Đội tuyển Anh vào bán kết World Cup: Khi tư duy của người Anh thay đổi

Thứ hai, 09/07/2018, 14:42
Đội tuyển Anh vẫn có “màu” của truyền thống nhưng giờ đây, họ đã pha trộn với thứ bóng đá hiện đại. Đó là nét mới của Tam Sư ở World Cup 2018. Nó đã mang tới thành công cho đoàn quân của HLV Gareth Southgate.

Đội tuyển Anh đã “hiện đại” hơn

Con số thống kê chỉ ra rằng 5/11 bàn thắng của đội tuyển Anh ở World Cup 2018 xuất phát từ những tình huống đánh đầu. Mới nhất, đội tuyển Anh vừa giành chiến thắng trước Thụy Điển nhờ hai cú đánh đầu của Dele Alli và Maguire.

Lối chơi của đội tuyển Anh đa dạng và nhiều sắc màu hơn so với nhiều năm trở lại đây

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng, người Anh vẫn ôm khư khư lối chơi bóng dài, tạt cánh đánh đầu truyền thống. Thực tế, ở giải đấu này, đội tuyển Anh vẫn áp dụng những điều ấy nhưng đó chỉ là một phần trong lối chơi của đội tuyển Anh.

Bên cạnh truyền thống, Tam Sư đã cho thấy nhiều nét hiện đại hơn. Lần đầu tiên sau nhiều năm, người ta thấy tư duy của người Anh thay đổi rõ rệt ở giải đấu lớn. Nó khiến cho họ không còn mong manh như trước.

Gốc rễ của vấn đề nằm ở sự thay đổi tư duy của các cầu thủ. Điển hình như trường hợp của John Stones. Chia sẻ trước báo giới, trung vệ này thừa nhận đã có bước nhảy vọt sau hai năm làm việc với HLV Pep Guardiola: “Tôi đã có bước nhảy vọt sau 2 năm làm việc với HLV Pep Guardiola. Ông ấy luôn cố gắng truyền thụ những triết lý đúng đắn, giúp chúng tôi cải thiện từng ngày”.

Bên cạnh đó, nhiều trụ cột khác của đội tuyển Anh đang khoác áo Liverpool, Tottenham, nơi họ lĩnh hội được lối chơi pressing của HLV Jurgen Klopp hay Pochettino. Nhờ đó, họ có thể áp dụng nhuần nhuyễn lối chơi này khi lên chơi ở đội tuyển quốc gia.

Chính sự thay đổi tư duy của từng cá nhân đã tạo nên sự thay đổi tư duy của cả tập thể. Lần đầu tiên người ta thấy đội tuyển Anh chơi với sơ đồ 3 trung vệ. Trong đó, HLV Gareth Southgate đã bố trí một hậu vệ cánh đá trung vệ, giống như cách mà HLV Pep Guardiola hay Conte áp dụng ở Premier League.

Paul Scholes đã chỉ rõ sự thay đổi này: “HLV Pep Guardiola đã tạo nên sự ảnh hưởng cho đội tuyển Anh. Hãy nhìn cái cách chúng tôi thi đấu với hàng thủ 3 người hay việc phát động tấn công từ thủ môn. Tôi nghĩ HLV Southgate đã theo dõi kỹ cách HLV Pep Guardiola vận hành lối chơi. Chẳng có lý do gì học hỏi những cái hay khác”.

Những HLV như Pep Guardiola đã góp phần tạo nên sự ảnh hưởng ở đội tuyển Anh

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi HLV Pep Guardiola, HLV Gareth Southgate còn chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi Pochettino. Lối chơi presssing của đội tuyển Anh vận hành khá giống với Tottenham. Ngoài ra, còn một điều hay khác là việc ông sử dụng tiền đạo Harry Kane di chuyển động, tạo khoảng trống cho những vệ tinh như Sterling hay Dele Alli. Đó là cách người ta quá quen thuộc với Tottenham.

Bên cạnh đó, đội tuyển Anh ở giải đấu này cũng gợi cho người ta thấy sự thực dụng. Họ không còn tấn công điên cuồng một cách ngây ngô mà toan tính nhiều hơn. Điển hình như trận gặp Colombia. Sau khi dẫn trước 1 bàn, đội tuyển Anh còn chẳng buồn… phản công. Thay vào đó, họ ưu tiên giữ bóng, để hạ nhiệt trận đấu. Ở trận gặp Thụy Điển, đội tuyển Anh đã có một vài tình huống phản công nhưng họ vẫn chủ trương dồn đội hình về bảo vệ khung thành.

Rõ ràng, những người Anh cần cảm ơn những sắc màu chiến thuật mà các HLV Premier League mang lại. HLV Gareth Southgate đã lĩnh hội nhiều cái hay trong đó để “thổi hồn” vào đội tuyển Anh.

Hướng tới kỳ tích lịch sử

Việc đội tuyển Anh lọt vào bán kết lần đầu tiên kể từ năm 1990 là điều đáng khen ngợi, bất chấp việc họ rơi vào nhánh đấu dễ. Nói vậy bởi lẽ, họ đã cho thấy nhiều nét tích cực. Chẳng phải ở Euro 2016, Tam Sư đã bị loại dù chỉ phải gặp Iceland?

Những người Anh đã sẵn sàng làm nên lịch sử

Đội tuyển Anh đang lầm lỳ hướng tới đỉnh cao với lối chơi chắc chắn. Điều đáng nói, họ đang sở hữu đội hình “non” chưa từng thấy. Độ tuổi trung bình của Tam Sư ở giải đấu này chỉ là 26, trẻ nhất giải đấu.

Nhưng như đã nói ở trên, người Anh không hề “non” mà trái lại, họ còn già dặn hơn rất nhiều so với những giải đấu gần đây. Họ đang tiến vững chắc tới con đường làm nên lịch sử như tiền bối từng làm trên sân nhà ở World Cup 1966.

HLV Gareth Southgate vẫn ngày ngày thổi hồn tinh thần quyết chiến cho các cầu thủ bằng việc gợi lại ký ức tốt đẹp của Tam Sư ở giải đấu 52 năm trước. “Chúng ta sẽ trở nên bất tử. Nếu đội tuyển vô địch, chúng ta có thể tạo nên kỳ tích điên rồ hơn cả quá khứ” - HLV Gareth Southgate chia sẻ với các học trò.

Khi giấc mơ đã ở trước mắt chẳng có lý do gì mà người Anh chẳng… mơ thêm. Họ chỉ còn cách chức vô địch đúng 2 trận đấu. Giờ đây, Harry Kane và các đồng đội đang nỗ lực 200% để làm nên lịch sử.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn