Croatia mời "thế hệ đồng" World Cup 1998 tiếp sức "báo thù" Pháp

Thứ sáu, 13/07/2018, 15:41
Croatia đã mời thế hệ cầu thủ đoạt đoạt huy chương đồng World Cup 1998 sang Nga chứng kiến trận chung kết World Cup năm nay để xem Luka Modric và đồng đội 'báo thù' Pháp sau thất bại ở trận bán kết 20 năm trước.
Thế hệ tài năng của Croatia đoạt HCĐ tại World Cup 1998

Sau trận thắng Anh ở bán kết, Liên đoàn Bóng đá Croatia (HNS) đã gửi lời mời dự khán trận chung kết đến các tuyển thủ từng đoạt HCĐ tại World Cup 1998, những người đã góp phần khẳng định vị thế của quốc gia này trên bản đồ bóng đá thế giới sau khi tách ra khỏi Nam Tư để trở thành một quốc gia độc lập. Bóng đá Croatia từng ra mắt thế giới tại EURO 1996 khi vào đến tứ kết và họ đã tiến một bước xa hơn ở Pháp trong lần đầu tiên tham dự World Cup 2 năm sau đó. Trong hành trình vào đến bán kết ngày ấy, những chàng trai trong màu áo ca rô đỏ trắng còn hạ đo ván đương kim vô địch EURO Đức đến 3-0.

Davor Suker (hiện là Chủ tịch HNS) trong trận đấu bán kết World Cup 1998 thua Pháp

Thời điểm đó, cũng như hiện nay, tuyển Croatia gồm những hảo thủ tầm cỡ và tài năng, như danh thủ đoạt danh hiệu Chiếc Giày vàng của World Cup 1998 là Davor Suker, các tiền vệ tài năng Zvonimir Boban và Aljosa Asanovic cùng một Robert Prosinecki xuất sắc, rồi những cái tên gai góc, can trường như Slaven Bilic và Igor Stimac…

Trận bán kết chủ nhà Pháp - Croatia trên sân Stade de France là một trong những trận đấu tiêu biểu nhất của World Cup 1998 (Pháp thắng 2-1). Ở trận đấu năm ấy, chính Croatia là đội mở tỷ số trận đấu để vươn lên dẫn trước bằng bàn thắng dứt khoát, tự tin của Suker vào đầu hiệp 2. Thế nhưng, niềm vui đó nhanh chóng tan biến bởi 2 bàn thắng không phải từ Zinedine Zidane, Youri Djorkaeff hay Thierry Henry, mà từ hậu vệ phải Lilian Thuram. Trong đó, bàn thắng thứ hai được thực hiện từ khoảng cách xa bằng chân trái vốn không phải là chân thuận của Thuram. Điều đặc biệt đó là 2 bàn thắng duy nhất mà Thuram ghi được sau 142 lần khoác áo tuyển Pháp.

Trước cuộc đối đầu với Anh ở trận bán kết diễn ra vào 1 giờ sáng mai (12.7, giờ VN), chân sút huyền thoại Davor Suker khẳng định Croatia không phải là ‘đội bóng 1 người’ khi quá phụ thuộc vào tiền vệ Luka Modric.

Tuy nhiên, trận bán kết cách đây 20 năm cũng bị mất điểm bởi pha ăn vạ của Bilic, tuyển thủ Croatia đã cố tình ngã sấp mặt sau pha va chạm với trung vệ Laurent Blanc ở góc sân, khiến hậu vệ Pháp bị phạt thẻ đỏ. Sự cố đó khiến Blanc lỡ cơ hội góp mặt trong trận chung kết, nhưng không thay đổi hành trình của cả hai đội. Pháp sau đó đánh bại Brazil trong trận chung kết để đăng quang, còn Croatia vượt qua Hà Lan để trở về nước với hạng 3.

Nếu báo thù thành công trước Pháp ở trận chung kết World Cup 2018, Modric và đồng đội sẽ trở thành thế hệ vàng của bóng đá Croatia

Đến nay, tất cả thành viên trong đội hình 22 tuyển thủ Croatia ở World Cup 1998 đều còn sống. Trong đó, Suker là nhân vật quen thuộc nhất có mặt ở Nga với tư cách là Chủ tịch HNS, trong khi Bilic trở thành bình luận viên của ITV ở Anh. Hơn nửa số thành viên của “thế hệ đồng” đã chuyển sang làm công tác huấn luyện. Một vài cựu tuyển thủ đang dẫn dắt các tuyển trẻ Croatia, nhưng lại không có ai đạt đến tầm cỡ của Zinedine Zidane hay Didier Deschamps - người đang dẫn dắt tuyển Pháp ở World Cup năm nay. Điều đáng nói là Zlatko Dalic - HLV tuyển Croatia hiện nay, lại chưa bao giờ được gọi vào đội tuyển Croatia hay từng ngồi vào ghế HLV của những CLB tên tuổi.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích