Chung kết Pháp vs Croatia: Một cái kết viên mãn

Thứ sáu, 13/07/2018, 10:07
Pháp và Croatia, khó có thể tìm ra cặp đấu nào thích hợp hơn để đại diện cho tinh thần World Cup 2018. Croatia đại diện cho tính bất ngờ. Còn Pháp đã chứng tỏ là một ứng cử viên vô địch suốt chặng đường dài. Dù ai đăng quang, World Cup này cũng sẽ có một cái kết đẹp.

Ứng viên & ngựa ô

6 kỳ World Cup gần nhất, Pháp có tới 3 lần lọt vào chung kết. Trong khi đó, Croatia vừa đánh dấu cột mốc lần đầu tiên trong lịch sử đi tới trận tranh ngai vàng World Cup. Quả là một sự tương phản thú vị, rất hợp với những gì đã diễn ra tại World Cup 2018.

Giải đấu trên đất Nga được gắn mác là một trong những kỳ World Cup chứng kiến nhiều bất ngờ nhất. ĐKVĐ Đức bị loại ngay vòng bảng. Cựu vô địch Tây Ban Nha thua sốc Nga. Argentina trầy trật vượt qua vòng bảng rồi cũng ngã sấp mặt ngay từ trận knock-out đầu tiên. Và sự kiện Croatia tiến tới chung kết sau cả 3 trận knock-out phải đá đủ 120 phút chính là bất ngờ lớn nhất.

Đoàn quân áo ca rô trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử dự World Cup thông qua trận play-off mà lọt tới tận chung kết. Yếu tố bất ngờ trong bóng đá - điều mà cả FIFA lẫn UEFA mất rất nhiều năm ấp ủ, thử nghiệm thông qua các giải đấu cấp độ CLB, giờ đây đã tìm được đại diện xứng đáng mang tên Croatia.

Trong khi đó, Pháp lại đại diện cho sự logic của World Cup nói riêng và bóng đá nói chung. Họ nằm trong Top 5 ứng viên vô địch và họ đã chứng minh được tư chất ông lớn trong suốt một chặng đường dài. Hành trình lọt vào chung kết của Pháp xứng đáng là mẫu mực của bóng đá. Họ khởi đầu chậm chạp, giấu bài trong suốt hành trình vòng bảng rồi bắt đầu bung dần qua từng trận đấu ở vòng knock-out.

Pháp là một trong những ông lớn hiếm hoi áp dụng đấu pháp phù hợp trước từng đối thủ. Gà trống Gaulois có thể chưa phải là đội tuyển có triết lý vững chắc, dễ nhận diện như Tây Ban Nha 2010 hay Đức 2014, nhưng luôn tiềm ẩn sự đáng sợ mà chưa đối thủ nào đủ trình độ đo lường hết. Cho tới tận trận chung kết, nhiều NHM vẫn có cảm giác đoàn quân của Didier Deschamps chơi bóng chưa hết sức.

Cuộc chiến của 2 trường phái đối lập

Pháp và Croatia là tất cả những gì World Cup cần để tặng cho NHM một cái kết trọn vẹn. Một ông lớn đại diện cho sức mạnh của nhóm ứng viên gặp một “ngựa ô” của giải đấu, đại diện cho khát vọng định danh của những đội tuyển không được đánh giá cao.

Sự tương phản giữa Pháp và Croatia không chỉ xoay quanh vị thế của họ tại World Cup lần này, mà còn đến từ chính những khác biệt cốt lõi. Pháp mang tới World Cup dàn sao trẻ trung, với độ tuổi trung bình chỉ 26 (trẻ thứ 3 giải đấu sau Nigeria và Anh). Trong khi đó, Croatia nằm trong nhóm những đội tuyển già nhất World Cup. Độ tuổi trung bình của họ là 28.

Pháp tiến vào chung kết một cách thong dong, đủng đỉnh nhờ lối chơi chắc chắn, thực dụng và lạnh lùng. Cả giải đấu, Pháp gần như không phải rượt đuổi tỷ số mà luôn ở thế dẫn trước đối thủ. Croatia ở thái cực đối lập hoàn toàn. Họ phải băng qua 3 trận đấu đều kéo tới hiệp phụ. Lối chơi của Croatia hừng hực khí thế, đầy sự tinh quái đúng chất của những cầu thủ đường phố. Ngược với Pháp, Croatia liên tục bị đẩy phải thế phải rượt đuổi.

Pháp vững vàng nhờ cơ bắp của những N’Golo Kante, Blaise Matuidi. Croatia mềm mại nhờ đôi chân tài hoa của Ivan Rakitic, Luka Modric. Pháp là cựu vương World Cup. Croatia lần đầu tiên lọt vào chung kết. Quá nhiều điểm tương phản giữa 2 đại diện lọt vào trận đấu cuối cùng của World Cup 2018 là những sự đảm bảo để NHM đón một cái kết viên mãn cho ngày hè nước Nga.

Liệu Modric cùng các đồng đội sẽ tạo nên lịch sử trong cơ hội cuối cùng được dự một kỳ World Cup, hay dàn sao trẻ của Pháp sẽ mở ra một kỷ nguyên thống trị của binh đoàn áo lam?

Croatia chưa bao giờ thắng Pháp
Pháp và Croatia đã 5 lần gặp nhau trong lịch sử và thật đáng buồn cho Croatia khi họ chưa bao giờ thắng nổi người Pháp. Trong 5 trận đối đầu, Croatia thua 3, hòa 2. World Cup 1998 là lần đầu tiên và duy nhất Croatia đụng độ Pháp ở một VCK World Cup. Năm đó, đoàn quân áo ca rô thua 1-2.
Atletico sắp đi vào lịch sử
Trận chung kết World Cup 2018 sẽ tạo ra một cột mốc cực kỳ đáng nhớ trong lịch sử CLB Atletico. Bởi bất kỳ đội tuyển nào thắng trận chung kết thì nửa đỏ-trắng thành Madrid cũng sẽ lần đầu trong lịch sử đóng góp một nhà vô địch World Cup. Đó có thể là Antoine Griezmann và Lucas Hernandez của Pháp hay Sime Vrsaljko của Croatia. Năm 2010, Tây Ban Nha lên ngôi vô địch World Cup nhưng cả ĐT Tây Ban Nha năm đó lại không có một cầu thủ Atletico nào.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn