽ phải tìm cách ứng phó với khả năng kiểm soát bóng từ phía Croatia. Nếu Croatia kiểm soát thế trận, Anh có thể áp dụng ngón đòn phản công.

ĐT Croatia: Liệu họ có đủ tốc độ hay không?

Đối đầu Anh phải ứng phó với 2 vấn đề. Một là hệ thống chiến thuật khó lường, và hai là tốc độ. Croatia đủ thông minh để có thể xử lý vấn đề đầu tiên, song vấn đề thứ 2 không hề đơn giản. Mối nguy hiểm lớn nhất là Raheem Sterling, người đã khiến hàng thủ Thụy Điển khổ sở dù sau đó dứt điểm bất thành. Croatia nhiều khả năng sẽ mất hậu vệ Sime Vrsaljko, và đó sẽ là điểm thua thiệt khá lớn với đội tuyển này.

Không có Vrsaljko, Domagoj Vida sẽ được bố trí đá cánh phải, còn Vedran Corluka bó vào trong đá cặp trung vệ với Dejan Lovren. Cả Corluka và Lovren đều giàu kinh nghiệm, song thiếu tốc độ. Ngoài ra, Croatia đã thi đấu 2 trận liền 120 phút, khiến nền tảng thể lực của họ bị đặt nhiều dấu hỏi.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn